Vinamilk hé lộ những con số đáng giá

Vinamilk tăng 0,3 điểm phần trăm thị phần trong 9 tháng 2019. Công ty này đang chờ đợi phê duyệt mã sản phẩm để bắt đầu xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có cuộc gặp gỡ nhà đầu tư ngày 8/11 với CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM).

Theo VCSC, triển vọng tăng trưởng một chữ số cho cả doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk đến từ tăng trưởng tốc độ một chữ số trong ngành, tăng thị phần 0,3-0,4 điểm phần trăm/năm và biên lợi nhuận ổn định với rủi ro thiên về hướng giảm nhẹ.

Theo ban lãnh đạo Vinamilk, doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ có khả năng tăng 6%-7% và 5% lần lượt trong năm 2019 so với 2018.

Vinamilk he lo nhung con so dang gia
 Các chỉ số tài chính của Vinamilk

Vinamilk tăng 0,3 điểm phần trăm thị phần trong 9 tháng 2019, dù mức tăng giảm so với quý trước (0,6-0,7 điểm phần trăm trong quý 1/2019 và 0,4 điểm phần trăm trong 6 tháng đầu năm 2019).

Việc tăng thị phần của Vinamilk được dẫn dắt bởi mảng sữa nước và sữa chua uống. Do đó, về cơ cấu doanh số sữa trong nước, Vinamilk ghi nhận đóng góp tăng của mảng sữa nước và sữa chua; trong khi tỷ lệ đóng góp từ sữa bột và sữa đặc giảm. Theo ban lãnh đạo, thị phần sữa nước của Vinamilk chưa tính đến các sản phẩm thay thế như Milo của Nestle, vốn là một sản phẩm đang tăng trưởng tốt. 

Vinamilk đang chờ đợi phê duyệt mã sản phẩm để bắt đầu xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc. Công ty dự kiến sẽ tập trung vào mảng sữa chua và sữa đặc tại thị trường Trung Quốc.  

Ban lãnh đạo Vinamilk kỳ vọng sẽ không có biến động đáng kể trong giá bột sữa đầu vào trong năm 2020.  

Vinamilk he lo nhung con so dang gia-Hinh-2
 

Ngoài ra, Vinamilk tiếp tục tăng cường sự tham gia vào các chương trình sữa Học đường. Điều này là tích cực cho sức mạnh thương hiệu mặc dù đóng góp lợi nhuận không đáng kể. Theo Vinamilk, công ty đang tham gia 15 trong tổng số 17 chương trình sữa Học đường tại Việt Nam. Công ty đã thắng thầu chương trình sữa Học đường tại TP HCM vào 2 tuần trước. VCSC ước tính các chương trình sữa Học đường hiện đóng góp khoảng 2% vào tổng doanh thu của Vinamilk. 

Về vùng nuôi, trang trại bò sữa của Vinamilk tại Lào có thể đạt quy mô lớn. Theo Vinamilk, công ty đã được cấp phép sử dụng 5.500 ha đất tại Lào để nuôi bò sữa. Vinamilk kỳ vọng vào cuối năm 2020, trang trại bò này sẽ hoạt động với lượng bò sữa đạt 8.000 con, trong đó có 4.000 con đạt tiêu chuẩn organic của châu Âu.

Trang trại bò tại Lào có thể đạt quy mô lên tới 100.000 con bò khi Vinamilk nhiều khả năng sẽ mở rộng thêm được quỹ đất trong tương lai. Hiện tại, Vinamilk sở hữu khoảng 30.000 con bò sữa cùng khoảng 100.000 con thuộc sở hữu của các hộ nông dân liên kết. 

Vinamilk mới tung ra thương hiệu Yoko (sữa nước và sữa bột), sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Nhật Bản nhằm nắm bắt sự ưa chuộng đang tăng của người tiêu dùng Việt Nam cho các sản phẩm sữa Nhật Bản. Sữa công thức Yoko có giá cao hơn khoảng 20% so với thương hiệu cao cấp của Vinamilk là Optimum Gold.

Trên thị trường, cổ phiếu VNM vẫn đang là một trong những cổ phiếu có mức giá cao và thanh khoản rất tốt. Chốt phiên giao dịch ngày 8/11, cổ phiếu VNM đạt 129.200 đồng/cp, tăng gần 12% trong vòng 1 năm qua. Khối lượng giao dịch bình quân gần 1 triệu đơn vị/phiên.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN