Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Nhu cầu vay vốn của người dân đang tăng cao, đặc biệt là đối với các khoản vay tiêu dùng và mua nhà. Điều này được thúc đẩy bởi lãi suất cho vay giảm và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ các ngân hàng.
Nhu cau tin dung ca nhan cho tieu dung, mua nha bat dau tang cao
Nhu cầu vay mua nhà đang tăng.
Theo ghi nhận từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đầu năm 2024 chìm trong trạng thái "âm". Dấu hiệu tích cực này cho thấy nền kinh tế đang "ngấm" vốn và có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 14-15% trong năm nay.
 Đại diện Ngân hàng Techcombank cho biết tín dụng của ngân hàng tăng 3-4%, trong đó mảng khách hàng doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ với mức tăng gần 7% nhờ đà tăng trưởng xuất khẩu.
 Tương tự, OCB ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng 4,6% đến cuối quý I/2024, cao hơn mặt bằng chung ngành, cùng với hoạt động huy động vốn tăng khoảng 5%. Hoạt động cho vay bán lẻ và doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại OCB cũng diễn biến tích cực trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm.
 Tuy nhiên, HDBank ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm hơn, chỉ đạt 6% trong quý I/2024 do ảnh hưởng từ tháng 1/2024, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 9%).
 Khác với đà tăng trưởng chậm rãi của tín dụng doanh nghiệp, nhu cầu vốn vay của cá nhân lại tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này được lý giải bởi nhiều yếu tố, bao gồm:
 Lãi suất cho vay giảm: Nhờ chính sách giảm lãi suất của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại cũng giảm đáng kể. Điều này khiến cho việc vay vốn trở nên hấp dẫn hơn với người dân.
 Nhu cầu tiêu dùng và nhu cầu nhà đất tăng: Sau một thời gian dài giãn cách xã hội do dịch Covid-19, người dân có xu hướng tăng chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và giải trí cũng như gia tăng nhu cầu vay vốn trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.
 Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay cá nhân: Nhận thấy tiềm năng của thị trường cho vay cá nhân, nhiều ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh các chương trình cho vay dành cho phân khúc này. Các ngân hàng tung ra nhiều sản phẩm cho vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục vay vốn đơn giản và giải ngân nhanh chóng.
 Công ty Tài chính HD SAISON, thuộc HDBank, đã triển khai gói tín dụng trị giá 10.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ công nhân tại các khu công nghiệp và khu chế xuất vay vốn. Nhờ chương trình này, tín dụng dành cho nhóm khách hàng này đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
 Ngân hàng ACB cũng không đứng ngoài xu hướng này. ACB cho biết sẽ tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2024 bằng việc đưa ra mức lãi suất cho vay hấp dẫn cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Đối với khách hàng cá nhân, lãi suất cho vay dao động từ 6% đến 8% mỗi năm. Đối với khách hàng doanh nghiệp, lãi suất cho vay dao động từ 4% đến 6% mỗi năm.
 Bên cạnh đó, ACB cung cấp nhiều sản phẩm cho vay đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm cho vay mua nhà, vay tiêu dùng, cho vay sản xuất kinh doanh... Ngân hàng cũng cam kết mang đến cho khách hàng thủ tục vay vốn đơn giản, nhanh chóng và giải ngân nhanh chóng.
 Việc nhu cầu tín dụng cá nhân đang có xu hướng tăng mạnh trong năm 2024 là cơ hội tốt cho các ngân hàng thương mại đẩy mạnh hoạt động cho vay và tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần cẩn trọng trong việc quản lý rủi ro tín dụng để đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN