Ông Lã Giang Trung: Năm nay là thời điểm tốt để VN-Index vượt 1.500 điểm

Ông Trung dự báo 2024 là thời điểm tốt để VN-Index lên 1.500 điểm và làm tiền đề cho năm tới vượt đỉnh.
Tại hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” do CafeF tổ chức sáng 26/3, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đánh giá: "Thị tường chứng khoán đang ở giai đoạn tốt dù kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn. Điều này trái ngược với trong quá khứ. Thường khi nền kinh tế vĩ mô khó khăn các chính sách tài khóa, nới lỏng tiền tệ được đưa ra. Các chính sách hiện tại đang kích thích mạnh và là điều kiện tốt để chứng khoán phát triển. Thị trường không phải năm nay mới tăng mà đã tăng từ năm ngoái".
Ông Trung dự báo năm nay VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm. Thứ nhất, hiện tại vùng định giá trung bình thấp, P/E thị trường dưới 15. Yếu tố thứ hai là lãi suất đang ở vùng thấp nhất lịch sử. Ngoài ra, ở thị trường thế giới, chứng khoán đều vượt đỉnh, trong khi thị trường Việt Nam vẫn đang loay hoay. Do đó, 2024 là thời điểm tốt để VN-Index lên 1.500 điểm và làm tiền đề cho năm tới vượt đỉnh.
Ong La Giang Trung: Nam nay la thoi diem tot de VN-Index vuot 1.500 diem-Hinh-2
 Ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment.
Ông Trung đánh giá nhóm ngành được hưởng lợi lớn nhất và có thể dẫn dắt thị trường là cổ phiếu Ngân hàng. Nguyên nhân do định giá đang ở mức thấp và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Việc lãi suất huy động nhanh hơn hạ lãi suất cho vay cũng đang giúp NIM tăng lên. Bên cạnh đó, nợ xấu giảm và doanh thu tăng giúp cải thiện mạnh kết quả kinh doanh. Ngoài ra, nhóm ngành Bán lẻ cũng đang có định giá rất hấp dẫn và là cơ hội tốt trong năm 2024 này.
Riêng với cổ phiếu bất động sản, ông Trung cho rằng sự phục hồi sẽ chỉ diễn ra tại từng doanh nghiệp đơn lẻ, do đó cổ phiếu bất động sản không thể tạo ra cơn sóng ngành, mà sẽ chỉ diễn biến tích cực nếu doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tương ứng nhu cầu thực.
Liên quan tới câu chuyện Việt Nam thu hút FDI hàng đầu khu vực nhưng dòng vốn FII vào thị trường chứng khoán lại sụt giảm mạnh những năm gần đây, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc đầu tư Công ty quản lý Quỹ Dragon Capital chia sẻ: "Từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 10.000 tỷ đồng. Còn nếu từ tháng 3 năm ngoái tới nay thì nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 38.000 tỷ đồng.
Lý giải về đà bán ròng, ông Tuấn nêu ra hai lý do. Thứ nhất, nhà đầu tư nước ngoài có nhiều sự lựa chọn. Với khẩu vị đầu tư vào những công nghệ mới, Việt Nam gần như không có.
Thứ hai, nhà đầu tư nước ngoài lo ngại những bất ổn về mặt vĩ mô của Việt Nam về mặt quan điểm tức là cái nhìn về thị trường Việt Nam không như kỳ vọng.
Đại diện Dragon cho biết hiện Việt Nam vẫn nằm trong những nước nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm. "Nếu chính thức được MSCI nâng hạng, khả năng rất cao dòng vốn ngoại sẽ quay lại mạnh mẽ", ông Tuấn nhận định.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN