Ngân hàng tung loạt ưu đãi lãi suất, tín dụng sẽ cải thiện?

Trong bối cảnh cầu tín dụng yếu và thanh khoản hệ thống hết sức dồi dào, các ngân hàng thương mại vừa tiếp tục tung ra các gói cho vay với lãi suất ưu đãi để kích cầu tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế.
Trước hết là 4 ngân hàng quốc doanh sẽ sớm triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay lĩnh vực nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5-2,0% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường.
Ngoài ra, các ngân hàng cũng đưa ra những chương trình ưu đãi lãi suất khá thu hút như BIDV, từ nay đến hết năm 2023 hoặc đến khi hết quy mô gói tín dụng, nhà băng này sẽ dành 20.000 tỷ đồng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực xanh với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng hoặc từ 8%/năm đối với các khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng.
Bên cạnh đó, từ nay đến 30/5, BIDV cũng sẽ dành 50.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Tham gia vay vốn, khách hàng sẽ nhận được lãi suất ưu đãi với kỳ hạn linh hoạt chỉ từ 7,5%/năm đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng và từ 8,5%/năm đối với khoản vay từ 6 tháng đến 12 tháng.
Với Agribank, từ ngày 15/3 đến hết ngày 30/6, ngân hàng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp với quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD. Mức lãi suất ưu đãi thấp hơn lên tới 1,5%/năm với khoản vay giải ngân bằng VND. Lãi suất cho vay ưu đãi lên tới 1%/năm cho khoản vay bằng USD.
Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh hiệu quả, có nhu cầu vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động. Khoản vay là để triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh hoặc hỗ trợ hoạt động xuất khẩu.
Đặc biệt, Agribank cũng đã giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho khách hàng có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm ngày 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hoặc do ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô sẽ được xem xét áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất.
Khoản vay kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ.
Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh kéo dài từ 31/01/2023 đến hết ngày 31/12/2024.
VietinBank cũng triển khai chương trình ưu đãi cho vay với lãi suất chỉ từ 7,1%/năm và quy mô gói vay lên tới 100.000 tỷ đồng từ nay đến hết 30/6/2023.
Trước đó, VietinBank đã triển khai gói ưu đãi lãi suất SME UP có quy mô 10.000 tỷ đồng với các khoản vay có kỳ hạn đến 6 tháng bằng VND, phát sinh mới trong khoảng thời gian từ nay đến hết 30/6 sẽ được ưu đãi lãi suất chỉ từ 7%/năm. Gói ưu đãi áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ lần đầu vay vốn tại VietinBank hoặc chưa giải ngân khoản vay trong vòng 6 tháng qua.
Ngan hang tung loat uu dai lai suat, tin dung se cai thien?
 
Từ 23/2, ACB đã chính thức triển khai gói ưu đãi lãi suất vay quy mô 20.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp, cá nhân vay mới có mức ưu đãi giảm tối đa 3%/năm lãi vay so với biểu lãi suất hiện hành.
Bên cạnh đó ACB còn giảm tối đa 2% cho khách hàng vay hiện hữu đến kỳ thay đổi lãi suất có giao dịch chính tại ACB; đồng thời duy trì chính sách giảm 1% cho khách hàng hiện hữu đang có khoản vay đến kỳ thay đổi lãi suất và giao dịch chính tại ngân hàng. Cùng với đó, ACB cũng có thêm chính sách giảm 2% cho các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân có khoản vay đến kỳ thay đổi lãi suất và chỉ sử dụng duy nhất sản phẩm, dịch vụ tại ACB như vay, tiền gửi thanh toán, bảo lãnh, thanh toán quốc tế, thẻ tín dụng…
Sacombank cũng áp dụng mức lãi suất tối thiểu chỉ từ 8,99%/năm đối với khách hàng cá nhân vay vốn với mục đích sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp) hoặc tiêu dùng phục vụ đời sống.
Hiện Sacombank áp dụng mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,5%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vốn để thanh toán hàng nhập khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP theo chính sách khách hàng Sacombank Sapphire.
Bên cạnh đó, Sacombank cũng đang triển khai chương trình cho vay mua ô tô với lãi suất ưu đãi. Khách hàng cá nhân có thể vay đến 100% giá trị xe và thời gian vay kéo dài đến 10 năm với lãi suất chỉ từ 8,5%/năm.
Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, ưu đãi lãi suất tới 2% được Techcombank công bố cho toàn bộ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu.
Với mức giảm lãi suất lên đến 2%, gói tín dụng cho doanh nghiệp của Techcombank được triển khai ngay trong những tháng đầu năm để khách hàng có thể sử dụng và tiết kiệm chi phí vốn một cách tốt nhất ngay từ đầu năm 2023. Mức ưu đãi lãi suất sẽ được áp dụng cho toàn bộ các doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng lĩnh vực sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu.
SeABank cũng có gói ưu đãi 3.000 tỷ đồng giảm lãi suất cho vay tối đa 1% nhằm hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh có nhu cầu vay vốn ngắn hạn tối đa 12 tháng. Theo đó, các khoản vay phục vụ sản xuất và thương mại trong các lĩnh vực như chăn nuôi, nông, lâm, ngư nghiệp sẽ được giảm 1%/năm so với lãi suất cho vay hiện hành của ngân hàng. Ngoài ra, SeABank cũng giảm 0,5%/năm cho các khoản vay kinh doanh không thuộc lĩnh vực nêu trên.
Trước đó, SeABank đã triển khai chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất từ Ngân sách Nhà nước với mức hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Ngân hàng cũng chủ động triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất 2% cho nhiều lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp có nhu cầu tín dụng xanh.
Với MB, trước tình hình lãi suất vay kinh doanh còn cao, nhà băng này triển khai chương trình giảm lãi suất vay cho khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ. Bắt đầu từ ngày 10/2/2023, khách hàng có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online để được hưởng lãi suất ưu đãi giảm đến 1%/ năm. Khách hàng doanh nghiệp cần hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng và các thủ tục thế chấp tài sản đảm bảo với MB.
Đối với Vietcombank, ông lớn này cam kết giảm 0,5%/năm lãi suất cho tất cả khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới ngay từ đầu năm 2023. Đồng thời, ngân hàng này còn có chương trình ưu đã lãi suất cho vay ngắn hạn sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay chỉ từ 7,5%/năm với 16/01/2023 quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vietcombank có có chương trình lãi suất cạnh tranh 2023 dành cho khách hàng cá nhân vay mua bất động sản, mua xe ô tô, vay tiêu dùng…với lãi suất ưu đãi từ 7,99%-10,2%/năm tuỳ theo kỳ hạn.  
Một ngân hàng nước ngoài là Shinhan cũng tham gia vào cuộc đua ưu đãi lãi suất, nhất là cho vay mua xe. Cụ thể, khi vay mua các dòng xe Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross và Polo của Volkswagen, khách hàng của Shinhan sẽ được hưởng mức lãi suất vay hấp dẫn 0%/năm trong 6 tháng đầu và trong 54 tháng tiếp theo, lãi suất cố định được áp dụng là 10,9%/năm. Với tỷ lệ tài trợ 80% giá trị xe mới cùng thời hạn vay lên đến 8 năm, khách hàng có thể chủ động trong việc lên kế hoạch vay một cách linh hoạt, phù hợp với năng lực tài chính của bản thân. Chương trình được áp dụng đến hết 30/6/2023.
Nhìn chung, với loạt động thái hỗ trợ lãi suất của các nhà băng, VNDirect kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ dần được cải thiện trong những tháng tới khi lãi suất cho vay và lãi suất huy động giảm rõ rệt hơn và triển vọng sản xuất kinh doanh ổn định hơn.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN