VN-Index sẽ chạm mốc 1.180 điểm trong năm 2021?

Chứng khoán VNDirect cho rằng TTCK Việt Nam hiện vẫn đang thuộc nhóm thị trường cận biên trong khi hầu hết các thị trường trong khu vực đều đã lên nhóm thị trường mới nổi.

VN-Index sẽ chạm mốc 1.180 điểm trong năm 2021

Tính tới ngày 30/11/2020, theo dữ liệu của Bloomberg, VN-Index đang giao dịch ở mức P/E bình quân 12 tháng (TTM P/E) đạt 16,3 lần, cao hơn mức P/E 15,0 lần vào đầu năm 2020. P/E bình quân 12 tháng hiện tại đã nhỉnh hơn so với P/E trung bình 5 năm trước đây là 15,9 lần.

So sánh trong khu vực, P/E bình quân 12 tháng của Việt Nam thấp hơn so với các thị trường lân cận; tuy nhiên TTCK Việt Nam hiện vẫn đang thuộc nhóm thị trường cận biên trong khi hầu hết các thị trường trong khu vực đều đã lên nhóm thị trường mới nổi.

VCSC ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2021 trên VN-Index sẽ tăng trưởng xấp xỉ 23%, thấp hơn so với dự phóng tăng trưởng LN của các doanh nghiệp trong coverage là 36% svck.

VN-Index se cham moc 1.180 diem trong nam 2021?
 

Nhìn chung, VNDirect kỳ vọng VN-Index sẽ đạt 1.180 điểm trong năm 2021 nhờ các yếu tố sau: (1) kỳ vọng TTM P/E của VN-Index sẽ duy trì ổn định ở mức P/E trung bình 5 năm trước đây là 15,9 lần; (2) dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp trên toàn bộ chỉ số VN-Index sẽ tăng 23% svck và tỷ suất cổ tức của VN-Index đạt 1,8% trong năm 2021. 

Tiềm năng tăng giá bao gồm: (1) TTCK Việt Nam được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI từ Thị trường Cận biên sang Thị trường Mới nổi trong kỳ đánh giá hàng năm vào tháng 6/21, (2) TTCK Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi loại 2 của FTSE trong kỳ đánh giá hàng năm vào tháng 9/21 và (3) vắc-xin Covid-19 được đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến.

Rủi ro giảm giá bao gồm (1) kinh tế toàn cầu phục hồi chậm hơn dự kiến và (2) lợi nhuận của các công ty niêm yết phục hồi chậm hơn dự kiến.

VNDirect tin rằng KLGD bình quân có thể tăng 12-14% svck trong năm 2021, thúc đẩy bởi các yếu tố sau: (1) NHNN sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong năm 2021; (2) Luật Chứng khoán sửa đổi chính thức có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2021 sẽ cải thiện tâm lý nhà đầu tư và (3) dòng vốn nước ngoài từ các quỹ thị trường cận biên đổ vào TTCK Việt Nam khi Việt Nam được MSCI nâng tỷ trọng trong nhóm thị trường cận biên trong năm 2021.

Những cổ phiếu nào được VNDirect khuyến nghị?

VNDirect lạc quan về triển vọng xuất khẩu thép và thủy hải sản trong năm 2021, chủ yếu nhờ nhu cầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng gia tăng. Đồng thời cho rằng các ngành bán lẻ và F&B cũng sẽ hưởng lợi từ triển vọng tiêu dùng tích cực. Kỳ vọng ngành F&B của Việt Nam sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trong năm 2021 nhờ thu nhập của người dân cao hơn và tỷ lệ đô thị hóa ngày càng gia tăng.

Đồng thời kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng của các nhà bán lẻ trong năm 2021 nhờ phục hồi nhu cầu tiêu dùng nội địa, kết hợp cùng dân số trẻ và việc thay đổi về lối sống của người tiêu dùng khi có xu hướng lựa chọn các kênh bán lẻ hiện đại hơn so với các kênh bán lẻ truyền thống. VNDirect lựa chọn cổ phiếu MWG, VRE và VHC.

Ngành hàng không sẽ tiếp tục hưởng lợi chính trong bối cảnh phát triển cơ sở hạ tầng. Đối với mảng vật liệu xây dựng, đánh giá cao triển vọng của các công ty phát triển thép, đá xây dựng và nhựa đường trong năm 2021.

Hơn nữa, VNDirect lạc quan về triển vọng của các nhà phát triển hàng không do các dự án đầu tư sắp tới trong ngành này sẽ tạo ra một động lực nhanh và ổn định trong tương lai. VNDirect lựa chọn cổ phiếu ACV, SCS và PLC.

Covid-19 đã gây ra những khó khăn lớn cho nhiều lĩnh vực, nhưng cũng tạo ra cơ hội cho các công ty luôn sẵn sàng mở rộng. VNDirect lựa chọn những công ty đang hoàn thành chu kỳ đầu tư mới và bắt đầu ghi nhận kết quả tích cực từ việc mở rộng. Các lựa chọn hàng đầu theo luận điểm này là HPG, STK và DRC.

Mặc dù dự kiến không có thêm đợt cắt giảm lãi suất điều hành nào vào năm 2021, VNDirect cho rằng việc lãi suất liên ngân hàng và lãi suất huy động giảm trong 6 tháng qua sẽ làm giảm chi phí cho vay của ngân hàng đối với doanh nghiệp. Điều kiện lãi suất thuận lợi sẽ là tín hiệu tốt cho ngân hàng, đăc biệt là các công ty tài chính tiêu dùng, các DN phát triển bất động sản và công ty chứng khoán trong năm 2020.

Đối với lĩnh vực Bất động sản, mặc dù đang gặp thách thức bởi tình trạng thiếu nguồn cung mới vào năm 2020 do quá trình phê duyệt dự án mới chậm, chúng tôi cho rằng lãi suất cho vay thấp sẽ đẩy nhanh việc đưa ra quyết định của người mua nhà. Ước tính lãi suất cho vay mua nhà vào khoảng 9,5% - 10%, mức thấp nhất trong thập kỷ qua.

Đối với công ty chứng khoán, thị trường đã trải qua giai đoạn tăng trưởng tích cực do các nhà đầu tư tìm kiếm lợi suất cao hơn từ kênh trái phiếu và cổ phiếu trong năm 2020. Với lãi suất được duy trì ở mức thấp, VNDirect tin rằng xu hướng này sẽ tiếp diễn vào năm 2021. Các lựa chọn hàng đầu theo luận điểm này là VPB, TCB và VHM.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN