Lại đề xuất bỏ yêu cầu chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động

Cho rằng yêu cầu chụp ảnh chân dung chủ thuê bao là không cần thiết trong việc quản lý thuê bao di động nên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có đề xuất bỏ yêu cầu này.
Bộ TT&TT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.
Một trong những điểm mới của dự thảo này là việc chủ thuê bao di động không cần phải chụp ảnh chân dung để xác định thuê bao chính chủ. Đề xuất này được xuất phát từ sự ghi nhận những phản ứng thực tế của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, đa số ý kiến cho rằng, việc chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động theo Nghị định 49/2017/NĐ - CP có thể gây rò rỉ thông tin riêng và không cần thiết khi các chủ thuê bao đã cung cấp đủ những giấy tờ theo quy định. Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn còn hàng chục triệu thuê bao chưa tới chụp ảnh chân dung.
Lai de xuat bo yeu cau chup anh chan dung chu thue bao di dong
  Bộ TT&TT đề xuất bỏ chụp ảnh chân dung chủ thuê bao di động. Ảnh: Internet.
Trong dự thảo, Bộ đề xuất, khi kí kết hợp đồng dịch vụ với nhà mạng, chủ thuê bao di động chỉ phải cung cấp theo giấy tờ tùy thân của cá nhân, gồm họ tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Với các tổ chức, thông tin phải cung cấp cho nhà mạng bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao giao cho cá nhân đó sử dụng.
Giữa năm 2017, Nghị định số 49/2017 được ban hành trong đó sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011 với nội dung yêu cầu thuê bao bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ bên cạnh thông tin về giấy tờ tùy thân. Thời hạn nhà mạng phải thu thập thông tin thuê bao (trong đó có ảnh chân dung) là ngày 24/4/2018. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4, các nhà mạng mới cấp tập thực hiện quy định này, dẫn đến xuất hiện tình trạng người dân phải xếp hàng ở các phòng giao dịch cũng như quá tải tại các kênh trực tuyến. Quy định mới này đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận.
Khôi Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN