Ngân hàng SHB của bầu Hiển nói gì về dự án Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận'?

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lên tiếng trước nhiều thông tin trái chiều về Cocobay, dự án được ngân hàng này độc quyền cho vay mua căn hộ.
 

Từng được coi là tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với cam kết lợi nhuận lên đến 12% trong vòng 8 năm, thế nhưng do khó khăn về dòng tiền, mới đây chủ đầu tư dự án Cocobay - tập đoàn Empire Group đã bất ngờ thông báo từ 2020 sẽ ngừng trả lợi nhuận cho người mua condotel cùng các phương án thanh lý hợp đồng.

Được biết Ngân hàng SHB (ông Đỗ Quang Hiển là Chủ tịch HĐQT) vừa là đơn vị cấp vốn cho chủ đầu tư, vừa là đơn vị độc quyền cấp vốn cho các chủ sở hữu mua nhà tại dự án. Đồng thời cũng là ngân hàng bảo lãnh cho dự án về mặt tiến độ. Nhiều người mua nhà đã được SHB giải ngân vốn vay từ tháng 3/2017.

Như vậy khách hàng muốn mua sản phẩm của Cocobay Đà Nẵng hầu như sẽ chỉ tìm đến SHB để vay vốn và SHB là đơn vị cấp tín thư bảo lãnh cho dự án.

Ngày 29/11, SHB đã có thông tin chính thức liên quan đến dự án này. Theo đó, SHB là ngân hàng tài trợ vay vốn với chủ đầu tư triển khai dự án trên cơ sở dự án đầy đủ điều kiện về pháp lý theo quy định của pháp luật. SHB thẩm định dự án khả thi, hiệu quả và các điều kiện để ngân hàng quản lý dòng tiền bán hàng, tài sản đảm bảo, tiến độ dự án, đảm bảo an toàn vốn vay.

Đối với khách hàng cá nhân mua nhà dự án, SHB cho vay trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của pháp luật, Luật nhà ở, Khách hàng cá nhân có tình hình tài chính lành mạnh, tài sản đảm bảo theo quy định, nguồn thu đủ để đảm bảo trả nợ gốc và lãi khoản vay.

Theo SHB, ngân hàng thực hiện thẩm định, giải ngân tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, quy định của Ngân hàng Nhà nước và các quy định của SHB. Các khoản vay đều có tài sản đảm bảo đầy đủ theo quy định.

Theo Luật nhà ở, các dự án khi triển khai bán hàng phải được ngân hàng bảo lãnh bàn giao nhà. SHB là ngân hàng bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà của dự án này. Đến nay các căn hộ tại dự án đã được bàn giao theo đúng tiến độ của Hợp đồng mua bán”, SHB cho biết.

Cũng theo SHB, quyền kinh doanh là của chủ đầu tư. Thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng và quyền kinh doanh của chủ đầu tư thực hiện theo luật doanh nghiệp và luật dân sự.

Do đó, việc giải quyết các vấn đề khúc mắc, các thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư và khách hàng. Tuy nhiên, với tinh thần hỗ trợ khách hàng, SHB sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ giải quyết (nếu cần)”, SHB thông tin.

Ngan hang SHB cua bau Hien noi gi ve du an Cocobay Da Nang 'vo tran'?
 Cocobay Đà Nẵng.

Ngày 29/11, Sở Xây dựng TP Đã Nẵng cũng đã có thông cáo báo chí thông tin về tình hình đầu tư xây dựng căn hộ khách sạn (Condotel) trên địa bàn thành phố và những vấn đề liên quan đến tổ hợp Cocobay.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đối với dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay), do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển & Xây dựng Thành Đô làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng 1.969 căn hộ khách sạn gồm các tòa nhà Cổ Cò 1, Cổ Cò 2, Cổ Cò 3 và Tòa nhà Naman Garden.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, hành lang pháp lý cho loại hình bất động sản Condotel vẫn chưa đi đến thống nhất. Các căn hộ khách sạn đã qua mua bán, nhưng người mua không được cấp giấy chứng nhận tài sản, bởi chưa có quy định nào đề cập đến loại hình bất động sản này.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN

Dương Tấn Hùng
SHB không giám sát tiến độ đúng trách nhiệm của ngân hàng bảo lãnh và cho vay, khách hàng đã trả đủ tiền 95%cho tòa COR3 từ tháng 12/17, thời gian giao nhà theo HĐ là tháng 3/19, thế nhưng nay mới cất nóc và dự kiến tháng 3/21 mới hoàn thành phần nội thất. Như vậy là SHB đã thông tin không đúng sự thật.