Giải ngân FDI tháng 9 đạt mức cao kỷ lục, dòng vốn sẽ tiếp tục được thúc đẩy

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được nâng cấp, cùng với những lợi thế như vị trí chiến lược, các hiệp định FTA và chi phí nhân công, có khả năng sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy dòng vốn FDI vào Việt Nam.
Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, FDI giải ngân đạt 2,8 tỷ USD trong tháng 9/2023 (mức giải ngân cao kỷ lục ghi nhận được theo tháng), theo đó FDI giải ngân trong 9 tháng đầu năm đạt 15,9 tỷ USD (tăng 2,2% so cùng kỳ).
Trong khi đó, vốn FDI đăng ký tăng 7,7% so cùng kỳ, đạt 20,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.
Công nghiệp chế biến chế tạo là ngành dẫn đầu trong thu hút FDI với vốn đăng ký đạt 14 tỷ USD, chiếm 69,3% tổng vốn FDI đăng ký trong 9 tháng đầu năm 2023. Tiếp theo đó là ngành bất động sản (1,9 tỷ USD, chiếm 9,6%) và ngành tài chính, ngân hàng & bảo hiểm (1,5 tỷ USD, chiếm 7,6%). 
Giai ngan FDI thang 9 dat muc cao ky luc, dong von se tiep tuc duoc thuc day
 
Nếu xét vốn đăng ký theo quốc gia/khu vực, Singapore là nước đầu tư nhiều nhất với 4,0 tỷ USD (chiếm 19,7% tổng vốn FDI đăng ký), theo sau là Trung Quốc (2,9 tỷ USD, chiếm 14,5%) và Nhật Bản (2,9 tỷ USD, chiếm 14,3%).
Theo Chứng khoán Vietcap, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được nâng cấp, cùng với những lợi thế vốn có của Việt Nam như vị trí chiến lược, các hiệp định FTA và chi phí nhân công cạnh tranh, có khả năng sẽ tiếp tục giúp thúc đẩy dòng vốn FDI vào Việt Nam.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN