LPBank sắp chi 1.400 tỷ mua lại trái phiếu trước hạn

LPBank dự kiến mua lại gần 1.400 tỷ đồng trái phiếu trước hạn dù trước đó đã chi 4.100 tỷ mua lại 4 lô trái phiếu.
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, LPB) vừa công bố thông tin về phương án mua lại trước hạn trái phiếu.
Theo đó, ngày 2/1 tới, ngân hàng sẽ chi hơn 1.385 tỷ đồng mua lại toàn bộ lô trái phiếu mã LPB121035 đang lưu hành. Lô trái phiếu này được phát hành ngày 30/12/2021 có kỳ hạn 7 năm, lãi suất kỳ tính lãi thứ 2 là 9,3%/năm.
Nguồn mua lại đến từ nguồn thu nợ gốc/lãi của các khoản vay được tài trợ vốn từ nguồn vốn phát hành trái phiếu và thu từ các hoạt động kinh doanh khác, từ nguồn vốn tự tích lũy và các nguồn vốn hợp phát khác của LPBank.
Trước đó, trong tháng 7 vừa qua, LPBank cũng đã chi hơn 4.100 tỷ đồng để mua lại 4 lô trái phiếu trước hạn.
LPBank sap chi 1.400 ty mua lai trai phieu truoc han
 LPBank tiếp tục chi tiền nghìn tỷ mua lại trái phiếu trước hạn.
Ngày càng nhiều ngân hàng ồ ạt mua lại trái phiếu trước hạn. Trong báo cáo mới đây về thị trường trái phiếu quý 2/2023, VNDirect cho biết, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) được mua lại trước hạn trong quý 2/2023 đạt hơn 62.535 tỷ đồng, tăng 76,8% so quý trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ. Tốc độ mua lại TPDN trước hạn có xu hướng tăng mạnh kể từ tháng 5.
Theo Thông tư 03 của NHNN, từ ngày 24/4 đến 31/12, các ngân hàng được phép mua lại ngay TPDN đã bán mà không phải chờ tới 12 tháng.
Theo các chuyên gia kinh tế, Thông tư 03 sẽ cho phép các ngân hàng chủ động, linh hoạt mua lại trái phiếu của nhà đầu tư cá nhân, qua đó tăng tính thanh khoản cho thị trường, giảm áp lực đáo hạn trái phiếu, cũng là cách để tăng vai trò tạo lập thị trường của ngân hàng.
Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup cho rằng, quy định trên có ý nghĩa nhiều nhất với các tổ chức tín dụng trong bối cảnh áp lực mua lại trái phiếu thời gian vừa qua khi nhà đầu tư yêu cầu tất toán trước hạn. Điều này sẽ tháo gỡ áp lực mà một số tổ chức tín dụng đang gặp phải do trước đó đã phân phối cho nhà đầu tư trong khi Tổ chức phát hành gặp khó khăn về dòng tiền và không thể mua lại.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN