10 mẹo chăm sóc mắt bạn nên thực hành ngay hôm nay

Không quá khó, những mẹo chăm sóc mắt dưới đây ai cũng có thể làm được, góp phần tăng cường thị lực, giảm thiểu nguy cơ mù không thể phục hồi.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay
    Khám mắt thường xuyên. Khám mắt thường xuyên giúp phát hiện ra các bất thường đôi khi bạn bỏ qua. Hiệp hội Bác sĩ Nhãn khoa Canada chỉ ra rằng, 2/3 người cao tuổi mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hoặc thoái hóa điểm vàng. Đáng chú ý, tăng nhãn áp là nguyên nhân chính dẫn đến mù không thể phục hồi. Bệnh không có triệu chứng điển hình ở giai đoạn sớm nên thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”. Chỉ bằng cách kiểm tra mắt mới có thể tìm được những bất thường này.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-2
    Khám mắt ở nơi uy tín. Có nhiều cơ sở khám, cắt kính mắt song không phải nơi nào cũng đảm bảo chất lượng thăm khám. Nếu có vấn đề về thị lực, bạn nên đến các bệnh viên chuyên khoa, cơ sở uy tín để có được kết quả chính xác, tránh tiền mất tật mang.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-3
    Không mua kính trực tuyến. Đây được xem là mẹo chăm sóc mắt cần chú ý nhất. Dù kính thời trang hay kính thuốc, bạn nên đi khám để được tư vấn loại kính phù hợp nhất. Chưa kể, mua kính trực tuyến khiến các thông số kỹ thuật không chuẩn thị lực, đeo lâu ngày dẫn đến đau đầu, buồn nôn, ngày càng mệt mỏi.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-4
    Vệ sinh kính áp tròng đúng cách. Nếu bạn sử dụng kính áp tròng, thường xuyên vệ sinh kính, rửa tay trước khi sử dụng kính. Lưu ý chỉ vệ sinh kính áp tròng bằng nước chuyên dụng. Làm sạch, rửa và sấy khô kính áp tròng sau mỗi lần sử dụng. Thay kính áp tròng mỗi hai đến ba tháng một lần.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-5
    Tháo kính áp tròng khi ngủ. Tháo kính áp tròng vô cùng quan trọng trong nỗ lực bảo vệ mắt. Ngay cả thực hiện giấc ngủ ngắn, bạn cũng nên tháo kính bởi vi khuẩn thường phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, thiếu sáng. Mặt khác, đeo kính áp tròng còn làm giảm lượng oxy đi vào giác mạc, tăng nguy cơ loét giác mạc 10 đến 15 lần so với không đeo.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-6
    Không rửa mắt trực tiếp dưới vòi nước máy. Mắt là cơ quan vô cùng nhạy cảm. Rửa mắt trực tiếp dưới vòi nước máy khiến các loại rệp, acanthamoeba có thể thâm nhập vào mắt, gây nên các bệnh không mong muốn về mắt.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-7
    Quy tắc 20-20-20. Làm việc, tiếp xúc thường xuyên với màn hình kỹ thuật số hay máy tính sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, khô mắt. Đặc biệt màn hình các thiết bị kỹ thuật số rất hại, tiếp xúc quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-8
    Để cải thiện tình trạng này, hãy thực hiện theo quy tắc 20 – 20 - 20: cứ 20 phút làm việc, lại nhìn nhìn xa 20 feet (khoảng 7m) trong 20 giây. Ngoài ra nên để màn hình sao cho trung tâm màn hình thấp hơn tầm mắt, tư thế ngồi làm việc thoải mái.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-9
    Hạn chế dùng mi giả. Mi giả giúp bạn có vẻ ngoài nổi bật hơn song lớp keo dùng để gắn mi lại có thể gây dị ứng, bỏng hóa chất cực nặng. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế dùng mi giả để giảm thiểu nguy cơ đe dọa thị lực.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-10
    Thường xuyên đeo kính râm. Tia cực tím không làm hỏng mắt tức thì song lại âm thầm gây hại. Tiếp xúc nhiều với tia này làm gia tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, ung thư mí mắt, cháy giác mạc. Bạn nên chọn kính râm đảm bảo chất lượng để ngăn chặn 100% tia UVA và UVB khi đi ngoài nắng.
  • 10 meo cham soc mat ban nen thuc hanh ngay hom nay-Hinh-11
    Không hút thuốc lá. Ngoài nguy cơ ung thư phổi, các chất độc hại trong thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và làm khô mắt…. Mặt khác, hút thuốc cũng làm tăng tích tụ mảng bám trong mạch máu, làm yếu động mạch, lâu ngày có thể làm hỏng võng mạc và gây mất thị lực.
  • Mời độc giả xem video: Khỏe thật đơn giản Ăn chay và sức khỏe. Nguồn: VTV2.
Tâm An (Theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN