Xây lắp Sông Đà đặt kế hoạch lãi bèo, cổ phiếu vẫn bật trần

Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Đầu tư và Xây lắp Sông Đà (UPCoM: SDD), năm 20210 công ty đặt mục tiêu doanh thu 63,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 390 triệu đồng.  
Năm 2020, Sông Đà thực hiện được 88 tỷ đồng doanh thu thuần, vượt 106% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn hơn 300 triệu đồng, chỉ bằng 18% chỉ tiêu đề ra.
Do đang có lợi nhuận luỹ kế âm gần 14 tỷ đồng nên công ty không chia cổ tức năm 2020, không phân phối các quỹ để bù lỗ cho các năm trước.
Trong năm, công ty đã vận hành nhà máy thuỷ điện Tắt Ngoẵng và khắc phục việc sạt lở và hoàn thành đưa vào sử dụng nhà máy thuỷ điện Mường Sang 2. Cả hai nhà máy đều không chạy hết công suất do diễn biến thời tiết không thuận lợi đã khiến tổng sản lượng điện sản xuất trong năm thấp. Đồng thời, nhà máy thuỷ điện Mường Sang 2 bị sạt lở do mưa lũ phải dừng hoạt động để sửa chữa. 
Xay lap Song Da dat ke hoach lai beo, co phieu van bat tran
 
Nhìn chung, Sông Đà đang gặp khó khăn về tài chính do doanh thu chưa đủ đáp ứng nhu cầu trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng. Để khắc phục khó khăn, Sông Đà cho biết công ty đã thu hồi dòng tiền đầu tư trước đó (mua bán bất động sản) cũng như quyết định bán trụ sở để tập trung nguồn lực duy trì hoạt động trong thời gian trước mắt cũng như đầu tư dự án mới. 
Kết quả kinh doanh không mấy khả quan là vậy, song cổ phiếu SDD đang ghi nhận phiên trần thứ 2 trong tuần khi kết phiên hôm nay tại mức giá 4.300 đồng/cp, ghi nhận tăng gần 58% chỉ trong vòng 3 tháng qua.
Khối lượng giao dịch trong tuần qua đột biến lên hơn 256.000 cổ phiếu bình quân mỗi phiên, trong khi trước đó chỉ vài chục đơn vị.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN