Nguyên nhân nào khiến cổ phiếu bất động sản giảm sàn hàng loạt?

VNDirect khẳng định các chính sách ban hành vừa qua có thể tháo gỡ một phần nút thắt, tuy nhiên cần những giải pháp đồng bộ hơn để thị trường bất động sản phục hồi.
Thị trường chứng khoán có phiên giao dịch 14/4 không mấy tích cực khi áp lực bán mạnh lên trong phiên chiều khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ với mức điểm thấp nhất phiên.
Đáng nói nhất lại là ngành bất động sản với nhiều mã giảm kịch sàn: KBC, IJC, TDC, SCR, NTL, HDC, DXG, DIG, NLG. Nhiều mã khác thì giảm ít hơn nhưng cũng khá sâu như LDG, CEO, KHG, DXS, L14, LGL,… Chưa rõ lý do vì sao cổ phiếu bất động sản lại giảm sâu như vậy, đặc biệt lại diễn ra ở cuối phiên.
Nguyen nhan nao khien co phieu bat dong san giam san hang loat?
 Cổ phiếu Bất động sản đồng loạt giảm sâu phiên 14/4.
Các cổ phiếu bất động sản vừa tăng nóng sau hàng loạt thông tin tích cực như Nghị định 10 của Chính phủ được ban hành giúp tháo gỡ những nút thắt hành chính cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, Nghị định 08/2023 về trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ thị trường BĐS hay Quyết định 388 về đề án phát triển nhà ở xã hội hay việc Phó Thủ tướng yêu cầu lập tổ công tác gỡ vướng cho các dự án của Novaland.
Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán VNDirect cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản liệu có thể được “rã đông” khi thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngõ và nhiều điểm nghẽn về pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để.
VNDirect khẳng định rằng các chính sách ban hành như trên có thể tháo gỡ một phần nút thắt, tuy nhiên cần những giải pháp đồng bộ hơn về cả quy trình pháp lý, tiếp cận nguồn vốn để thị trường bất động sản phục hồi.
Xét về bối cảnh thị trường chung không còn quá hấp dẫn. Định giá thị trường cũng không còn thực sự rẻ với P/E của VN-Index vào khoảng 12,x lần và có thể còn đắt hơn nữa sau mùa báo cáo tài chính quý 1/2023 tới đây.
Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính lợi nhuận sau thuế quý đầu năm có thể tăng trưởng âm 17% so với cùng kỳ, dựa trên kịch bản dự báo cơ sở về tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp mang tính đại diện cho các nhóm ngành mà đội ngũ phân tích lựa chọn.
Trong đó, tăng trưởng quý 1 chủ yếu bị kéo giảm bởi một số cổ phiếu trong ngành bất động sản và hàng tiêu dùng, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu lợi nhuận sau thuế cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận của ngành ngân hàng được kỳ vọng đi ngang.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN