ACB nói gì về việc doanh nghiệp bị mất 95 triệu đồng qua giao dịch séc?

ACB khẳng định không rút 95 triệu đồng bằng séc của khách hàng, ngân hàng cũng đang làm việc với cơ quan giám định độc lập (bên thứ ba) và các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Mới đây, phản ánh tới cơ quan báo chí và mạng xã hội, đại diện Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Riin Group (trụ sở tại TP.HCM) cho biết, Công ty đã bị rút tiền tại Ngân hàng ACB bằng séc với con dấu và chữ ký giả..
ACB noi gi ve viec doanh nghiep bi mat 95 trieu dong qua giao dich sec?
 Tấm sec được cho rằng bị giả mạo cả con dấu và chữ ký. Ảnh: NVCC
Cụ thể, ngày 27/2, doanh nghiệp này đã bất ngờ nhận được tin nhắn tài khoản phụ bị trừ số tiền 95 triệu đồng bằng séc. Tấm séc này được mua và rút tại Chi nhánh Ngân hàng ACB - Phòng giao dịch Hoàng Đạo Thúy (Hà Nội).
Tuy nhiên, theo khẳng định của đại diện Riin Group với Báo Kinh tế & Đô thị: “Chúng tôi nghi ngờ cả con dấu và chữ ký và chữ viết trong séc đều là giả. Riin Group chủ yếu hoạt động chính tại TP.HCM và không có bất kỳ giao dịch, hoạt động nào tại Hà Nội”.
ACB noi gi ve viec doanh nghiep bi mat 95 trieu dong qua giao dich sec?-Hinh-2
 Trong tài khoản phụ của Riin Group bị rút 95 triệu đồng vào lúc 15 giờ 51 phút ngày 27/2/2024. Ảnh: NVCC
Chiều 27/2, đại diện Riin Group đã đến ACB chi nhánh quận 2 (TP.HCM) để trình báo vụ việc. Đến ngày 28/2, đại diện Riin Group tiếp tục có mặt ở văn phòng ACB - chi nhánh Bùi Đình Túy (Bình Thạnh, TP.HCM) làm bảng tường trình về sự việc.
Sau khi vụ việc xảy ra, phía Riin Group ra đặt nhiều thắc mắc về những dấu hiệu bất thường trong vụ việc như tại sao biết con dấu để giả? tại sao biết chữ ký để giả?... 
ACB noi gi ve viec doanh nghiep bi mat 95 trieu dong qua giao dich sec?-Hinh-3
 Đề nghị trên cũng được cho rằng là giả mạo. Ảnh: NVCC
Chưa kể thao tác của bên rút tiền khá tinh vi và chuyên nghiệp ố tình nhập sai mật khẩu 5 lần để khoá tài khoản từ trưa đến chiều (từ 10 giờ ngày 27/2/2024 kế toán vào thực hiện chuyển khoản, nhưng tài khoản banking đã bị khoá vì nhập sai pass 5 lần. 
Thậm chí, đối tượng biết rõ tài khoản có bao nhiêu tiền, cố tình không cho chuyển tiền đi, sau đó 16 giờ cùng ngày 27/2/2024 canh sát giờ giao dịch thì làm lệnh séc rút tiền, dẫn nguồn từ báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân.
Hiện, ngân hàng ACB đã tiếp nhận thông tin và ký xác nhận biên bản nội dung cuộc họp hai bên. Trên biên bản, phía ngân hàng cho biết sẽ làm việc với công an và hẹn dự kiến ngày 15/3 sắp tới có kết quả xác minh.
Đồng thời ACB cũng đang làm việc với cơ quan giám định độc lập (bên thứ ba) và các cơ quan chức năng. Ngân hàng khẳng định có quy trình quản trị rủi ro để bảo đảm các lợi ích của khách hàng và của ngân hàng được thực thi theo pháp luật.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN