TTC Land và TTC Sugar đang có những biến động bất thường nào?

Những động thái huy động vốn và biến động nhân sự gần đây của TTC Sugar và TTC Land trong bối cảnh gánh nặng tài chính đang cho thấy điều gì?

TTC Sugar: Bán cổ phiếu quỹ mà “không bán”?

CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar, SBT) vừa quyết định sẽ bán ra hơn 61,6 triệu cổ phiếu quỹ (tương đương 10,5% vốn điều lệ) và dự kiến phát hành 2.400 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cấu trúc tài chính.

Mặc dù TTC Sugar bán lượng lớn cổ phiếu quỹ là vậy, song ở một động thái ngược lại, bà Huỳnh Bích Ngọc cho biết sẽ mua vào tổng cộng 68,5 triệu cổ phiếu SBT thông qua hình thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Đáng nói, trong tổng số 68,5 triệu cổ phiếu mà bà Ngọc đăng ký mua, có tới 33,5 triệu cổ phiếu được HĐQT TTC Sugar thông qua phương thức mua bán, còn lại là tự đăng ký giao dịch.

TTC Land va TTC Sugar dang co nhung bien dong bat thuong nao?
 TTC Sugar sắt phát hành 2.400 tỷ đồng trái phiếu và bán hơn 61 triệu cổ phiếu quỹ.

Nếu hai giao dịch mua của bà Ngọc lần lượt là 35 triệu cổ phiếu và 33.5 triệu cổ phiếu thành công thì lượng nắm giữ sẽ tăng lên 83,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 15,9% vốn SBT.

Trong khi đó, tại thời điểm tháng 6/2018, CTCP Đầu tư Thành Thành Công nắm giữ lượng lớn vốn SBT nhất với 21,7% vốn, tiếp đến là CTCP XNK Bến Tre với 15,1% và Thành viên HĐQT Đặng Huỳnh Ức My 6,65%.

Như vậy, sở hữu của gia đình ông Đặng Văn Thành sẽ trở nên cô đặc hơn tại TTC Sugar với trên 44% tỷ lệ sở hữu.

Động thái huy động vốn qua kênh trái phiếu và bán cổ phiếu quỹ của TTC Sugar cũng dễ hiểu khi mà đơn vị này đang dùng đòn bẩy tài chính khá lớn.

Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2019, nợ ngắn hạn của TTC Sugar hơn 9.000 tỷ đồng, đã vượt quá tài sản ngắn hạn tới con số 637 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ tài chính ngắn hạn chiếm tới 7.280 tỷ đồng.

Còn vay dài hạn ở mức 1.845 tỷ đồng, trong đó vay ngân hàng chỉ 619 tỷ đồng, còn lại 1.189 tỷ đồng là trái phiếu.

TTC Land va TTC Sugar dang co nhung bien dong bat thuong nao?-Hinh-2

Một số chỉ tiêu tài chính của SBT (nguồn VietstockFinance)

Vay nợ lớn khiến hàng năm TTC Sugar phải gánh tới hơn 700 tỷ đồng cho chi phí lãi vay. Chính điều này phần nào ngốn hết lợi nhuận của TTC Sugar nên lãi ròng niên độ 2018-2019 (kết thúc 30/6) chỉ gần 325 tỷ đồng, giảm mạnh 40% so niên độ trước dù doanh thu vẫn tăng.

Như vậy, nếu các kế hoạch phát hành trái phiếu và bán cổ phiếu quỹ thành công, TTC Sugar thu về khoảng hơn 3.400 tỷ đồng. Với số tiền này, gánh nặng tài chính nhất là vay nợ ngắn hạn của TTC Sugar được giải phóng bớt phần nào.

Bởi thế, TTC Sugar đặt mục tiêu sau khi phát hành 2.400 tỷ đồng trái phiếu thì gánh nặng nợ ngắn hạn sẽ giảm bớt từ mức 3.861 tỷ đồng đầu kỳ xuống còn 1.961 tỷ đồng. Thay vào đó sẽ chuyển qua nợ dài hạn. Tương ứng lợi nhuận sau thuế niên độ 2019-2020 sẽ tăng lên 500 tỷ đồng.

TTC Land vẫn phải huy động vốn dù chi tiền cho các bên liên quan vay

Với CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, SCR) vay nợ tài chính tại thời điểm cuối tháng 6/2019 không quá áp lực khi lần lượt là 1.619 tỷ đồng ngắn hạn và 948 tỷ đồng dài hạn.

TTC Land va TTC Sugar dang co nhung bien dong bat thuong nao?-Hinh-3

Một số chỉ tiêu tài chính của SBT (nguồn VietstockFinance)

Song trong bối cảnh đi vay nợ thì TTC Land lại thường dồn tiền cho các bên liên quan vay tín chấp để có vốn lưu động.  

Điển hình là tại thời điểm cuối tháng 6/2019, khoản phải thu về cho vay của TTC Land tới 2.171 tỷ đồng, trong đó lớn nhất là tại CTCP May Tiến Phát 1.576 tỷ đồng; hay CTCP KCN Thành Thành Công (120 tỷ đồng), CTCP Thực phẩm CJ Cầu Tre (156 tỷ đồng) với lãi suất dao động từ 6% đến 12%.

Ngược lại, ở TTC Land điều đáng ghi nhận là nguồn tiền vào cũng dồi dào khi người mua trả tiền trước ghi nhận gần 1.492 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6/2019.

Dù vậy, với hàng loạt dự án được triển khai, nguồn tiền vẫn là vấn đề cốt yếu của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, TTC Land cũng vừa huy động 300 tỷ trái phiếu riêng để để tăng quy mô vốn hoạt động.

Chưa hết, Công ty cũng quyết định chuyển nhượng 21,7 triệu cổ phần, tương ứng 70% vốn tại Thương mại Hải Phòng Plaza với tổng giá trị 311,5 tỷ đồng.

Việc tái cấu trúc tài chính phần nào đã được “luồng gió mới” tân Chủ tịch TTC Land - ông Nguyễn Đăng Thanh chia sẻ với người viết hồi tháng 6/2019.

Theo đó, trong chiến lược mới, TTC Land sẽ thực hiện chuyển đổi. Thay vì xem kinh doanh bất động sản thu được lợi nhuận thì TTC Land muốn hướng đến giá trị tạo ra cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa TTC Land phải cấu trúc lại nhiều thứ, về kinh doanh, tài chính, phát triển dự án…

Có lẽ vì thế mà gần đây loạt nhân sự cấp cao của TTC Land cũng biến động không ngừng từ Thư ký HĐQT, Giám đốc Tài chính, rồi đến 3 Phó tổng giám đốc.

TTC Land va TTC Sugar dang co nhung bien dong bat thuong nao?-Hinh-4
 Biến động cổ phiếu SBT và SCR trong vòng 1 năm qua (nguồn VietstockFinance)

Biến động lớn tại hai doanh nghiệp này là vậy, song trên thị trường chứng khoán, dường như nhà đầu tư còn đang thăm dò những động thái tiếp theo nên mặc dù thanh khoản tại SBT và SCR có phần sôi động nhưng mức giá chưa thể bứt phá.

Hiện SBT đang quanh mức 17.850 đồng/cổ phiếu chốt phiên 19/9, với bình quân 1,3 triệu cổ phiếu/phiên trong vòng 1 tháng qua. Còn SCR đã nhích lên được 6.710 đồng/cổ phiếu, giao dịch bình quân hơn 3 triệu đơn vị/phiên.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN