TPBank rót 125 tỷ đồng vào Quản lý quỹ Việt Cát để hỗ trợ HAGL?

Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho TPBank góp vốn, mua cổ phần để mua lại CTCP Quản lý quỹ Việt Cát với số tiền tối đa 125 tỷ đồng.
Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, TPB), ngày 22/11, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận cho TPBank góp vốn, mua cổ phần để mua lại CTCP Quản lý quỹ Việt Cát với số tiền tối đa 125 tỷ đồng, TPBank phải hoàn tất việc góp vốn, mua cổ phần này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được chấp thuận.
Trước đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của TPBank đã thông qua chủ trương góp vốn, mua cổ phần để mua lại công ty con hoạt động trong lĩnh vực quản lý quỹ.
TPBank rot 125 ty dong vao Quan ly quy Viet Cat de ho tro HAGL?
 TPBank có liên quan gì đến đợt phát hành của HAGL?
Công ty cổ phần Quản lý quỹ Việt Cát được thành lập ngày 25/1/2008; địa chỉ tại tầng 11, toà nhà Doji Tower, số 5 Lê Duẩn, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội; người đại diện pháp luật là Võ Anh Tú (sinh năm 1983 tại Thanh Hoá).
Bà Võ Anh Tú, là người có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Tài chính - Ngân hàng tại các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ lớn như Chứng khoán VNDirect, Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI, và đã nhiều năm đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán An Bình.
Bà Tú cũng là thành viên HĐQT của một số công ty trong các lĩnh vực điện tử, tin học, và xây dựng: CTCP Viettronics Đống Đa, CTCP Công trình Viettronics.
Công ty hiện có số cổ phần đang lưu hành là 2,5 triệu cổ phần, 100% nằm trong tay ba cổ đông lớn gồm: ông Nguyễn Anh Vũ (58%), bà Hồ Thị Thùy Giang (24%) và bà Nguyễn Anh Hương (18%). Cả ba cá nhân không tham gia điều hành công ty.
Trong năm 2022, công ty đạt doanh thu hơn 7,8 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế 869 triệu đồng, gần gấp ba lần năm trước. Tổng tài sản đến cuối năm 2022 của VFC đạt 27,9 tỷ đồng, tăng 1% so với cuối năm trước. Công ty cũng không sử dụng nguồn vốn vay nào, tỷ lệ các khoản nợ phải trả chiếm tỷ lệ nhỏ 3,21% tổng tài sản.
Về mảng quản lý quỹ, trong năm ngoái, VFC đã thành lập quỹ thành viên với vốn điều lệ là 50 tỷ đồng. Mức tăng trưởng NAV đạt được tính đến 31/12/2022 là 7,72%.
Trong một diễn biến có liên quan gần đây, CTCP Quản lý Quỹ Việt Cát đăng ký mua 60 triệu cổ phiếu, tương ứng với tỷ lệ sở hữu 5,67% sau chào bán của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Cùng tham gia đợt chào bán riêng lẻ này là Chứng khoán LPBank.
Quỹ Việt Cát không còn là cái tên xa lạ khi trong đợt chào bán riêng lẻ gần 162 triệu cổ phiếu năm ngoái của HAGL, quỹ này đã đăng ký mua lần lượt hơn 47,6 triệu cổ phiếu.
Tuy nhiên, lần chào bán này bất thành do HAGL không hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong thời gian quy định với lý do diễn biến giá cổ phiếu không phù hợp với giá chào bán dự kiến, dẫn đến việc các nhà đầu tư được chào bán đã từ chối chào mua.
Như vậy, trong đợt phát hành riêng lẻ sắp tới của HAGL đang có bóng dáng của Ngân hàng TPBank đứng sau CTCP Quản lý quỹ Việt Cát.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN