Nhận định trận Việt Nam vs Malaysia: Dùng Văn Hậu hay Văn Thanh bên cánh trái?

Tuyển Việt Nam phải đặc biệt lưu ý cánh trái khi Malaysia rất mạnh ở khu vực này, trong khi HLV Park Hang Seo không có nhân sự tối ưu.

Màn trình diễn của Đoàn Văn Hậu là một trong những khía cạnh được chờ đợi nhất ở tuyển Việt Nam trong trận đấu tối mai. Không chỉ vì Văn Hậu là một trong hai cầu thủ đá ở châu Âu hiếm hoi dưới thời HLV Park Hang Seo, mà còn bởi vị trí của cầu thủ này sẽ chịu sức công phá cực mạnh đến từ hàng công thiện chiến của Malaysia.

Malaysia rất mạnh ở cánh phải 

Malaysia đè bẹp Sri Lanka 6 bàn không gỡ. 4/6 bàn thắng thầy trò HLV Tan Cheng Hoe ghi được trong trận này đến từ cánh phải.

Video: Malaysia 6-0 Sri Lanka 

Nếu người hâm mộ nghĩ rằng Sri Lanka quá yếu, mọi con số thống kê đều... vô nghĩa, thì có một chi tiết khác đáng chú ý hơn: Mohamadou Sumareh - cầu thủ vừa lập cú đúp vào lưới Indonesia cùng với Safawi Rasid - tiền vệ có cú đá phạt đẹp mắt vào lưới Văn Lâm tại chung kết AFF Cup 2018, đều thi đấu ở cánh phải của Malaysia. 

"Mãnh hổ Malaya" được xây dựng trên nền tảng chiến thuật rõ ràng: kiểm soát bóng, tấn công trực diện, tối giản số đường chuyền. Malaysia xé lưới Indonesia 2 lần trong hiệp 2 nhờ những pha lên bóng ít chạm, đơn giản. Trước UAE, Malaysia tấn công phủ đầu để ghi bàn mở tỷ số.

So với đội bóng từng thua chính UAE tới... 0-10 cách đây 4 năm, Malaysia hôm nay đã khác. Mạnh mẽ, chính xác, chắc chắn hơn nhờ vào hành lang cánh phải với đầy đủ nhân tài để khoan thủng mọi tuyến phòng ngự. 

Sức tấn công của Malaysia ở mặt trận này được xây dựng trên hai yếu tố: con người và chiến thuật. Một mặt, HLV Tan Cheng Hoe có những cầu thủ giỏi ở nhiều khía cạnh khác nhau cùng đá ở đây.

Một Sumareh nhanh như chớp, bền bỉ và có thể bứt tốc suốt 90 phút. Một Safawi kỹ thuật với cái chân trái khéo léo và khả năng ngoặt bóng rất nhanh. Cộng với sự hỗ trợ của "Mã kiều" Matthew Davies, Malaysia có cánh phải không thua kém, nếu không muốn nói là trội hơn Thái Lan nhờ sự ăn ý của các cầu thủ sau 1 năm thi đấu, tập luyện.

Mặt khác, ông Tan muốn Malaysia tấn công theo dạng "tuyến nghiêng", tức đội bóng áo vàng tập trung đánh cánh phải để kéo đội hình đối phương xô lệch sang khu vực này, trước khi bất ngờ thực hiện pha lật bóng vào trung lộ hoặc đảo cánh.

Trong bóng đá hiện đại, mọi đội bóng làm chủ được hành lang trong (khu vực giữa cánh và trung lộ) sẽ tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn. Cách Malaysia tấn công vượt trội và ghi tới 10 bàn vào lưới Indonesia, UAE và Sri Lanka đủ khiến HLV Park Hang Seo lo lắng.

Văn Hậu ra sân từ đầu?

Khi Văn Hậu ở trạng thái sung mãn, HLV Park Hang Seo sẽ không đắn đo xếp cầu thủ này đá chính. Từ U23, Olympic đến ĐTQG, Văn Hậu luôn chiếm được niềm tin của ông thầy người Hàn Quốc. Tốc độ, kỹ thuật, thể hình cùng khả năng phòng ngự với những cú xoạc "lưỡi liềm" thương hiệu của Văn Hậu là bảo chứng cho khả năng phòng ngự cánh trái.

Tuy nhiên, Văn Hậu sẽ chỉ có 2 ngày tập luyện hoàn chỉnh cùng tuyển Việt Nam. Cầu thủ đang đá cho Heerenveen lỡ máy bay khi đi từ Hà Lan về Việt Nam, chỉ có mặt vào sáng hôm qua (8/10).

Nhan dinh tran Viet Nam vs Malaysia: Dung Van Hau hay Van Thanh ben canh trai?
Hậu vệ Văn Thanh 

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, Văn Hậu phải ngồi máy bay hoặc đợi quá cảnh trong 2 ngày, nếu để thi đấu ngay dễ dẫn tới chấn thương, bởi cầu thủ này chưa chắc đã đạt thể trạng lý tưởng.

Văn Hậu  cũng có ít thời gian tập luyện hơn hẳn so với đồng đội. Ở trận gặp Thái Lan, HLV Park Hang Seo từng để cầu thủ sinh năm 1999 dự bị vì không có thời gian tập luyện (bận sang Hà Lan ký hợp đồng). Thầy Park luôn đặt phong độ lên trên đẳng cấp. Do đó, có thể Văn Hậu sẽ ngồi dự bị.

Hồng Duy - cầu thủ chơi tròn vai ở trận gặp Thái Lan, nhiều khả năng được lựa chọn. Hồng Duy quen với vai trò chạy cánh ở CLB do HAGL cũng đá 3-4-3, hiểu ý một số đồng đội trên ĐTQG như Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng, đồng thời có kỹ thuật, sức rướn tốt.

Dẫu vậy, chuyên gia Phan Anh Tú cũng cho rằng ở trận đấu mà Malaysia sẽ đẩy Việt Nam vào cuộc đua thể lực thì chưa chắc Hồng Duy đã có đất diễn. Nếu không phải Hồng Duy, HLV Park Hang Seo chỉ còn một lựa chọn là Văn Thanh. Hậu vệ gốc Hải Dương từng chơi "trái kèo" ở hành lang trái.

Đây là phương án ở mức chấp nhận được, chứ không tối ưu, bởi mọi cầu thủ "trái kèo" sẽ gặp khó khăn nhất định ở khâu tạt bóng, truy cản (do phải xoay một nhịp). Rất hiếm cầu thủ thuận chân phải lại đá hay ở cánh trái cũng vì lý do này.

Không có phương án lý tưởng, cộng với hạn chế ở khả năng phòng ngự biên trong sơ đồ 3-4-3 (hoặc 3-5-2) khiến cánh trái tuyển Việt Nam có thể trở thành "tử huyệt" trước sức mạnh cánh phải của Malaysia. Ở trận gặp Thái Lan, một mình Supachok Sarachat đã khuấy đảo hành lang phải của Việt Nam bởi tốc độ, kỹ thuật.

Trong bối cảnh hậu vệ Việt Nam không thực sự hay trước những đối thủ khéo léo, tinh ranh, HLV Park Hang Seo sẽ phải bố trí tiền vệ bọc lót thật kỹ cho các hậu vệ, ưu tiên quân số cho phòng ngự. Ông thầy người Hàn Quốc không thích điều này, bởi đây là trận mà tuyển Việt Nam phải thắng, thậm chí thắng đậm.

Trận Việt Nam vs Malaysia sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình, phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam như: VTC1, VTC2, VTC3, VTC9, VOVTV (VietnamJourney); VOV1, VOV2, VOV3; Báo điện tử VOV (VOV.VN), Báo điện tử VTC News (VTC.VN), ứng dụng VOVMedia, VTCNOW.

VTC News tiếp sóng, tường thuật trực tiếp trận Việt Nam vs Malaysia từ 19h ngày 10/10/2019.


 

Theo VTC

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN