Quá trình sụp đổ của ngân hàng SVB diễn ra thế nào?

Silicon Valley Bank (Ngân hàng Thung lũng Silicon), đối mặt với tình trạng rút tiền đột ngột và khủng hoảng vốn, đã sụp đổ vào sáng thứ Sáu (13/3) và được các cơ quan quản lý liên bang tiếp quản.

Đây là vụ phá sản lớn nhất của một ngân hàng Mỹ kể từ sau vụ phá sản của Washington Mutual vào năm 2008.

Dưới đây là những gì chúng ta biết về sự sụp đổ của ngân hàng và những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Qua trinh sup do cua ngan hang SVB dien ra the nao?

Sự sụp đổ của SVB diễn ra rất nhanh nhưng cũng đã được kiểm soát tức thời. Ảnh Getty Images

SVB là gì?

Được thành lập vào năm 1983, SVB chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty khởi nghiệp công nghệ (tech startups). Ngân hàng cung cấp tài chính cho gần một nửa số công ty chăm sóc sức khỏe và công ty khởi nghiệp công nghệ của Hoa Kỳ.

Mặc dù tương đối ít được biết đến bên ngoài Thung lũng Silicon, nhưng SVB nằm trong số 20 ngân hàng thương mại hàng đầu của Mỹ, với tổng tài sản trị giá 209 tỷ USD vào cuối năm ngoái, theo FDIC (Công ty Bảo hiểm Ký thác Mỹ).

Tại sao SVB sụp đổ?

Nói tóm lại, SVB đã phải đối mặt với một cuộc rút tiền ào ạt kinh điển với một ngân hàng. Tuy nhiên, phiên bản này dài hơn và phức tạp hơn một chút.

Sự hội tụ của một số sức ép từ bên ngoài đã 'hạ gục' ngân hàng.

Đầu tiên là việc Cục Dự trữ Liên bang, bắt đầu tăng lãi suất một năm trước để kiềm chế lạm phát. Fed đã hành động mạnh mẽ và chi phí đi vay cao hơn đã làm giảm đà tăng của các cổ phiếu công nghệ, vốn mang lại lợi ích cho SVB.

Lãi suất cao hơn cũng làm xói mòn giá trị của trái phiếu dài hạn mà SVB và các ngân hàng khác đã 'ôm' một khối lượng lớn trong thời kỳ lãi suất cực thấp, gần như bằng không. Danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 21 tỷ USD của SVB có lợi tức trung bình là 1,79%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm hiện tại ở Mỹ là khoảng 3,9%.

Đồng thời, trong lúc nguồn vốn đầu tư mạo hiểm bắt đầu cạn kiệt, buộc các công ty khởi nghiệp phải rút vốn do SVB nắm giữ. Vì vậy, ngân hàng khi đang ngồi trên núi lỗ trái phiếu thì lại phải đối mặt với tốc độ rút tiền của khách hàng ngày càng tăng.

Sự hoảng loạn bắt đầu

Vào hôm thứ Tư tuần trước, SVB thông báo họ đã bán lỗ một loạt chứng khoán và cũng sẽ bán lượng cổ phiếu mới trị giá 2,25 tỷ USD để củng cố bảng cân đối kế toán. Điều đó đã gây ra sự hoảng loạn đối với các công ty đầu tư mạo hiểm lớn, những người được cho là đã khuyên các công ty rút tiền khỏi ngân hàng.

Cổ phiếu của ngân hàng này bắt đầu lao dốc vào sáng thứ Năm và đến chiều, nó đã kéo cổ phiếu của các ngân hàng khác lao dốc theo, khi các nhà đầu tư bắt đầu lo sợ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 sẽ lặp lại.

Đến sáng thứ Sáu, giao dịch cổ phiếu SVB bị tạm dừng và ngân hàng này từ bỏ nỗ lực huy động vốn nhanh hoặc tìm người mua lại ngân hàng. Các cơ quan quản lý của California đã can thiệp bằng việc đóng cửa ngân hàng và đặt nó dưới sự quản lý của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (Federal Deposit Insurance Corporation).

Nỗi sợ lắng xuống

Bất chấp sự hoảng loạn ban đầu ở Phố Wall, các nhà phân tích cho biết sự sụp đổ của SVB khó có thể gây ra hiệu ứng domino đối với ngành ngân hàng trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody cho biết: "Hệ thống (ngân hàng) được vốn hóa tốt và có tính thanh khoản tốt như trước đây. Các ngân hàng đang gặp rắc rối quá nhỏ để có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với hệ thống".

Theo FDIC, không muộn hơn sáng thứ Hai, tất cả những người gửi tiền được bảo hiểm sẽ nhận được số tiền gửi được bảo hiểm của họ. FDIC trả cho những người gửi tiền không được bảo hiểm một khoản “cổ tức tạm ứng trong tuần này”.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Mặc dù khó có khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng lan rộng, nhưng các ngân hàng nhỏ hơn bị ràng buộc trong một vị thế không cân xứng với các ngành thiếu tiền mặt như công nghệ và tiền điện tử. "Điều này có thể khiến các ngân hàng đó gặp khó khăn", theo Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda.

Moya cho biết vào hôm thứ Sáu: “Mọi người ở Phố Wall đều biết rằng chiến dịch tăng lãi suất của Fed cuối cùng sẽ phá vỡ điều gì đó, và ngay bây giờ điều đó đang hạ bệ các ngân hàng nhỏ".

FDIC thường bán tài sản của một ngân hàng đổ vỡ cho các ngân hàng khác, sử dụng số tiền thu được để hoàn trả cho những người gửi tiền mà không được bảo hiểm.

Người mua lại vẫn có thể xuất hiện đối với trường hợp của SVB, mặc dù điều đó cho đến nay chưa được chắc chắn cho lắm.

Hoàng An/NĐT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN