Ăn cắp số căn cước, kẻ xấu mạo danh mở tài khoản TPBank để lừa tiền

Khách hàng bị kẻ xấu mạo danh mở tài khoản tại ngân hàng TPBank rồi rút sạch 30 triệu đồng. Có trường hợp không hề giao dịch mà vẫn nhận được email thông báo mở tài khoản thành công tại TPBank.
Kẻ xấu hack Facebook, ăn cắp thông tin cá nhân mở thẻ ngân hàng
Trao đổi với Lao Động, chị N.T.T(đề nghị giấu tên) cho biết, tài khoản Facebook của chị bị hacker tấn công. Kẻ gian lừa người quen của chị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng TPBank mang tên chị nhưng lại do kẻ gian đăng ký thành công.
Có khả năng đã bị kẻ xấu lấy cắp thông tin trên căn cước công dân rồi thực hiện mở thẻ ngân hàng của TPBank (loại thẻ trả trước vô danh).
Ngày 23.6.2020, có 2 giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của N.T.T với tổng trị giá 30 triệu đồng (trong đó một giao dịch chuyển tiền từ tài khoản T.T là 10 triệu đồng và giao dịch còn lại trị giá 20 triệu đồng)
Sau khi lừa được người quen của chị T chuyển tiền, đối tượng lừa đảo thực hiện tổng cộng 10 giao dịch thanh toán thông qua VNPAY. Toàn bộ số tiền 30 triệu đồng được chuyển vào tài khoản mang tên chị T trước đó đã bị rút sạch.
An cap so can cuoc, ke xau mao danh mo tai khoan TPBank de lua tien
 Ảnh minh hoạ.
Không chỉ có trường hợp chị T, theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, thời gian gần đây xảy ra một số trường hợp khách hàng không hề đăng kí mở thẻ thanh toán tại TPBank nhưng lại bất ngờ nhận được email thông báo mở tài khoản thành công.
Anh H.U (giấu tên theo yêu cầu) cho biết: “Tôi không đăng kí mở tài khoản thẻ thanh toán nhưng đột nhiên TPBank gửi email thông báo mở tài khoản thành công. Tôi nghĩ kẻ xấu dùng thông tin cá nhân của tôi mở thẻ ngân hàng để tiêu tiền rồi bắt tôi trả nợ hoặc có thể nhân viên ngân hàng thiếu doanh số nên mở thẻ?”.
Sự lỏng lẻo trong khâu tra soát thông tin khách hàng khi mở thẻ tại TPBank đang là dấu hỏi lớn. Đặc biệt trong bối cảnh ngân hàng này đang nỗ lực phát triển các kênh ngân hàng tự động LiveBank, được TPBank tự quảng cáo là “bảo đảm an toàn, bảo mật cho khách hàng’.
Hạn mức 5 triệu, vì sao thẻ vô danh TPBank vẫn thanh toán qua VNPay được 30 triệu đồng?
Đối với trường hợp chị N.T.T, hai câu hỏi được đặt ra:
Vì sao kẻ gian có thể sử dụng thẻ vô danh TPBank thanh toán đến 30 triệu đồng trong 1 ngày?
Vì sao đối tượng lừa đảo thực hiện thành công giao dịch qua VNPay khi theo quy định của NHNN, loại thẻ này chỉ được thanh toán tại thiết bị chấp nhận thẻ?”
Bởi theo quy định, hạn mức chi tiêu đối với thẻ chưa định danh bị giới hạn là 5 triệu đồng/ngày. Việc kẻ gian có thể thực hiện giao dịch thanh toán đến 30 triệu/ngày đối với thẻ vô danh là dấu hỏi rất lớn đối với TPBank về việc tuân thủ các quy định hoạt động thẻ của Ngân hàng nhà nước.
Cụ thể, theo Khoản 2 – Điều 14 của của Thông tư 02/2019/VBHN-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng ghi rõ ‘Đối với thẻ trả trước vô danh, tổ chức phát hành thẻ quy định cụ thể các hạn mức số dư và hạn mức nạp thêm tiền vào thẻ, đảm bảo số dư trên một thẻ trả trước vô danh tại mọi thời điểm không được quá 5 triệu đồng Việt Nam.
Thêm vào đó, nếu chiểu theo Điểm c, Khoản 6, Điều 1 của Thông tư 28/2019/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng ghi rõ: “Thẻ trả trước vô danh chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán trên lãnh thổ Việt Nam; không được sử dụng để thực hiện giao dịch thẻ trên môi trường Internet, chương trình ứng dụng trên thiết bị di động và không được rút tiền mặt. Việc nạp tiền vào thẻ trả trước vô danh phải tuân thủ quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư này”.
Như vậy, việc kẻ gian dùng thẻ vô danh TPBank thực hiện 10 giao dịch thanh toán qua VNPay với tổng số tiền 30 triệu đồng (trong khi quy định Ngân hàng Nhà nước ghi rõ loại thẻ vô danh chỉ được thanh toán tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán) là điều cần làm rõ.
Thời gian qua, TPBank có nhiều nỗ lực đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết: "Chúng tôi đã chi hơn 1.000 tỉ đồng cho những lĩnh vực liên quan đến công nghệ và ngân hàng số". Tuy nhiên, với những gì đã xảy ra, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Ngân hàng Nhà nước khi mở thẻ và kiểm soát để đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng vẫn là dấu hỏi lớn với TPBank.
Theo Lan Hương - Đức Thành/Lao Động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN