Thông tin mới nhất về kết quả kiểm toán của PVcomBank

Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2020 của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) ghi nhận ý kiến ngoại trừ của nhà băng này.
 
Theo báo cáo đã được kiểm toán, năm 2020, PVcomBank đạt 75,77 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 73,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Dù thu nhập lãi thuần giảm gần 6%, các nguồn thu phi tín dụng lại tăng trưởng mạnh so với năm 2019. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 27%, đạt gần 234 tỷ đồng. Hoạt động mua bán kinh doanh chứng khoán mang về hơn 184 tỷ đồng, gấp gần 2,6 lần năm trước đó.
Tổng tài sản của ngân hàng đến 31/12/2020 đạt 181.394 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cuối năm 2019. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 9,23% (quy định ≥ 9%). Tỷ lệ nợ xấu đến 31/12/2020 là 2,2%...
Bên cạnh đó, trong báo cáo tài chính năm 2020, đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến việc phân loại nhóm nợ và trích lập dự phòng của PVcomBank.
Đơn vị kiểm toán cũng lưu ý về việc xác định khả năng thu hồi khoản phải thu liên quan đến việc chuyển nhượng khoản đầu tư góp vốn trong năm 2017 theo phương án trả chậm và giao dịch nhận bàn giao tài sản bảo đảm để cấn trừ nợ của một khoản trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết.
PVcomBank áp dụng chính sách kế toán riêng theo phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2030, ngân hàng đã áp dụng các đề xuất được nêu trong phương án cơ cấu lại đanh trình NHNN phê duyệt liên quan đến việc phân loại nợ, thu hồi nợ, trích lập dự phòng và thoái lãi dự thu.
Hiện phương án cơ cấu này đã được NHNN thông qua nội dung để trình Thủ tướng, đang lấy ý kiến các Bộ, ngành có liên quan. Do đó, đơn vị kiểm toán không thể xác định liệu có cần phải điều chỉnh các số liệu liên quan hay không.
Ngoài ra, kiểm toán cũng nhấn mạnh, PVcomBank đang ghi nhận khoản phải thu từ Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVX) và phải thu từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) số tiền lần lượt là 145 tỷ và gần 14 tỷ đồng. Đến thời điểm lập báo cáo, các thủ tục nghiệm thu và quyết toán giữa các bên chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở để các bên thanh toán hoàn trả các giá trị phải thu này. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN