Người dân đổ xô mua vàng, ngân hàng 'cháy hàng' chỉ sau 5 phút

14h30 chiều qua, 4 ngân hàng và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã đồng loạt tung ra thị trường đợt bán vàng miếng bình ổn giá, nhưng nhiều điểm bán nhanh chóng hết vàng chỉ sau vài phút.
Nguoi dan do xo mua vang, ngan hang 'chay hang' chi sau 5 phut
Điểm bán vàng miếng SJC của ngân hàng VietinBank 
Chiều 3/6, 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) cùng Công ty SJC chính thức triển khai bán vàng miếng cho người dân. Số vàng này được mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với mục đích điều tiết thị trường vàng, góp phần bình ổn giá vàng trong nước.
Giá bán vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 79,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này thấp hơn 1 triệu đồng so với giá mua vào là 78,98 triệu đồng/lượng.
Ghi nhận ở nhiều điểm bán vàng bình ổn, lượng khách mua vàng tăng lên từng phút. Cảnh tượng người mua phải xếp hàng, nhận giấy và chờ đến lượt diễn ra từ sáng sớm.
Tại SJC, người dân chỉ được mua tối đa 2 lượng vàng miếng/người. Trong khi đó, tại một số chi nhánh ngân hàng, quy định chỉ có 2 lượt khách được giao dịch trong 1 lần.
Theo TTXVN, tại một số điểm giao dịch ở chi nhánh Ngân hàng VietinBank, 81 Phố Huế và 114 Mai Hắc Đế, Hà Nội, đã có người dân xếp hàng chờ mua vàng trước giờ mở cửa bán.
Ghi nhận của VietNamNet tại ngân hàng Vietcombank, số 11 Láng Hạ vào lúc 13h30' (tức trước thời điểm mở bán một tiếng) đã có hàng chục người dân ngồi chờ mua vàng. Do ngân hàng không hạn chế lượng mua vào nên một số người còn mang theo tiền mặt đựng trong bao tải, túi xách lớn để mua vàng.
Đáng chú ý, tại điểm bán vàng của ngân hàng BIDV ở 74 phố Thợ Nhuộm (Hà Nội), chỉ sau vài phút mở bán, cửa hàng đã thông báo hết hàng. Lúc này, người giao dịch đang số thứ tự 16, khiến nhiều khách hàng đến sau ngỡ ngàng và thất vọng. Theo nhân viên, nguyên nhân hết hàng sớm là do nhiều người đã mua với số lượng lớn (báo Pháp Luật).
Nguoi dan do xo mua vang, ngan hang 'chay hang' chi sau 5 phut-Hinh-2

Lượng khách giao dịch tại Sở giao dịch của 1 ngân hàng BIDV trên phố Bà Triệu, Hà Nội lúc 14h30 (ảnh: PV/Vietnam+) 

Còn tại Trụ sở chính Agribank, số 2 Láng Hạ, từ vài chục người tăng vọt lên hàng trăm người chờ mua vàng. Tuy nhiên, quá trình giao dịch diễn ra khá lâu. Ngân hàng ưu tiên nhận chuyển khoản nên gây ra khó khăn trong việc thanh toán đối với một số khách hàng cao tuổi.
Vào lúc 15h38, khách hàng đầu tiên mới được nhận vàng tại Agribank số 2 Láng Hạ, với số lượng mua 2 lượng trên tổng nhu cầu ban đầu là 8 lượng vàng. Vào lúc 16h42, người có số thứ tự 33 mới được gọi tên làm thủ tục.
Nguoi dan do xo mua vang, ngan hang 'chay hang' chi sau 5 phut-Hinh-3

 Khách hàng thực hiện giao dịch mua vàng tại Agribank 

Chị Thu Hòa (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Tôi đọc thông báo của ngân hàng và chọn điểm bán gần cơ quan nhất để ra mua. Thế nhưng, đến 14h30 ngân hàng mới mở giao dịch và đến lượt tôi là người thứ 21".
Chia sẻ với phóng viên hiện trường, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Agribank, cho hay: “Hôm nay là ngày đầu tiên ngân hàng thực hiện bán vàng trực tiếp đến người dân nên không lường được lượng khách lại đông như vậy. Nếu nhu cầu của người dân cao thì từ ngày mai, ngân hàng sẽ tăng lượng nhập vàng từ NHNN. Trước mắt, Agribank chỉ bán hạn chế bán từ 1 - 2 lượng vàng cho mỗi khách hàng.
Agribank không giới hạn số lượng mua của người dân. Nhưng để đảm bảo tất cả khách hàng đều có thể mua được vàng, ngân hàng vận động những khách hàng mua số lượng lớn có thể giảm bớt và quay lại mua vào ngày hôm sau”.
Nguoi dan do xo mua vang, ngan hang 'chay hang' chi sau 5 phut-Hinh-4
Một số khách hàng xếp hàng từ giữa trưa để mua vàng miếng 
Vào lúc 15h30, nhiều địa điểm bán vàng của các ngân hàng khác như VietinBank số 114 Mai Hắc Đế, VietinBank số 81 Phố Huế, BIDV số 191 Bà Triệu cũng thông báo ngừng bán.
Nhiều người dân cho biết phải chờ đợi cả tiếng mới có 1 người tới lượt giao dịch. "Một tiếng mới đến một người. Chúng tôi ngồi xếp hàng chờ đợi rất lâu. Đến thời điểm hiện nay vàng hết rồi, tôi được hẹn sang ngày hôm sau" - một khách mua vàng nói.
“Tôi định mua vàng tích lũy, không phải mua để kinh doanh nên không sợ lỗ. Giờ xếp hàng lâu cũng đành phải cố, vì cửa hàng bán vàng trên phố không có để mua. Đại diện ngân hàng vừa ra thông báo lưu lại số thứ tự để hôm sau ưu tiên những khách đã xếp hàng vào ngày hôm nay nhưng chưa mua được vàng" - một khách hàng khác chia sẻ.
Nguoi dan do xo mua vang, ngan hang 'chay hang' chi sau 5 phut-Hinh-5

Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại điểm bán của Vietinbank số 81 phố Huế (Ảnh: Minh Đức) 

Đại diện VietinBank xác nhận, trong ngày đầu mở bán, do lượng khách hàng đến mua quá đông, ngân hàng đã bán hết vàng sau ít phút mở bán và phải hẹn khách sang hôm sau.
Theo ghi nhận của báo Công an Nhân dân tại điểm bán vàng 72 Trần Hưng Đạo của Vietcombank, hàng trăm người dân đã tới lấy số và hỏi thông tin giao dịch. Một số người có số sau 100 đã được thông báo nên quay lại vào sáng ngày mai vì ngân hàng hết vàng để bán.
Ngoài lượng khách hàng có nhu cầu đến mua vàng, một lượng lớn người dân cũng tới các điểm bán vàng với tâm thế thăm dò là chính.
Việc NHNN bán vàng miếng cho các ngân hàng thương mại để bình ổn thị trường được đánh giá là một động thái tích cực. Trong chiều nay, NHNN cũng đưa ra cảnh báo người dân nên thận trọng khi mua vàng vì xu hướng giá tiếp tục giảm do biện pháp quyết liệt của NHNN để giảm giá chênh trong những ngày tới…
Bốn NHNN và Công ty SJC mở bán 36 điểm bán vàng cho người dân ở 11 tỉnh, thành phố:
Ngân hàng Vietcombank bán vàng tại 6 điểm ở Hà Nội, TPHCM.
Ngân hàng VietinBank triển khai bán tại hệ thống cửa hàng VietinBank Gold & Jewellery với 2 địa điểm ở Hà Nội và 1 điểm TPHCM.
Ngân hàng Agribank bán tại 4 điểm giao dịch ở Hà Nội và TPHCM.
Ngân hàng BIDV bán tại 3 chi nhánh Hà Nội và TPHCM.
Công ty SJC bán tại 20 điểm ở Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Huế, Quảng Ngãi, Biên Hoà - Đồng Nai, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau
Vào sáng nay, 4/6, các ngân hàng sẽ mở cửa bán vàng từ 9h sáng.
Thảo Nhi (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN