Tập đoàn tài chính hàng đầu Đài Loan lập quỹ giải ngân vào cổ phiếu Việt Nam

Trong thời gian 17/8-21/8, CTBC Investment tiến hành huy động vốn lần đầu cho quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund để đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam. Đây là quỹ đầu tiên rót vốn vào Việt Nam bằng đô la Đài Loan (TWD).
Mục tiêu của quỹ này là đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng đang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Ngoài ra, danh mục đầu tư còn bao gồm VFMVN Diamond ETF – một chứng chỉ quỹ ETF mô phỏng theo chỉ số VN Diamond Index do HoSE xây dựng.
VFMVN Diamond ETF hiện do Công ty quản lý quỹ Việt Nam (VFM) vận hành, VN Diamond Index là bộ chỉ số bao gồm các cổ phiếu đã cạn room ngoại (tỷ lệ sở hữu nước ngoài). Với xuất xứ từ Đài Loan (Trung Quốc), không khó hiểu khi China Trust Vietnam Opportunity Fund muốn mua chứng chỉ quỹ này.
Tap doan tai chinh hang dau Dai Loan lap quy giai ngan vao co phieu Viet Nam-Hinh-2
China Trust Vietnam Opportunity Fund đang huy động vốn để đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam. 
China Trust Vietnam Opportunity Fund có giới thiệu về một số công ty đầu ngành tại Việt Nam như Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đang sở hữu 3 chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy và thực phẩm, đây cũng là nhà bán lẻ online lớn nhất Việt Nam. Vingroup (HoSE:VIC) là tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam và đang chuyển đổi công nghệ để trở thành một phiên bản Samsung tại Việt Nam.
Vietcombank (HoSE:VCB) có tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, tỷ suất sinh lời không thấp hơn các tập đoàn tài chính Đài Loan. Tập đoàn Hòa Phát (HoSE:HPG) là công ty thép nội địa lớn nhất Việt Nam, đang triển khai các nhà máy mới và nâng công suất để duy trì khả năng tăng trưởng.
Đơn vị này nhận định Việt Nam là 1 trong những quốc gia có nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) nhất thế giới với 17 FTA tính đến tháng 2, giúp thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào. Ngoài ra, Việt Nam còn hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, có nguồn lao động giá rẻ và nhiều chính sách ưu đãi có thể gây sức ép đến vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc.
Việt Nam là thị trường chứng khoán có tỷ trọng lớn thứ 2 trong rổ MSCI Frontier Markets Index, có quy mô vốn hóa và giá trị giao dịch vượt một số thị trường đã được nâng hạng lên mới nổi. Chính sách mở cửa thị trường và nới lỏng giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài có thể giúp Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi.
Trong lĩnh vực tài chính, China Trust Vietnam Opportunity Fund cho rằng hệ thống ngân hàng tại Việt Nam đang được tái cơ cấu, tỷ lệ nợ xấu đã giảm đi trong những năm gần đây. Kỳ vọng đến năm 2025, Việt Nam sẽ có 3 - 5 ngân hàng niêm yết quốc tế, trong đó có 2 hoặc 3 ngân hàng có tổng tài sản xếp hạng trong Top100 ngân hàng lớn nhất châu Á.
Đơn vị tư vấn cho China Trust Vietnam Opportunity Fund là Dragon Capital. Đây công ty quản lý quỹ có hơn 25 năm kinh nghiệm và có quy mô lớn nhất tại Việt Nam.
China Trust Vietnam Opportunity Fund là quỹ chủ động, đầu tư ra nước ngoài với mức phí quản lý 2%/năm. Ngân hàng giám sát là First Bank. Quỹ có thể mua lại chứng chỉ quỹ sau 90 ngày thành lập. Giám đốc quản lý quỹ là Zhang Chenwei.
CTBC Holdings đang là đơn vị sở hữu 100% vốn CTBC Investments, được thành lập bởi gia tộc Koo - một trong những gia tộc quyền lực nhất Đài Loan và giàu có nhất châu Á. Đây là một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu Đài Loan quản lý 8 mảng kinh doanh bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đầu tư mạo hiểm, quản lý tài sản… Tính tới cuối năm 2019, CTBC Holdings có tổng tài sản hơn 207 tỷ USD. Một số cổ đông lớn của đơn vị này như quỹ đầu tư chính phủ Singapore GIC, BlackRock Fund Advisor, Fubon Life Insurance, The Vanguard Group, Norges Bank…
Ngân hàng CTBC - mảng kinh doanh chính của CTBC Holdings đã mở chi nhánh tại Việt Nam từ 2002.
Theo Huy Lê/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN