HAGL đã không bán 51 triệu cổ phiếu HNG như đã cam kết với Thaco

Vì lời hứa, HAGL đã không bán 51 triệu cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) mới đây có thông báo đã không bán ra cổ phiếu nào trong tổng số 51,5 triệu cổ phiếu HNG đăng ký bán trước đó.
Như vậy, hiện tỷ lệ nắm giữ của HAGL tại HAGL Agrico vẫn là hơn 178 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 16,07%. Theo cơ cấu cổ đông hiện tại, HAGL là cổ đông lớn thứ 2 tại HNG, xếp sau Thaco với tổng nắm giữ gồm công ty và các cá nhân liên quan là hơn 37%.
Lý do được đề cập là do diễn biến thị trường không thuận lợi. Tuy nhiên nguyên nhân chính có thể đến từ việc HAGL cam kết dừng, không bán tiếp cổ phiếu HNG như thông tin mà HAGL Agricco công bố trong ngày 26/7.
Việc này nhằm thỏa mãn một trong các lý do khiến Tập đoàn Thaco dừng rót vốn vào HNG.
HAGL da khong ban 51 trieu co phieu HNG nhu da cam ket voi Thaco
 Bầu Đức - Đoàn Nguyên Đức.
Ngoài việc HAG cam kết dừng thoái vốn tại HNG, một số nội dung đáng chú ý được công bố là việc BIDV đồng ý hoàn trả 3 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết khi HNG bán các công ty con cho Thagrico vào năm 2019.
Phía HAGL và BIDV sẽ tiến hành tách bạch tài sản của HNG đang bảo đảm cho các khoản vay của HAGL và HAGL sẽ lập kế hoạch và tiến hành thanh toán các khoản vay của BIDV.
Bên cạnh đó là việc cấn trừ công nợ giữa Thagrico và HNG. Theo đó, HNG còn vay nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN