Ngân hàng nào sẽ nhận mức tăng trưởng tín dụng cao năm 2023?

Các NHTM quốc doanh sẽ là đối tượng chính được hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công và có thể nhận mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác trong ngành.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến ngày 30/6, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,4 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022.
Theo NHNN, thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn (chủ yếu liên quan đến vấn đề pháp lý của các dự án) dẫn tới tín dụng bất động sản (chiếm 22% dư nợ tín dụng năm 2022) tăng chậm hơn nhiều so với các năm trước kéo theo tăng tín dụng chung ở mức thấp.
Mirae Asset cho rằng, tín dụng yếu phản ánh các động lực tăng trưởng suy yếu (gồm cầu đầu tư phục vụ sản xuất kinh doanh, cầu tiêu dùng giảm và giải ngân đầu tư công chậm) và sự thận trọng trong cấp tín dụng của các ngân hàng. Do mức hấp thụ tín dụng của nền kinh tế vẫn yếu nên NHNN được kỳ vọng sẽ tiếp tục điều hành theo hướng giảm lãi suất cho vay trong thời gian sắp tới.
Ngan hang nao se nhan muc tang truong tin dung cao nam 2023?
 
Trong bối cảnh đó, ngày 10/7, NHNN điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2023 từ 14%-15%, điều chỉnh theo tình hình thực tế (theo Chỉ thị số 01/2023/CT-NHNN) xuống khoảng 14%.
NHNN cho biết, việc điều chỉnh này được thực hiện trên cơ sở đề nghị của các tổ chức tín dụng và đánh giá của NHNN về hiệu quả hoạt động của các ngân hàng. 
Trong khi đó, Chứng khoán VietCap (VCSC) ước tính tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2023 đạt 13%.
Còn VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi 12 tháng có thể giảm về mức 6,0-6,5% đến cuối năm 2023, tạo điều kiện môi trường cho vay với lãi suất phù hợp hơn và từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đồng thời, lãi suất cho vay sẽ giảm sâu hơn xuống 1,5-2% từ mức này để hấp dẫn doanh nghiệp và cá nhân mở vay mới.
Xét về điều kiện đủ, VNDirect cho rằng nhu cầu tiêu dùng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2023 nhờ lãi suất cho vay thấp hơn, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và thuế VAT giảm 2% trong nửa cuối 2023.
Do đó, cùng với lãi suất cho vay giảm, VNDirect vẫn kỳ vọng tăng trưởng tín dụng hệ thống sẽ tăng tốc trong nửa cuối 2023 và đạt 10% tại cuối năm 2023.
VNDirect tin rằng các NHTM quốc doanh, với lợi thế cạnh tranh là một trong những kênh phân phối nguồn vốn chính của Chính phủ, sẽ là đối tượng chính được hưởng lợi từ việc thúc đẩy đầu tư công và có thể nhận mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác trong ngành.
Ngoài ra, Techcombank, HDBank, VPBank, MBB có thể sẽ đạt tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong năm 2023 so với các ngân hàng cùng ngành nhờ thanh khoản dồi dào (Techcombank, MBB), bộ đệm vốn tốt (VPBank, Techcombank) và kế hoạch hỗ trợ trong việc tái cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém (Vietcombank, HDBank, MBB).
Tương tự, trong ngắn hạn, Mirae Asset cũng ưa thích các ngân hàng có mức định giá tương đối hấp dẫn (Techcombank và MBB), hay có các chất xúc tác ngắn hạn như phát hành riêng lẻ (VPBank và Vietcombank) và khả năng phục hồi (VPBank). Đối với chiến lược đầu tư trung và dài hạn, Mirae Asset ưu tiên chọn các ngân hàng có chiến lược kinh doanh thận trọng và kết quả kinh doanh bền vững trong nhiều năm trở lại đây như ACB và nhóm các ngân hàng quốc doanh với nhiều lợi thế trong huy động và cho vay kinh doanh.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN