3 tư thế ngủ dễ gây đau lưng

Bác sĩ Giang Khôn Tuấn chỉ ra rằng, có 3 tư thế ngủ phổ biến dễ gây đau lưng, cần đặc biệt lưu ý.
Con người hiện đại ban ngày có nhiều áp lực công việc, ban đêm còn có thể gặp phải những vấn đề như mất ngủ, ngủ không ngon giấc thì chắc chắn hôm sau tỉnh dậy sẽ gặp tình trạng đau lưng, cực kỳ mệt mỏi.
Bác sĩ Giang Khôn Tuấn, một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng người Trung Quốc, cho biết tư thế ngủ sai là một trong những yếu tố quan trọng khiến sức khoẻ suy yếu, cần đặc biệt chú ý đến hai điểm mấu chốt là cột sống cổ và cột sống thắt lưng.
Hầu hết mọi người thường ngủ trong 3 tư thế ngủ sai lầm dưới đây, nếu như bạn cũng thế, hãy đi khám để xác định tình trạng cơ thể. 
Cụ thể, bác sĩ Giang Khôn Tuấn đã chỉ ra rằng, có 3 tư thế ngủ phổ biến dễ gây đau lưng, cần đặc biệt lưu ý:
1. Nằm sấp khi ngủ:
3 tu the ngu de gay dau lung
Ảnh minh họa.  
Cổ và cột sống sẽ bị vẹo sang một bên. Khi ngủ cần đặt các đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng đúng tư thế, nếu ngủ nằm sấp thì đầu nghiêng về một bên để hít thở thuận lợi dẫn đến góc đốt sống cổ bất thường, đốt sống thắt lưng cũng xẹp xuống, các cơ ở vai và mông của bạn sẽ bị căng. Ngoài ra, nằm sấp khi ngủ sẽ chèn ép phổi, dẫn đến thở nông.
2. Hai tay giơ cao quá vai:
Ngủ trong tư thế này thì các cơ và dây thần kinh vùng nách bị căng quá mức, có thể dẫn đến vấn đề của đám rối cánh tay, nếu ngủ trong tư thế này thường xuyên thì nên đi khám càng sớm càng tốt để xác định tình trạng cơ thể. Ngoài ra, động tác này về lâu dài còn gây ra hội chứng chèn ép vai, xuất hiện các chứng đau mỏi cánh tay.
3. Tư thế ngủ co như tôm:
3 tu the ngu de gay dau lung-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Toàn thân uốn cong và cuộn lại thành một quả bóng. Ngoài vấn đề cột sống cổ và thắt lưng bị cong thì tay chân cũng sẽ đau nhức, có khả năng làm tuần hoàn máu kém, ảnh hưởng đến sự giãn nở của phổi.
Bác sĩ Giang Khôn Tuấn cũng khuyến nghị 2 tư thế ngủ ít gây tổn thương cho cơ thể:
1. Nằm ngửa khi ngủ: Ngẩng cao đầu, hai tay để hai bên. Tuy nhiên, phải chọn chiếc gối nâng đỡ cột sống cổ. Chiều cao của gối lúc này cũng rất quan trọng, nếu cao quá có thể chèn ép khí quản, góc tối ưu giữa gối và cổ không quá 10 độ.
Đối với những người không sử dụng gối, bác sĩ Giang cho biết, bạn sẽ dễ bị lật đầu, lưỡi trượt xuống cổ họng và cột sống cổ sẽ cong về phía sau. Bạn vẫn nên sử dụng gối.
2. Ngủ nghiêng: Ít căng thẳng hơn cho cơ lưng. Nhưng cần chú ý đến độ cao của gối khi ngủ nằm nghiêng để cổ không bị cong, chiều cao của gối nên xấp xỉ chiều rộng của vai.
Tuy nhiên, trong cả giấc ngủ, khó có thể giữ nguyên một tư thế mãi mãi, bác sĩ Giang khuyên nghị ít nhất nên chọn đúng tư thế trước khi chìm vào giấc ngủ để giảm thiểu cơn đau toàn thân.

Mời độc giả xem thêm video: Triệu chứng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ (Nguồn video: VTV3)

Kiều Dụ (Theo CNT)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN