Những thiệt hại nhà đầu tư có thể gặp phải khi hệ thống của VNDirect bị tấn công

Nhiều khách hàng vẫn đang hoang mang, lo lắng trước việc hệ thống bảng điện, website của Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect bị tấn công từ ngày 24/3.
Dù sau đó, VNDirect khẳng định sự cố tấn công mạng đã được khắc phục, và cố gắng đưa giao dịch trở lại trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, đến 21h ngày 26/03, hệ thống của VNDirect vẫn đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại. Tài khoản của các nhà đầu tư thì nằm im bất động, chưa thể giao dịch.
Nhung thiet hai nha dau tu co the gap phai khi he thong cua VNDirect bi tan cong
Tình trạng website của VNDirect lúc 21h ngày 26/03/2024. (Ảnh chụp màn hình). 
Đánh giá về sự việc xảy ra, các chuyên gia công nghệ và lãnh đạo nhiều công ty chứng khoán chia sẻ rằng, sự cố tại VnDirect đã sang ngày thứ 2, cho thấy mức độ ảnh hưởng tới hệ thống giao dịch là không nhỏ. Dù tài sản của khách hàng vẫn còn nhưng sự cố này sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khiến nhà đầu tư cân nhắc chuyển sang các công ty chứng khoán khác nhằm đảm bảo an toàn hơn.
Ông Nguyễn Mạnh Luật - Giám đốc Trung tâm Đào tạo An toàn Thông tin CyberJutsu, nhận định: "Theo tôi nó không ảnh hưởng tới tài sản của người giao dịch. Tuy nhiên có thể làm lộ lọt thông tin cá nhân của những tập khách hàng và từ đó những kẻ xấu có thể tiếp tục lừa đảo trên mạng online".
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, về sự cố của VNDirect bị tấn công, người dùng có thể đối diện với những rủi ro sau: Giao dịch bị gián đoạn, gây thiệt hại về kinh tế cho nhà đầu tư; thông tin cá nhân bị rò rỉ; tài khoản bị lộ mật khẩu hoặc đổi mật khẩu.
Theo ông Hiếu, cơ quan chức năng cần phải xác định được nguyên nhân dẫn đến sự cố là chủ quan hay bất khả kháng. Nếu là nguyên nhân chủ quan của VNDirect như hệ thống an ninh không đảm bảo, không có server dự phòng để rò rỉ dữ liệu hoặc làm mất dữ liệu khách hàng, công ty này phải chịu trách nhiệm với nhà đầu tư bị thiệt hại.
Đưa ra lời khuyến cáo với các khách hàng, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Công nghệ Công ty CP An ninh mạng Quốc gia NCS cho biết: "Người dùng cá nhân sau khi công ty chứng khoán đã cho hệ thống hoạt động quay trở lại thì cần kiểm tra ngay tài khoản, và đổi mật khẩu truy cập, vì có thể đã lộ lọt thông tin. Tránh trường hợp hacker có mật khẩu và chiếm đoạt tài sản liên quan".
Giới chuyên gia cũng cho rằng, đã đến lúc các công ty chứng khoán cần thực hiện theo mô hình phòng thủ 4 lớp do Bộ Thông tin và truyền thông hướng dẫn.
VNDirect là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn thứ ba trong ngành với hơn 12.000 tỷ đồng, chỉ sau SSI và VPBankS. VNDirect cũng là công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu đứng thứ ba trên sàn HoSE năm 2023 với 7,01%, sau VPS và SSI.
Trên sàn HNX, VNDirect là công ty chứng khoán top 2 với thị phần 7,15%. Bởi vậy, số lượng nhà đầu tư sử dụng tài khoản VNDirect chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.
Báo cáo tài chính của VNDirect cho thấy, tính đến cuối tháng 12/2023, tài sản tài chính niêm yết/đăng ký giao dịch tại VSDC của nhà đầu tư của VNDirect là 83.305 tỷ đồng, trong đó tài sản tài chính giao dịch tự do chuyển nhượng 72.563 tỷ đồng.
Khánh Hoài

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN