Giá vàng trong nước sẽ tăng đến bao giờ mới dừng lại?

Sáng 9/4, giá vàng miếng SJC đạt mức 82.6 triệu đồng/lượng chiều bán ra và lập mức kỷ lục. Vàng nhẫn vẫn được bán ra với giá trên 75.4 triệu đồng.
Diễn biến giá vàng trong nước từ đầu năm đến nay

Gia vang trong nuoc se tang den bao gio moi dung lai?

Nguồn: Giavangvietnam

Giá vàng miếng SJC sáng 09/04 được niêm yết tại mức giá 80.6-82.6 triệu đồng/lượng ở chiều mua - bán, tăng 200,000 đồng mỗi chiều so với kết phiên 08/04. Chênh lệch giữa chiều mua và bán chỉ còn 2 triệu đồng.

Trước đó, giá cao nhất về vàng SJC từng được ghi nhận vào ngày 13/03/2024 với 82.5 triệu đồng/lượng và như vậy giá 82.6 triệu đồng/lượng đã lập ra kỷ lục mới về giá vàng trong nước. So với vàng thế giới, giá vàng miếng trong nước đang cao hơn khoảng 12-13 triệu đồng/lượng tùy thời điểm.

Vàng nhẫn cũng tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới, đang được niêm yết tại 73.1-74.5 triệu đồng/lượng ở chiều mua - bán, tăng 200,000 đồng so với phiên 08/04.

Gia vang trong nuoc se tang den bao gio moi dung lai?-Hinh-2

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân - Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM đưa ra nhiều lý do diễn ra đồng thời đẩy giá vàng trong nước liên tục tăng cao và tạo ra kỷ lục mới.

Đầu tiên, giá vàng thế giới những ngày qua liên tục tăng, do đó kéo giá vàng trong nước sẽ tăng theo.

Giá vàng thế giới đã đạt mức cao kỷ lục trong phiên thứ 7 liên tiếp vào ngày thứ Hai (08/04), một phần được thúc đẩy bởi hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương châu Á. Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/04, hợp đồng vàng tương lai cộng 0.5% lên 2,357.2 USD/oz. Hợp đồng vàng giao ngay tiến gần 0.4% lên 2,337.82 USD/oz, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2,353.79 USD/oz vào đầu phiên.

Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm đến nay

Gia vang trong nuoc se tang den bao gio moi dung lai?-Hinh-3


Nguyên nhân thứ hai là do việc nhập lậu vàng đang được siết chặt, dẫn đến nguồn cung vàng nguyên liệu trong nước càng khan hiếm. Hiện tại, nhu cầu vàng vẫn tăng đều trong khi nguồn cung không có, do nhập khẩu chính ngạch chưa có, đồng thời lại siết nhập lậu vàng để đảm bảo an ninh tỷ giá.

Mặc dù trước đó, Chính phủ cũng như Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã lên tiếng đẩy nhanh việc sửa Nghị định 24 về hoạt động quản lý thị trường vàng, tuy nhiên giá vàng sau thời gian chững lại, lại tiếp tục tăng. Lý do được đưa ra bởi vì NHNN chưa có động thái cụ thể và giá cả phản ánh bởi cung cầu, cầu cao trong khi cung không có sẽ đẩy giá vàng tăng.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân dự báo giá vàng trong nước sẽ vẫn tiếp tục tăng theo giá vàng thế giới và tăng nhiều hơn, nếu như NHNN không có động thái cụ thể để bình ổn thị trường. Cũng như việc siết lại nhập lậu vàng cũng góp phần thúc đẩy giá vàng tăng lên và kỷ lục mới sẽ diễn ra liên tục.

Theo Cát Lam/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN