Vinaconex thoái toàn bộ vốn tại An Khánh JVC, cổ phiếu VCG được thỏa thuận bằng sở hữu của nhóm Phú Long

Hội đồng quản trị Vinaconex (HNX: VCG) đã quyết định sẽ thoái toàn bộ phần góp vốn điều lệ tại Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).
Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên diễn ra cuối tháng 6, khi thảo luận vấn đề tái cấu trúc phần vốn tại liên doanh An Khánh JVC, ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex đánh giá cơ cấu vốn góp 50% - 50% của 2 thành viên gồm Vinaconex và Địa ốc Phú Long sẽ có bất lợi về mặt thời gian trong việc triển khai dự án do các vấn đề trọng yếu đều phải đạt được sự đồng thuận giữa 2 bên.
Do đó, ban lãnh đạo tính đến việc chuyển nhượng dự án cho Địa ốc Phú Long hay đối tác khác. Đồng thời, HĐQT cũng tính đến phương án mua lại với giá hợp lý.
Vinaconex thoai toan bo von tai An Khanh JVC, co phieu VCG duoc thoa thuan bang so huu cua nhom Phu Long
 
Cùng với tin Vinaconex ra quyết định thoái vốn tại An Khánh JVC, cổ phiếu VCG chứng kiến giao dịch thỏa thuận đột biến. Cụ thể, trong phiên 13/8, giao dịch thỏa thuận 21,9 triệu cổ phiếu ở giá sàn 21.6000 đồng/cổ phiếu. Phiên hôm nay, tiếp tục xuất hiện giao dịch thỏa thuận hơn 105,5 triệu cổ phiếu tại mức giá sàn 23.800 đồng/cp. Tổng khối lượng giao dịch 2 phiên là gần 127,4 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 2.984 tỷ đồng.
Cơ cấu cổ đông của Vinaconex khá cô đặc với 3 nhà đầu tư lớn sở hữu 86,56% vốn. Trong đó, Công ty TNHH An Quý Hưng nắm giữ 254,9 triệu cổ phiếu (57,71% vốn); Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ nắm 94 triệu cổ phiếu (21,28%) và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest sở hữu 33,4 triệu cổ phiếu (7,57%). Các cổ đông còn lại chỉ sở hữu khoảng 59 triệu cổ phiếu. Do đó, các giao dịch thỏa thuận khối lượng lớn nói trên phải liên quan tới các cổ đông lớn.
Một điều khá trùng hợp là giao dịch thỏa thuận trong 2 phiên lại bằng đúng khối lượng sở hữu của nhóm Cường Vũ và Star Invest - 2 tổ chức có liên quan tới Địa ốc Phú Long. Cũng lưu ý, các giao dịch của cổ đông lớn nếu không có người liên quan trong nội bộ lãnh đạo doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện công bố thông tin khi bán cổ phiếu và chỉ công bố kết quả.
Về phần mình, Cường Vũ và Star Invest trong văn bản gửi HĐQT tại phiên họp thường niên 2020 của Vinaconex đồng tình với chủ trương tái cấu trúc phần vốn nhưng chia sẻ Phú Long không có nhu cầu bán phần vốn tại An Khánh JVC. Nhóm này cho rằng Phú Long là bên được quyền ưu tiên nhận chuyển nhượng phần vốn góp của trong mọi trường hợp.
Cùng với thông tin bán An Khánh JVC, cổ phiếu VCG tăng mạnh. Phiên ngày 13/8 tăng trần và phiên 14/8 cũng tăng trần lên 29.000 đồng/cp dù có lúc điều chỉnh.
An Khánh JVC làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora). Ban đầu doanh nghiệp này gồm 2 pháp nhân góp vốn là Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) mỗi bên nắm 50%. Sau đó, doanh nghiệp Hàn Quốc đã chuyển nhượng cho Địa ốc Phú Long.
Splendora được phê duyệt chứng nhận đầu tư từ năm 2006, với tổng quy mô công bố là 2,57 tỷ USD, với trên diện tích 264 ha, trong đó giai đoạn 1 đã thực hiện gần 47 ha với với 317 căn biệt thự, 236 căn liên kề và 496 căn hộ chung cư.
Giai đoạn 2, công ty sẽ triển khai phần diện tích còn lại với hạ tầng gồm biệt thự, nhà liền kề, chung cư, hỗn hợp nhà cao tầng, trường học và công cộng. Hơn 200 ha còn lại đã được đóng đầy đủ tiền đất và sẵn sàng triển khai. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo Tường Như/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN