Tỷ giá chỉ tăng khoảng 2% đến cuối 2020

Dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ giá VND/USD sẽ chỉ tăng khoảng 2%, phù hợp với mục tiêu điều hành của NHNN.
 

 

Chứng khoán MB (MBS) vừa có báo cáo phân tích xu hướng biến động của tỷ giá VND/USD đến hết năm 2020.

Tỷ giá VND/USD có sự biến động mạnh trong hai tuần trở lại đây trong khi khá ổn định trong 2 tháng đầu năm.

Nguyên nhân gây ra sự biến động mạnh của tỷ giá VND/USD bao gồm cả các nguyên nhân bên ngoài từ thị trường tài chính thế giới và nguyên nhân nội tại của Việt Nam.

Qua phân tích các yếu tố nền tảng tác động lên tỷ giá VND/USD bao gồm các yếu tố vĩ mô của Mỹ và Việt Nam, chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và cung cầu USD tại Việt Nam, MBS đánh giá tỷ giá VND/USD đang gặp áp lực trong ngắn hạn song sẽ ổn định trở lại vào cuối năm.

Dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ giá VND/USD sẽ chỉ tăng khoảng 2%, phù hợp với mục tiêu điều hành của NHNN.

Ty gia chi tang khoang 2% den cuoi 2020
 

Để đưa ra được các nhận định đó, MBS phân tích ác nguyên nhân cơ bản tác động đến tỷ giá VND/USD trong thời gian vừa qua và xu hướng trong thời gian tới.

Thứ nhất, diễn biến tăng giá sốc của USD trên thị trường tài chính toàn cầu.

MBS đánh giá áp lực tăng giá USD trên thị trường tài chính toàn cầu có thể duy trì trong 1 tháng tới song sẽ giảm trong các tháng cuối năm 2020 khi NHTƯ Mỹ duy trì một chính sách tiền tệ siêu nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế và các nhà đầu tư sẽ tích cực mua vào các tài sản tài chính, giảm nắm giữ USD khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi sau dịch bệnh Covid 19.

Thứ hai, động thái hạ lãi suất của NHNN Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế có nguy cơ suy giảm tăng trưởng do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid 19 đang diễn ra trên toàn cầu, NHNN Việt Nam đã có động thái giảm mạnh các mức lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế.

Với việc thị trường kỳ vọng mặt bằng lãi suất của Việt Nam hạ trong thời gian tới thì sức ép lên tỷ giá VND/USD vẫn còn. Sức ép lên VND từ khía cạnh này sẽ giảm trong thời gian tới khi NHTƯ Mỹ Fed áp dụng biện pháp bơm tiền mạnh tay với các gói mua trái phiếu với khối lượng không giới hạn đẩy mặt bằng lãi suất tham chiếu của Mỹ xuống mức gần không và sẽ khiến lãi suất huy động tại Mỹ giảm mạnh.

Thứ ba, diễn biến lạm phát của Việt Nam hiện đang cao gây áp lực giảm giá VND. 

Chênh lệch lạm phát của Mỹ và Việt Nam thời điểm hiện tại đã tăng lên khá cao (2.3% so với 5.4%) với mức chênh lệch là 3.1%. Mức chênh lệch cao này đang tạo nên kỳ vọng giảm giá của VND mạnh hơn so với bình thường, khiến áp lực lên tỷ giá VND/USD tăng lên.

Trong tháng 3 và tháng 4 tới dự kiến lạm phát tại Việt Nam sẽ suy giảm khi nhiều nhóm hàng hóa sẽ giảm giá bao gồm xăng dầu (giảm do giá thế giới giảm), thực phẩm giảm giá (do nguồn cung thịt lợn phục hồi trở lại), dịch vụ vui chơi ăn uống ngoài gia đình (do sức cầu thấp) do đó mức chênh lệch lạm phát giữa Việt Nam và Mỹ dự kiến sẽ thu hẹp qua đó làm giảm áp lực lên VND.

Mặc dù yếu tố áp lực lạm phát vẫn còn song MBS đánh giá mức lạm phát tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng giảm về mức dưới 3.5% trong năm 2020. Dự kiến mức chênh lệch lạm phát giữa Việt Nam và Mỹ cuối năm 2020 sẽ giao động quanh mức 2%. Do đó dựa trên lý thuyết ngang giá sức mua có thể dự đoán, VND sẽ chỉ mất giá khoảng2%/năm so với đầu năm.

Thứ tư, cung cầu USD trong nước. Các tháng đầu năm cung cầu USD không còn được thuận lợi như các năm trước do ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế toàn cầu do dịch Covid 19. Trong 2 tháng đầu năm 2020, khu vực xuất khẩu của Việt Nam suy yếu và chỉ tăng 2.4% so với cùng kỳ, giảm mạnh so với mức tăng 7-8% tại các thời điểm bình thường.

Mặc dù gặp các bất lợi như trên tuy nhiên MBS vẫn đánh giá Việt Nam đủ nguồn cung USD để điều phối tỷ giá VND/USD trong thời gian tới có diễn biến hài hòa.

Như vậy, xét về dài hạn trong các tháng tới cho đến hết năm 2020, tỷ giá VND/USD có thể giữ ổn định với các yếu tố cơ bản đều thuận lợi. Xu hướng chung vẫn là VND sẽ giảm giá so với USD và có những thời điểm mức giảm có thể trên 3% so với đầu năm.

Tuy nhiên, vào cuối năm với mức độ điều chỉnh sẽ chỉ khoảng 2%/năm do các yếu tố hỗ trợ sức mạnh của USD sẽ suy giảm.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN