Vingroup muốn 'tháo chạy' khỏi Vinatex?

Vingroup muốn bán bớt một nửa tỷ lệ nắm giữ tại Vinatex sau 6 năm đầu tư tại Vinatex.
Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa đăng ký bán 25 triệu cp VGT của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) trong thời gian 1-29/4.
Nếu bán thành công, Vingroup sẽ hạ tỷ lệ sở hữu tại VGT từ 10% xuống còn 5% vốn và vẫn tiếp tục duy trì vị thế cổ đông lớn tại Vinatex.
Ủy viên HĐQT Vingroup – ông Lê Khắc Hiệp cũng đồng thời là Ủy viên HĐQT tại VGT nhưng ông không sở hữu bất kỳ cổ phiếu VGT nào.
Giá cổ phiếu VGT ghi nhận đà giảm từ đầu tháng tới nay, hiện tại đang giao dịch tại mốc 18.000 đồng/cp, giảm 3% trong tháng. Với mức giá này, ước tính Vingroup sẽ thu về 450 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công.
Vingroup muon 'thao chay' khoi Vinatex?
Vingroup rao bán 5% vốn Vinatex.
Năm qua là một năm khá tệ với Vinatex khi hoạt động kinh doanh bị suy giảm mạnh. Doanh thu cả năm đạt 13.972 tỷ đồng giảm 26% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 569 tỷ đồng trong đó thuộc về công ty mẹ là 281 tỷ đồng giảm 46% so với năm 2019. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của Vinatex kể từ năm 2015 đến nay.
Theo giải trình từ phía tập đoàn nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do dịch bệnh Covid – 19 lan rộng trên toàn cầu khiến hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.
Được biết, Vingroup chính thức đầu tư vào Vinatex vào tháng 9/2014 khi mua vào 50 triệu cổ phiếu VGT, bên cạnh đó Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID) – công ty có liên quan đến ông Phạm Nhật Vượng cũng mua vào 70 triệu cổ phiếu của Vinatex.
Với thương vụ này, 2 đơn vị trên được ước tính đã phải bỏ ra lần lượt 550 tỷ đồng và 770 tỷ đồng để trở thành nhà đầu tư chiến lược tại Vinatex.
Vào năm 2015, Vingroup cho biết CTCP Siêu thị VinMart thuộc Tập đoàn đã chính thức ký kết hợp đồng mua lại 100% vốn sở hữu Vinatex trong Công ty TNHH MTV Thương mại và Thời trang VN (Vinatexmart). Theo đó, tham vọng của Vingroup là sở hữu chuỗi siêu thị của hệ thống Vinatex trên toàn quốc và lấn sân sang mảng thời gian.
Tuy vậy ý định này của Vingroup đã không thành công và Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dần rút vốn để mở rộng sang mảng công nghệ ô tô như định hướng mới của Tập đoàn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN