Nhóm du lịch, hàng không 'trần tím' nhận tin vui từ Trung Quốc

Thông tin về việc Trung Quốc cho phép du lịch theo đoàn tới Việt Nam tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu Du lịch, Hàng không...
 
 
Ngày 8/3, Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VH-TT&DL cho biết, Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ ngày 15/3/2023.
Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR trước 48 giờ. Du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.
Trung Quốc nới hạn chế Covid-19, bắt đầu cho phép người dân đi ra nước ngoài từ 8/1. Hôm 6/2, Trung Quốc công bố danh sách 20 quốc gia đầu tiên người dân được đi du lịch theo đoàn thông qua các công ty lữ hành.
Nhận được tin vui trên, các cổ phiếu hàng không như HVN, VJC, ACV, AST, SAS, SGN, SCS,... đã đồng loạt bứt phá mạnh. HVN thậm chí còn tăng kịch trần “trắng bên bán” ngay từ đầu phiên với dư mua hàng triệu đơn vị.
Trong khi cổ phiếu VJC leo dốc hơn 4%. Cổ phiếu VTD của Du lịch Vietourist tăng trần gần 15%, còn cổ phiếu VNG của Du lịch Thành Thành Công tăng gần 7%.
Bên cạnh đó, một số cổ phiếu nhóm du lịch cũng được hưởng lợi như SKG, NVT, HOT, DAH, VNG,...
Nhom du lich, hang khong 'tran tim' nhan tin vui tu Trung Quoc
 Các mã cổ phiếu du lịch, hàng không dậy sóng phiên 9/3.
Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trước Covid-19. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần một phần ba lượng khách quốc tế). Người Việt du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt, đứng đầu danh sách khách đi du lịch nước ngoài. Việt Nam mở cửa du lịch ngày 15/3/2022.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), năm 2023, ngành hàng không thế giới sẽ có lãi trở lại khi lượng khách sử dụng dịch vụ bay tiếp tục tăng sau gần 2 năm thế giới áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19. Giá nhiên liệu gần đây giảm và được dự báo sẽ không tăng mạnh trong năm 2023.
Tại Việt Nam, lượng khách nội địa tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022 và dự báo lượng khách quốc tế sẽ tăng nhanh (nhờ việc Trung Quốc mở cửa) trong năm 2023 sẽ hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi lợi nhuận của ngành hàng không.
Trung Quốc chiếm 32% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2019 và ngược lại Trung Quốc cũng là điểm đến du lịch sôi động nhất đối với người Việt Nam. SSI Research ước tính khách Trung Quốc đến Việt Nam dần hồi phục trong quý 2/2023, trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023. Các chuyến bay quốc tế 2024 có thể vượt qua mức 2019, đánh dấu hồi phục hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN