Tiến sĩ Đinh Thế Hiển: Lãi suất sẽ ổn định vào cuối quý 2/2023

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý 1 và trở về ổn định vào cuối quý 2/2023. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với lãi suất tốt từ quý 2/2023.
Tại buổi tọa đàm Dự báo Kinh tế - Vượt “cơn gió ngược” 2023 ngày 28/12, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng, khó khăn của năm 2023 chủ yếu từ suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các nước phát triển, còn điểm lạc quan là Nhà nước sẽ kiểm soát ổn định chính sách tài khóa.
Tháng 12, các tổ chức tài chính thế giới đều nhận định tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam 2023 sẽ giảm dưới 7%, tuy nhiên vẫn là mức tăng trưởng tốt so với khu vực Asean (4,9%), Châu Á Thái Bình Dương (4,6%) và thế giới (2%).
Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho rằng, khó khăn của năm 2023 chủ yếu từ suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các nước phát triển. Trong đó theo WB, hai động lực của Việt Nam gồm xuất khẩu và tiêu dùng nội địa đều chững lại do các yếu tố lạm phát toàn cầu. Suy giảm kinh tế của các đối tác thương mại chính (Hoa Kỳ, châu Âu và Trung Quốc) và sự gián đoạn tiếp diễn trong chuối giá trị toàn cầu.
IMF cho rằng những yếu tố nghịch cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023 gồm cầu bên ngoài chậm lại, động lực xuất khẩu suy yếu và điều kiện tài chính thắt chặt hơn. Còn Natixis Bank nhận định, nhu cầu ở Mỹ và EU giảm nhanh tác động tiêu cực lên kinh tế châu Á trong đó có Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn nhất. 
Tien si Dinh The Hien: Lai suat se on dinh vao cuoi quy 2/2023
 Tiến sĩ Đinh Thế Hiển
Tuy nhiên, quan sát từ tháng 9 đến tháng 12/2022, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển thấy rằng, Chính phủ, NHNN và Bộ Tài chính đang từng bước kiểm soát được những khó khăn như lãi suất cao, tín dụng, tỷ giá, kể cả trái phiếu doanh nghiệp...  
Thêm vào đó, Việt Nam tiếp tục thu hút FDI và lợi thế xuất khẩu do xu thế chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khu vực; cũng như các lợi thế nội tại về cải tiến cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và ổn định kinh tế.
Cuối cùng, theo ông, có thể gây nhiều tranh cãi, nhưng Nhà nước đã kiểm soát và giải quyết gốc rễ việc cung ứng vốn dưới chuẩn và đầu cơ của thị trường bất động sản; Từng bước đưa thị trường bất động sản về sự thiết thực và ổn định. Điều này giúp cung ứng vốn cho nền kinh tế thực và các công ty sản xuất kinh doanh. Đó chính là động lực quan trọng để kinh tế nội địa phát triển.
Với những phân tích đó, Tiến sĩ Hiển dự đoán diễn biến kinh tế tài chính năm 2023 rằng lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý 1 và trở về ổn định vào cuối quý 2/2023. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với lãi suất tốt từ quý 2/2023.
Hoạt động xuất khẩu tiếp tục suy giảm trong quý 1, 2/2023 và sẽ phục hồi tăng vào quý 3/2023. Nền kinh tế nội địa sẽ giảm khó khăn từ quý 2/2023 và có sự tăng trưởng tích cực từ quý 3/2023 do hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính tiền tệ.
Ngoài ra, thị trường bất động sản phục hồi nhẹ từ quý 4/2023, tập trung ở khu vực đô thị, lân cận khu công nghiệp và khu vực hạ tầng đang đầu tư mạnh.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN