Hợp tác cùng Vingroup: Masan bốc hơi 15.500 tỷ vốn hoá, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang rớt nhóm tỷ phú USD

Kết phiên 11/12, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan giảm xuống còn 55.700 đồng/cp, giảm gần 20% sau cái bắt tay hợp tác cùng Vingroup.

Diễn biến trái chiều cổ phiếu họ Masan

Phiên giao dịch 11/12 khép lại với sắc xanh hiện diện trên cả 3 chỉ số. Theo đó, VN-Index đóng cửa tăng 1,48 điểm (0,15%) lên 961,78 điểm; HNX-Index tăng 0,33% lên 102,38 điểm và UPCoM-Index tăng 0,08% lên 55,4 điểm.

Dù vậy, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan vẫn giảm sâu. Kể từ mức giá 69.000 đồng/cp ngày 3/12, đến hết phiên 11/12 cổ phiếu này đã giảm xuống còn 55.700 đồng/cp, tương ứng mức giảm gần 20%. Theo đó, vốn hóa của Masan cũng bốc hơi hơn 15.500 tỷ đồng.

Hop tac cung Vingroup: Masan boc hoi 15.500 ty von hoa, Chu tich Nguyen Dang Quang rot nhom ty phu USD
 Cổ phiếu MSN giảm 20% sau khi hợp tác cùng Vingroup.

Việc giảm giá của cổ phiếu MSN diễn ra sau thông tin Masan Group và Vingroup (HoSE: VIC) quyết định sáp nhập Công ty VinCommerce (sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+), Công ty VinEco với Công ty Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holdings để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Một cổ phiếu khác thuộc họ Masan là MCH của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) tiếp tục có những dấu hiệu kém khả quan sau thông tin sáp nhập. Kết phiên 11/12, cổ phiếu MCH dừng tại mức 73.100 đồng/cp, giảm gần 8% trong hơn 1 tuần.

Ngược lại, cổ phiếu MML của CTCP Masan MeatLife có dấu hiệu tăng trở lại sau 2 phiên chào sàn “thảm hoạ”, tăng 1.900 đồng lên 65.500 đồng.

Cổ phiếu giảm sâu là nguyên nhân khiến ông Nguyễn Đăng Quang không còn là tỷ phú USD?

Cổ phiếu giảm sâu là một nguyên nhân kéo theo Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang rớt khỏi danh sách tỷ phú USD. Theo cập nhật mới nhất từ Forbes ngày 11/12, khối tài sản của Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ còn 977,6 triệu USD.

Ông Quang lần đầu lọt vào danh sách tỷ phú USD của Forbes vào tháng 3 năm nay với giá trị khối tài sản ước tính 1,3 tỷ USD.

Được biết, ông Nguyễn Đăng Quang, 56 tuổi, có bằng tiến sỹ Vật lý hạt nhân - đại học Vật lý ứng dụng - Viện Hàn lâm khoa học (Belarus).

Ông là doanh nhân gốc Quảng Ngãi khởi nghiệp kinh doanh mì gói cùng ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank và sau đó dẫn dắt Masan Group trở thành một trong các tập đoàn kinh doanh đa ngành hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, tài chính, khai khoáng và chăn nuôi.

Là chủ tịch Masan nhưng ông Nguyễn Đăng Quang chỉ trực tiếp sở hữu 15 cổ phiếu công ty. Khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quang đến từ số cổ phần thông qua các pháp nhân liên quan và người thân.

Hop tac cung Vingroup: Masan boc hoi 15.500 ty von hoa, Chu tich Nguyen Dang Quang rot nhom ty phu USD-Hinh-2
Nguồn: Fobes. 

Như vậy, trong danh sách tỷ phú USD của Forbes còn 4 doanh nhân Việt Nam.

Giá trị khối tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup hiện tại là 7,7 tỷ USD. Thứ hạng của ông Vượng trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes là 239.

Trước đó, đầu tháng 8, tỷ phú giàu nhất Việt Nam đứng thứ 195 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes với khối tài sản 8,25 tỷ USD. So với thời điểm đó, giá cổ phiếu Vingroup hiện tại giảm 7%.

Cộng sự thân thiết của ông chủ Masan là Chủ tịch Ngân hàng Techcombank Hồ Hùng Anh cũng chứng kiến khối tài sản sụt giảm đáng kể. Hiện giá trị tài sản của ông Hùng Anh là 1,3 tỷ USD, thấp hơn 400 triệu USD so với mức 1,7 tỷ USD vào tháng 3.

Trong khi đó, tài sản của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lại tăng thêm 400 triệu USD so với hồi đầu năm. Hiện CEO Vietjet Air đang xếp thứ 929 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes với khối tài sản 2,7 tỷ USD.

Riêng ông Trần Bá Dương không có sự biến động trong tài sản, giữ nguyên ở mức 1,7 tỷ USD. Tập đoàn Ôtô Trường Hải (Thaco) của ông Dương là công ty duy nhất trong số các doanh nghiệp của tỷ phú Việt chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN