Giãn cách xã hội, các khu công nghiệp của Kinh Bắc ảnh hưởng như thế nào?

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) vừa công bố thông tin về diễn biến tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn có KCN của Tổng Công ty.
Hiện nay hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đang thực hiện giãn cách xã hội, đây là nơi có các khu công nghiệp Quế Võ và Quang Châu của KBC. Theo đó, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Quang Châu tạm dừng hoạt động theo quy định của Chính phủ để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
"Muốn dập dịch cần khoảng thời gian các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, dự kiến từ 1-2 tuần. Nếu phương án này thực hện được thì kiểm soát dịch tốt hơn. Khi sản xuất trở lại thì phải làm chặt chẽ hơn khâu phòng chống dịch. Chính quyền sẽ cùng doanh nghiệp kiểm soát dịch bệnh".
Theo KBC, đây là sự việc bất khả kháng và Tổng công ty cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng hạ tầng trong thời gian chống dịch, giãn cách.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, KBC cho biết không có thiệt hại về kinh tế. Các công ty trong Tập đoàn vẫn làm việc, đàm phán với khách hàng đối tác qua hình thức trực tuyến. KBC cũng có tài trợ các hệ thống real time PCR tự động, máy thở, hàng nghìn bộ test xét nghiệm Covid-19... 
Gian cach xa hoi, cac khu cong nghiep cua Kinh Bac anh huong nhu the nao?
 
Chính quyền 2 tỉnh trên đang huy động lực lượng để phòng chống dịch và đang xem xét cho phép doanh nghiệp nào đảm bảo điều kiện an toàn dịch bệnh thì được phép quay trở lại sản xuất, không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia.
Được biết, KCN Quang Châu có tổng diện tích 426 ha với tỷ lệ lấp đầy 78,2%, diện tích đất thương phẩm còn lại 48,3 ha và diện tích đất còn phải đền bù hơn 20 ha. Kế hoạch năm 2021 tiếp tục đền bù 20 ha đất còn lại và đất chuyển đổi thêm 90ha từ Khu đô thị sang KCN.
Năm ngoái đơn vị này thu hút được 250 triệu USD vốn FDI từ các nhà đầu tư lớn như Jufeng, Luxshare-ICT, Honhai, JA Solar. Ngay đầu năm 2021, đơn vị tiếp tục thu hút thêm 480 triệu USD, chủ yếu đến từ hợp đồng với Tập đoàn Foxconn.
KCN Quế Võ và KCN Quế Võ Mở rộng ở Bắc Ninh có tổng diện tích 611ha, với 70 căn nhà xưởng xây sẵn. Trong đó KCN Quế võ hiện hữu có diện tích 300ha đi vào hoạt động từ năm 2003, KCN Quế Võ mở rộng có diện tích 311 ha đi vào hoạt động từ năm 2006. Hiện 2 KCN này đã lấp đầy 100% kể từ năm 2019 đến nay.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN