Nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trong 2024: Một số cổ phiếu ngân hàng an toàn

Công ty Quản lý quỹ SGI (SGI Capital) lạc quan với triển vọng chung của thị trường và đang tìm thấy nhiều hơn các cơ hội đầu tư hấp dẫn cho năm 2024.
TTCK Mỹ thường có xu hướng tích cực trong tháng 12
Thị trường chứng khoán toàn cầu tháng 11/2023 có sự đồng pha với S&P 500 của Mỹ tăng 8,92%, châu Âu Stoxx 50 tăng 7,88%, Kospi (Hàn Quốc) tăng mạnh nhất với 11,3%, trong khi Shanghai Composite và VN-Index tăng tương ứng 0,36% và 6,41%.
TTCK Mỹ tiếp tục tích cực trong tháng 11/2023 nhờ ba động lực chính như đã đề cập ở báo cáo tháng trước gồm: (1) Lợi nhuận quý 3 các doanh nghiệp Mỹ phản ánh sự phục hồi và triển vọng Q4 tăng trưởng mạnh trong khi định giá P/E forward về vùng trung bình dài hạn; (2) Viễn cảnh FED cắt giảm lãi suất sớm hơn (dự kiến 05/2024) đã giảm nhiệt yield trái phiếu chính phủ Mỹ, USD Index cũng giảm về mốc quanh 103; và (3) Các doanh nghiệp Mỹ trong giai đoạn mua lại cổ phiếu quỹ mạnh nhất trong năm đang hỗ trợ tốt giá cổ phiếu. Theo lịch sử, TTCK Mỹ thường có xu hướng tích cực trong tháng 12.
Lạm phát của Mỹ và châu Âu tiếp tục hạ trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chưa tăng mạnh đang hỗ trợ quan điểm của thị trường về hạ cánh mềm ở cuối chu kỳ kinh tế của Mỹ. Trong trường hợp lãi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục hạ và Fed sớm nới lỏng trở lại, quá trình tái cơ cấu nợ của doanh nghiệp đã phát hành ở mức thấp giai đoạn COVID sẽ thuận lợi hơn và không tạo ra làn sóng phá sản, thất nghiệp quy mô lớn. SGI Capital tiếp tục theo dõi kỹ các tương quan này bởi rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ và toàn cầu sẽ là biến số rủi ro lớn nhất trong năm tới khi rủi ro lạm phát và lãi suất cao đang lùi dần về phía sau.
NHTW các quốc gia mới nổi đang tăng tốc cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh nhu cầu bên ngoài chưa hồi phục và dự báo lạm phát tiếp tục xu hướng giảm. Xu hướng cắt giảm lãi suất đang khiến bond yields của nhiều nước thuộc khu vực này thậm chí còn hạ nhanh hơn yield trái phiếu chính phủ Mỹ. Chính sách nới lỏng tiền tệ được kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu đầu tư và tiêu dùng thời gian tới.
 Cơ hội đầu tư tốt ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã giảm giá sâu 
Đối với thị trường Việt Nam, SGI Capital có một số điểm lưu ý như: Những cân đối vĩ mô lớn của Việt Nam duy trì ổn định và tích cực trong tháng 11/2023 với mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm, thanh khoản dư thừa trong hệ thống, và tỷ giá đã hạ nhiệt từ đỉnh tháng 10. Sự ổn định này sẽ tiếp tục được duy trì khi lạm phát và lãi suất đang có xu hướng giảm đồng pha trên toàn cầu.
Những công bố liên quan tới thiệt hại rất lớn do sai phạm ở SCB gây ra đã khiến dòng tiền có phần dè dặt, đặc biệt là với nhóm cổ phiếu ngân hàng. SGI Capital vẫn theo sát diễn biến ngành và đánh giá vấn đề nghiêm trọng của SCB đã được xử lý trong hơn một năm qua và hiện tại ít ảnh hưởng tới hệ thống. Về tổng thể, ngành ngân hàng đang dần đi qua giai đoạn khó khăn nhất với những ngân hàng lành mạnh, hiệu quả sẽ quay lại chu kỳ tăng trưởng sớm hơn ngành ngay từ đầu năm 2024. Định giá ở vùng thấp lịch sử với rất nhiều nghi ngại hiện đang tạo cơ hội đầu tư an toàn và hấp dẫn với nhiều cổ phiếu ngân hàng.
Điểm tiêu cực lớn nhất trên TTCK là khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng hơn 14.000 tỷ từ tháng 7 và vẫn tiếp tục bán ròng mạnh những ngày gần đây. Điều này tạo áp lực lên chỉ số khi giá trị bán ròng chủ yếu tại các cổ phiếu vốn hoá lớn. Những chỉ báo như CDS, yield trái phiếu Chính phủ Việt Nam hiện đều ổn định và tích cực, không thể hiện những rủi ro mang tính hệ thống của Việt Nam. Do đó, SGI Capital cho rằng khối ngoại bán ròng tập trung ở một số cổ phiếu là hoạt động cơ cấu danh mục do những nhìn nhận về rủi ro ở từng nhóm cổ phiếu hơn là rủi ro chung của toàn thị trường. SGI Capital đồng thời nhìn thấy cơ hội đầu tư tốt ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn đã giảm giá sâu dưới áp lực bán ròng của khối ngoại.
Nhieu co hoi dau tu hap dan trong 2024: Mot so co phieu ngan hang an toan
 
Nhìn chung trong 10 năm qua, xu hướng của VN-Index và S&P 500 khá tương đồng trong dài hạn. VN-Index có những giai đoạn ngắn giảm ngược với xu hướng S&P 500 khi định giá quá cao sau các đợt tăng nóng, hoặc khi bộc lộ các khó khăn và khủng hoảng nội tại. Nhịp giảm tạo khoảng cách lớn với S&P 500 như hiện tại thường tạo cơ hội đầu tư tốt và dòng tiền ngoại cũng thường sẽ tích cực vào đầu năm.
Ngược lại với đà bán ròng của khối ngoại, tác động của lãi suất trong nước giảm mạnh đang là bệ đỡ vững vàng kích hoạt dòng tiền của nhà đầu tư nội mua vào khi khối ngoại bán ròng. Dù khối nội tăng mua vào, tỷ lệ vay margin ở nhiều CTCK vẫn ghi nhận giảm trong các tuần gần đây. Trong giai đoạn 2020-2021 khi lãi suất giảm mạnh tương tự như hiện nay, khối ngoại cũng liên tục bán ròng nhưng sự tham gia tích cực từ dòng tiền nội vẫn đưa VN-Index lên những đỉnh cao mới.
Nhìn chung, nền kinh tế đang có những điều kiện nội tại tốt để hồi phục trong năm 2024 gồm mặt bằng lãi suất thấp, tỷ giá ổn định, xuất nhập khẩu bắt đầu tăng trưởng trở lại và đầu tư công vẫn được đẩy mạnh. Triển vọng phục hồi tăng trưởng của doanh nghiệp cũng dần rõ ràng hơn khi lãi suất đủ thấp sẽ bắt đầu kích thích các hoạt động kinh tế và làm tăng vòng quay của tiền.
Trong các giai đoạn kinh tế suy giảm mạnh, SGI Capital ưa thích chỉ báo định giá P/B cho doanh nghiệp và thị trường chung do có tính ổn định hơn so với chỉ số P/E. Mặt bằng định giá chung của VN-Index hiện khá thấp với P/B 2023 1.5x, gần với các giai đoạn thấp lịch sử 2009, 2012 và 2020. SGI Capital lạc quan với triển vọng chung của thị trường và đang tìm thấy nhiều hơn các cơ hội đầu tư hấp dẫn cho năm 2024.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN