Không có nguồn thu, Vinaconex ITC tiếp tục nhận lỗ trong quý 3

Luỹ kế 9 tháng, Vinaconex ITC lỗ gần 7,7 tỷ đồng, dẫn đến lỗ lũy kế tính đến 30/9 tăng lên 223 tỷ đồng. 

CTCP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC, VCR) công bố báo cáo tài chính quý 3 với khoản lỗ thêm 2,6 tỷ đồng và không thu được doanh thu từ hoạt động kinh doanh nào.

Theo VCR, do vướng mắc một số thủ tục pháp lý khiến công tác đầu tư dự án Cát Bà Amatina chưa thể triển khai nên Công ty không thể ghi nhận doanh thu, đây là quý thứ 4 liên tiếp mà VCR hụt doanh thu.

Để đảm bảo hoạt động, Công ty cũng phải ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp hơn 2,6 tỷ đồng, đây là lý do khiến VCR lỗ 2,6 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, Vinaconex ITC lỗ gần 7,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ 3,5 tỷ đồng. Theo đó, lỗ lũy kế tính đến 30/9 tăng lên 223 tỷ đồng, đã vượt vốn chủ sở hữu (160 tỷ đồng).

Tài sản ở mức 920 tỷ đồng, phần lớn ở tài sản dở dang dài hạn cho dự án khu đô thị Cái Giá, Cát Bà (826 tỷ đồng).

Nợ vay tài chính ngắn hạn tại ngày 30/9 là 68 tỷ đồng. Phải trả ngắn hạn giá trị 161 tỷ đồng bao gồm các khoản khách hàng góp vốn, nợ cổ đông tiền cổ tức, khách hàng nộp tiền đặt chỗ... Các khoản phải trả dài hạn là 130 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí lãi vay.

Khong co nguon thu, Vinaconex ITC tiep tuc nhan lo trong quy 3
Phối cảnh dự án Cát Bà Amatina.

Nói qua về Cát Bà Amatina, Dự án này có quy mô lên đến 172 ha, tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, được xem là dự án trọng điểm và chiến lược của VCR, cũng như Công ty mẹ - Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, VCG) từ chục năm trước.

Trong ngày 14/10 vừa qua, Ban lãnh đạo của VCR đã thông qua chi tiết triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ (đã được ĐHĐCĐ thông qua trước đó).

Theo phương án, VCR sẽ chào bán 144 triệu cp cho dưới 100 nhà đầu tư, là các nhà đầu tư chiến lược (tổ chức hoặc cá nhân) có đủ năng lực về tài chính, tham gia đóng góp vào sự phát triển của Công ty. Lượng cổ phiếu này bị hạn chế giao dịch 1 năm (kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán).

Thời gian thực hiện dự kiến vào khoảng từ quý 4/2020 đến quý 2/2021, sau khi được UBCKNN chấp thuận. Trước đó, VCR cũng đã lên kế hoạch huy động lượng vốn này, dự kiến thực hiện từ quý 4/2019 đến quý 1/2020, nhưng bất thành.

Nếu phát hành hết trong đợt này, VCR sẽ nâng vốn điều lệ thêm 4 lần, từ 360 tỷ đồng hiện tại lên mức 1.800 tỷ đồng.

Giá chào bán dự kiến bằng với mệnh giá 10.000 đồng/cp. Như vậy, phía VCR ước thu về 1.440 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn này sẽ dùng để bổ sung vốn cho Dự án Khu đô thị Cái Giá, Cát Bà (Cát Bà Amatina).

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN