Lộ diện ngôi trường siêng lướt sóng cổ phiếu nhất Việt Nam và nỗi đau mang tên ITA 'trà đá'

Đây không phải là lần đầu Đại học Tân Tạo gom mua cổ phiếu của “người anh em” cùng “mẹ” là Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến. Ngôi trường này đã biết giao dịch chứng khoán từ những ngày đầu cổ phiếu ITA lên sàn.

CTCP Đại học Tân Tạo vừa tiếp tục đăng ký gom thêm 10 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) trong thời gian từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, sau khi mua được hơn 4 triệu cổ phiếu trước đó. Nếu giao dịch thành công, Đại học Tân Tạo sẽ tăng nắm giữ lên 8,9% vốn của ITA.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại học Tân Tạo gom mua cổ phiếu của “người anh em” cùng “mẹ” là Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến, mà ngôi trường này đã “biết” giao dịch chứng khoán từ những năm 2012.

Trên website của Đại học Tân Tạo có đoạn giới thiệu Đại học Tân Tạo chính là hoài bão trọn đời của bà Đặng Thị Hoàng Yến. Là trường đại học tư thục phi lợi nhuận theo mô hình của Mỹ tọa lạc trên diện tích 503 ha tại Tân Đức E.City, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Bà Đặng Thị Hoàng Yếnlà người sáng lập và nhà tài trợ chính của Đại học Tân Tạo”.

Ngày 2/10/2004, Đại học Tân Tạo được khởi công xây dựng, tuy nhiên mãi đến năm 2010 mới được Chính phủ phê duyệt chính thức hoạt động. Theo kế hoạch khi đó, dự kiến khi hoàn thành, trường sẽ có 64 tòa nhà trên diện tích khoảng hơn 1.11 triệu m2, bao gồm 10 khoa và các tiện ích có thể phục vụ cho 10.000 sinh viên. Dự kiến thời gian hoàn thành là 15 năm.

Tuy nhiên, hiện nay Đại học Tân Tạo chỉ có 5 khoa gồm Y, Kỹ thuật, Công nghệ sinh học, Nhân văn và ngôn ngữ, Kinh tế và Quản trị kinh doanh.

Học phí cho khóa tuyển sinh năm 2019 của trường không phải là con số nhỏ với mặt bằng chung các trường đại học hiện này. Theo đó, đối với ngành Y đa khoa học phí lên tới 150 triệu đồng/năm, còn các ngành khác chỉ 40 triệu đồng/năm.

Lo dien ngoi truong sieng luot song co phieu nhat Viet Nam va noi dau mang ten ITA 'tra da'
 Trường Đại học Tân Tạo.

Đại học Tân Tạo "lướt sóng" ITA từ khi nào?

Còn ITA lên sàn chứng khoán vào năm 2006, khi đó cổ đông lớn của doanh nghiệp này không có tên Đại học Tân Tạo.

Tuy nhiên, Đại học Tân Tạo bất ngờ nổi danh trên thị trường chứng khoán vào tháng 5/2012 khi bán “chui” hơn 22 triệu cổ phiếu ITA nhưng không công bố thông tin mặc dù đó không phải là giai đoạn cổ phiếu ITA ở mức đỉnh.

Từ sau sự vụ này, cái tên Đại học Tân Tạo liên tục xuất hiện trong các giao dịch cổ đông lớn hay tổ chức có liên quan của ITA. Mục đích Đại học Tân Tạo rất “siêng” mua bán cổ phiếu ITA chỉ với hai lý do chính là thiếu kinh phí hoạt động và để tài trợ học bổng cho sinh viên.

Mỗi lần giao dịch mua hay bán cổ phiếu ITA của Đại học Tân Tạo đều ghi nhận số lượng cổ phiếu được đưa ra rất lớn, từ 5-22 triệu cổ phiếu. Tính đến nay, số lần Đại học Tân Tạo giao dịch cổ phiếu ITA phải gần tới 20 lần.

Trở lại với giai đoạn đầu tiên giao dịch (tháng 5/2012), Đại học Tân Tạo cho biết lý do thoái sạch gần 11 triệu cổ phiếu ITA, tương ứng 3,16% vốn là để có nguồn tài trợ kinh phí hoạt động cho trường.

Sau đó vài tháng, Đại học Tân Tạo lại đăng ký mua vào trở lại 5 triệu cổ phiếu ITA. Rồi sang năm 2013 lại bán hơn 9 triệu cổ phiếu để tài trợ học bổng cho sinh viên của Trường ĐH Tân Tạo.

Ngoài ra, thời kỳ cổ phiếu ITA bắt đầu sôi động (2013) CTCP Đầu tư - Tin học và tư vấn xây dựng Phương Nam và Tổng giám đốc ITA ông Thái Văn Mến đã tặng hơn gần 15 triệu cổ phiếu ITA cho Quỹ ITA để tài trợ học bổng cho sinh viên.

Năm 2014, Đại học Tân Tạo lại lên bảng điện chứng khoán với thông báo đăng ký bán 4,5 triệu cổ phiếu ITA để tiếp tục với lý do là tài trợ học bổng cho sinh viên và đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ cho khoa Y trường của trường.

Sang năm 2016, Đại học Tân Tạo lại gom vào 3 triệu cổ phiếu ITA; rồi sau đó lại mua vào 10 triệu cổ phiếu để tăng nắm giữ lên hơn 59 triệu cổ phiếu, tương ứng 6,97% vốn.

Từ năm 2017 đến nay, chỉ thấy ngôi trường này liên tục mua vào cổ phiếu ITA chứ chưa thấy bán ra. Do đó, tính đến 15/9/2019, Đại học Tân Tạo đã sở hữu gần 74 triệu cổ phiếu ITA, tương ứng 7,87% vốn của doanh nghiệp này.

Nỗi đau mang tên ITA "trà đá"

Nói về giá cổ phiếu ITA, nếu như giai đoạn mới lên sàn (2006) là nhưng giây phút thăng hoa thì 2008 lại chính là thảm họa khi cổ phiếu này rớt xuống khỏi mệnh giá (tính theo giá điều chỉnh).

Dù sau đó vào năm 2009-2010 ITA có ngoi lên lại được trong khoảng giá trên 20.000 đồng/cổ phiếu nhờ vào kết quả kinh doanh khả quan, nhưng đó cũng chính là thành quả cao nhất mà cổ phiếu này nỗ lực trở lại được.

Lo dien ngoi truong sieng luot song co phieu nhat Viet Nam va noi dau mang ten ITA 'tra da'-Hinh-2
 Biến động cổ phiếu ITA từ khi niêm yết đến nay

Bởi từ giai đoạn 2012 trở lại đây, ITA vẫn đều đặn giao dịch dưới mệnh giá và phiên ngày 23/9 tại mức trên 3.000 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức giảm hơn 61% kể từ khi niêm yết. Dù vậy, với khối lượng giao dịch bình quân hơn 3 triệu cổ phiếu/ngày thì đây là cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Với việc giá cổ phiếu cũng như hoạt động kinh doanh ngày càng đi lùi của ITA thì ắt rằng những giao dịch mua bán của Đại học Tân Tạo không sinh lời là bao.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN