Vụ cháy công ty Rạng Đông: Vốn hóa RAL bốc hơi gần 200 tỷ đồng

Trong ngày 10/9, Sở GDCK TPHCM (HOSE) và UBND TP Hà Nội lên tiếng xung quanh vụ cháy nhà máy của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL).

Rạng Đông phải chịu kinh phí tẩy độc toàn bộ khu vực

Văn bản của UBND TP Hà Nội nêu rõ, công ty Rạng Đông có trách nhiệm ký hợp đồng thu gom toàn bộ các chất thải do vụ cháy gây ra, vận chuyển đến cơ sở xử lý chất thải nguy hại để tiến hành xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời, Rạng Đông phải phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Kinh phí do Bóng đèn phích nước Rạng Đông chịu trách nhiệm thanh toán.

Vu chay cong ty Rang Dong: Von hoa RAL boc hoi gan 200 ty dong
Vụ cháy nhà máy Rạng Đông.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng giao Công an TP sau khi hoàn thành việc lấy mẫu để phục vụ công tác điều tra khẩn trương bàn giao ngay hiện trường vụ cháy cho Bóng đèn phích nước Rạng Đông để tiến hành ngay việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại. Sau đó tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực.

Đồng thời, khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Thanh Xuân báo cáo kết quả thực hiện của các đơn vị về UBND Thành phố để sớm công bố công khai minh bạch cho dư luận và nhân dân.

Trước ngày 20/9, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phải hoàn thành việc hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước thải xung quanh khu vực nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Ngoài ra, trong năm 2019 này, UBND quận Thanh Xuân phải thực hiện dự án cống hóa các đoạn mương thoát nước còn lại của hệ thống thoát nước từ ngã 3 Nguyễn Tuân - Nguyễn Trãi đến sông Tô Lịch (mương thuộc Thành phố quản lý) gần khu vực nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sở Y tế chủ trì cùng UBND quận Thanh Xuân khám sức khỏe miễn phí cho các cháu nhà trẻ, mẫu giáo và các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Sở GDCK nhắc nhở, vốn hóa RAL đã “bay hơi” gần 200 tỷ đồng

Còn theo Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, đã hơn 10 ngày kể từ thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy của CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Sở vẫn chưa nhận được giải trình và công bố thông tin xác minh ước tính thiệt hại tài sản và ảnh hưởng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh từ RAL.

Do đó, Sở đã gửi công văn nhắc nhở và đề nghị Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khẩn trương nghiêm túc thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Trước đó, sau khi vụ cháy xảy ra 2 ngày, Rạng Đông đã công bố thông tin lên Sở nhưng nội dung khá ngắn gọn “không gây thiệt hại về người, ước tính thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tài sản Công ty”.

Công ty cũng nhanh chóng triển khai tăng nhịp độ sản xuất sản phẩm LED (chiếm gần 80% tỷ trọng doanh thu), bảo đảm có đủ sản phẩm thay thế đèn dây tóc, đèn CFL (đang chiếm 8% tỷ trọng doanh thu) cho hệ thống khách hàng.

Vu chay cong ty Rang Dong: Von hoa RAL boc hoi gan 200 ty dong-Hinh-2
 Biến động cổ phiếu RAL từ đầu năm 2019 đến nay (nguồn VietstockFinance)

Tính từ ngày xảy ra vụ cháy đến nay, cổ phiếu RAL đã giảm 18%, từ 88.000 đồng/cổ phiếu (28/8) xuống 72.000 đồng/cổ phiếu (10/9), ghi nhận mức giá thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây (tính theo giá điều chỉnh). Vốn hóa thị trường cổ phiếu RAL theo đó cũng bốc hơi gần 200 tỷ đồng.

Trong số những phiên nằm sàn và đỏ điểm, cổ phiếu RAL vẫn ghi nhận 2 phiên tăng (ngày 3 và 4/9) dù bình quân mua bán khá ít ỏi chỉ vài chục đến vài trăm cổ phiếu. Các phiên còn lại bình quân bên bán vẫn nhỉnh hơn nhiều.

Vu chay cong ty Rang Dong: Von hoa RAL boc hoi gan 200 ty dong-Hinh-3
Thống kê tình hình giao dịch khớp lệnh của cổ phiếu RAL từ ngày 28/8 đến 10/9

Ngược lại, giao dịch của khối ngoại nghiêng về bên mua là chủ yếu với 4 đợt gom 8.860 cổ phiếu.

Tuy nhiên với lượng mua không nhiều thì theo nhận định của các môi giới, đây có thể là cổ đông nhỏ lẻ theo tư duy tin xấu là mua. Nhưng khả năng là thăm dò là chủ yếu và sẽ giải ngân từ từ.

Còn với các công ty chứng khoán, hầu hết đều không có khuyến nghị gì với nhà đầu tư về mã RAL bởi so tình hình hiện tại của thị trường chứng khoán chung khá xấu. Do đó những mã đang bị khủng hoảng thường ít nhận được sự quan tâm.

Ngoài ra, vấn đề của RAL cũng chính là sự không minh bạch thông tin khiến nhà đầu tư mất lòng tin, đó là chưa kể đến vấn đề sâu hơn là đụng đến luật pháp và yếu tố môi trường.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN