Vietnam Airlines, Vietjet và ACV hưởng lợi từ Nghị định mới như thế nào?

Nới tỷ lệ sở hữu tối đa cho nhà đầu tư ngoại sẽ đem lại lợi ích cho Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet (VJC) khi các hãng này có thể tăng vốn bổ sung.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/112019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP và 30/2013/NĐ-CP về các hoạt động kinh doanh ngành hàng không. Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Trong Nghị định mới này, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư ngoại được tăng  từ 30% lên 34% trong các hãng hàng không.

Ngoài ra, mức vốn tối thiểu cho các hãng hàng không được giảm xuống cho các hãng có khai thác đường bay quốc tế với 10 tàu bay là 300 tỷ đồng; 11 đến 30 tàu bay là 600 tỷ đồng và trên 30 tàu bay là 700 tỷ đồng.

Theo nhận định của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), việc nới tỷ lệ sở hữu tối đa cho nhà đầu tư ngoại sẽ đem lại lợi ích cho các hãng hàng không như Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet (VJC) khi các hãng này có thể tăng vốn bổ sung nhằm gia tăng việc mở rộng kinh doanh.

Tuy nhiên, điều kiện vốn thấp sẽ tạo thêm cơ hội thâm nhập vào ngành hàng không, dẫn đến cạnh tranh gia tăng. Hiện tại, có 3 hãng hàng không  đang xin cấp phép bao gồm Vinpearl Air, Viettravel Air và Kite Air.  

Vietnam Airlines, Vietjet va ACV huong loi tu Nghi dinh moi nhu the nao?
 Vietnam Airlines, Vietjet và ACV hưởng lợi từ Nghị định mới như thế nào?

Đối với các nhà vận hành cảng hàng không, theo Nghị định mới này, các công ty không cần tìm kiếm phê duyệt về nguyên tắc của Bộ Giao thông Vận tải khi thành lập doanh nghiệp và khi chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp cảng cho nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, mức vốn yêu cầu tối thiểu là 100 tỷ đồng cho cả cảng hàng không quốc tế và trong nước so với mức 100 tỷ đồng cho sân bay trong nước và 200 tỷ đồng cho sân bay quốc tế trước đây.

Trong khi đó, các quy định khác liên quan đến các điều kiện tư cách cho việc cấp giấy phép vận hành sân bay vẫn duy trì như trước, bao gồm hạn mức vốn của nhà đầu tư ngoại ở mức 30%.

VCSC cho rằng diễn biến này sẽ làm nhanh quá trình các nhà đầu tư ngoại mua cổ phần trong mảng vận hành sân bay ở Việt Nam. Hiện tại, có 4 nhà vận hành sân bay tại Việt Nam, bao gồm ACV và 3 công ty tư nhân chưa niêm yết cho cảng quốc tế Đà Nẵng, Cam Ranh và sân bay quốc tế Vân Đồn.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN