Nguyên nhân Ngân hàng ABBank lỗ khủng, không chia cổ tức?

ABBank ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2024 với khoản lỗ thuần 45,5 tỷ đồng, so với mức lợi nhuận hơn 90 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng không chia cổ tức năm 2023. 
Nguyen nhan Ngan hang ABBank lo khung, khong chia co tuc?
ABBank ghi nhận khoản lỗ khủng, lợi nhuận các năm trước cũng thuộc tốp thấp trong hệ thống các ngân hàng TMCP 
Theo phân tích, có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc ABBank lỗ "khủng": Thứ nhất, thu nhập từ dịch vụ và lãi thuần ngoại hối của ABBank giảm mạnh trong quý 1/2024. Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô và biến động thị trường, các hoạt động dịch vụ và ngoại hối của ngân hàng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn thu sụt giảm đáng kể.
Thứ hai, ABBank ghi nhận khoản lỗ lớn từ mua bán chứng khoán đầu tư. Hoạt động đầu tư chứng khoán của ngân hàng trong quý 1/2024 diễn biến không thuận lợi, dẫn đến khoản lỗ đáng kể.
Thứ ba, thu nhập từ lãi cho vay khách hàng của ABBank cũng giảm trong quý 1/2024. Do áp lực cạnh tranh trong ngành ngân hàng và chất lượng tín dụng có phần ảnh hưởng, nguồn thu từ hoạt động cho vay của ngân hàng cũng gặp khó khăn, giảm mạnh 274 tỷ đồng xuống còn 1.810 tỷ đồng. Thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần cũng giảm 87% so với cùng kỳ, chỉ đạt 861 triệu đồng.
Ngoài ra, trong năm 2023, ABBank cũng chịu ảnh hưởng bởi NIM giảm và nợ xấu tăng. NIM của ABBank giảm mạnh trong năm 2023 do chi phí vốn cao và tỷ lệ CASA thấp. Nợ xấu của ABBank tăng 20,7% so với đầu năm 2023, lên mức 2.857 tỷ đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của ngân hàng.
Trong Q4/2023, kinh doanh ngoại hối của ABBank lỗ đến 348 tỷ đồng và mua bán chứng khoán đầu tư cũng âm gần 33 tỷ đồng. Kỳ này, ABBank trích tới 438 tỷ đồng dự phòng rủi ro tín dụng, gấp 1,7 lần cùng kỳ. Do đó, ABBank đành gánh lỗ gần 111 tỷ đồng trong quý 4/2023, nặng hơn mức lỗ 40 tỷ của cùng kỳ.
Nguyen nhan Ngan hang ABBank lo khung, khong chia co tuc?-Hinh-2
Chủ tịch HĐQT ABBank Đào Mạnh Kháng 
Trước đó, ABBank cũng thông báo không chia cổ tức cho năm 2023 mặc dù lợi nhuận sau thuế đạt 398,2 tỷ đồng. Lý do được đưa ra là nhằm tập trung nguồn lực cho hoạt động đầu tư, xây dựng nền tảng và tăng vốn điều lệ trong tương lai.
Theo tờ trình về việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2023 của HĐQT ABBank, sau khi trích lập các quỹ theo quy định, lợi nhuận còn lại của ngân hàng đạt 298,7 tỷ đồng. Cộng với lợi nhuận còn lại của các năm trước chưa sử dụng là 1.542 tỷ đồng, tổng lợi nhuận chưa phân phối của ABBank hiện là 1.840,7 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT ABBank - ông Đào Mạnh Kháng chia sẻ: "Ngân hàng cần bỏ tiền để đầu tư, xây dựng nền tảng. Mong cổ đông kiên nhẫn. Đã xác định đi dài hạn thì phải chờ, muốn hái quả ngọt thì cần thời gian".
Do đó, HĐQT ABBank đề xuất giữ lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối này để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển, nâng cao năng lực tài chính và tăng cường khả năng cạnh tranh của ngân hàng.
Nguyen nhan Ngan hang ABBank lo khung, khong chia co tuc?-Hinh-3
Biểu đồ giá cổ phiếu ABB 6 tháng gần nhất.  
Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, 5/6, giá cổ phiếu ABB dừng ở mức 8.600 đồng/cp. Tổng khối lương khớp lệnh là 2.173.300 cp, trong đó lệnh bán chủ động gần gấp đôi lệnh mua chủ động. 
(còn tiếp)
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN