4 dấu hiệu do uống rượu bia cần sàng lọc ung thư gan ngay

Bác sĩ khuyến cáo đối với những người uống rượu bia lâu năm, khi có 4 dấu hiệu này, nên lập tức đi sàng lọc ung thư gan thì còn cơ hội sống.
Anh Vương, ở Côn Minh, Trung Quốc, gần 50 tuổi, cực thích uống rượu, hầu như ngày nào cũng phải uống.
Hai tháng trở lại đây, anh Vương đột nhiên cảm thấy chướng bụng, bụng ngày càng to, vòng bụng ngày càng lớn, khó thở, khó cử động. Với sự thuyết phục của gia đình, anh Vương đến bệnh viện khám thì nhanh chóng được xác định là ung thư gan, thủ phạm là do uống nhiều quá rượu bia trong thời gian dài.
Tại sao uống rượu bia lâu ngày lại gây ung thư gan? Bác sĩ giải thích rằng, uống rượu bia quá độ lâu ngày có thể gây ra tình trạng nhiễm mỡ nhiều lần, hoại tử và tái tạo tế bào gan, cuối cùng dẫn đến xơ hóa gan.
4 dau hieu do uong ruou bia can sang loc ung thu gan ngay
 Ảnh minh hoạ. 
Trước tác hại của rượu bia đối với gan, các bác sĩ khuyến cáo đối với những người uống rượu bia lâu năm, khi có 4 dấu hiệu sau thì trước hết phải đi kiểm tra gan, không được để ung thư gan chuyển sang giai đoạn nặng.
Đầu tiên, nếu uống rượu bia thường xuyên mà sút cân rõ rệt, kèm theo đó là chán ăn, suy nhược toàn thân, cần cảnh giác cao độ với bệnh ung thư gan.
Thứ hai, vàng da xuất hiện khi uống rượu nhiều, đặc biệt là vàng da và củng mạc, ngứa da, nước tiểu sẫm màu, sàng lọc ung thư gan ngay.
Thứ ba, chướng bụng và tăng vòng bụng sau khi uống rượu bia chứng tỏ đã hình thành cổ trướng, bệnh nhân ung thư gan thường có biến chứng xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, di căn phúc mạc ung thư gan có thể gây ra cổ trướng.
Thứ tư, đau vùng gan khi uống rượu bia. Khi bị ung thư gan thì cơn đau vùng gan là triệu chứng đầu tiên không được bỏ qua, cơn đau vùng gan thường là những cơn đau âm ỉ dai dẳng.
Đối với những người uống rượu bia lâu năm, dù không xuất hiện 4 dấu hiệu trên cũng nên đến bệnh viện kiểm tra gan thường xuyên, vì ung thư gan giai đoạn đầu hầu như không gây đau đớn.
4 dau hieu do uong ruou bia can sang loc ung thu gan ngay-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Để biết có bất thường gì ở gan hay không, có một số xét nghiệm phải được thực hiện, bao gồm siêu âm Doppler màu gan, alpha-fetoprotein và chức năng gan. Nói chung, nếu siêu âm Doppler màu gan phát hiện ra khối u có đường kính trên 2 cm trong gan và mức alpha-fetoprotein tăng lên đáng kể, có thể là ung thư gan nguyên phát.
Trước mối quan hệ mật thiết giữa rượu và ung thư gan, Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã liệt rượu vào nhóm chất gây ung thư, đáng tiếc là nhiều người không đồng tình, thậm chí còn cho rằng nếu không uống thì đời chẳng còn gì vui vẻ.
Thậm chí, vẫn có rất nhiều người không chỉ uống rượu mà còn bị viêm gan B. Đối với người bị viêm gan B mãn tính thì tuyệt đối không nên uống rượu, thậm chí là kiêng rượu vì đây là chất cực hại cho gan.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN