Giá vàng hôm nay 2/12: Giá vàng đang giảm mạnh, có nên gom vào cuối năm?

Giá vàng hôm nay 2/12 chứng kiến mức giảm mạnh, trong khi các chuyên gia cho rằng giá vàng khó có thể hồi phục trở lại trong tuần này, đây chính là thời điểm thích hợp để mua vào dịp cuối năm.

Trên thị trường vàng trong nước, đầu phiên 2/12 đa số các cửa hàng đều giảm nhẹ cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước. Tính tới 8h ngày 2/12, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji tại Hà Nội niêm yết ở mức 41,26 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng) và 41,39 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng) so với phiên liền trước.

Giá vàng SJC trên thị trường cũng có đà giảm so với thị trường thế giới. Cụ thể, tới 17h ngày 2/12, giá vàng SJC trên thị trường TP.HCM giao dịch quanh mốc 41,24- 41,37 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 41,24 - 41,49 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên giảm 70.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua – bán ở mức 200.000 – 280.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng hôm nay cho hợp đồng giao ngay đang ở mức 1.456 USD/ounce, giảm 8,5 USD so với phiên đóng cửa tuần trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 2/2020 được giao dịch lần cuối ở mức 1.466,45 USD/ounce, giảm 5,95 USD.

Gia vang hom nay 2/12: Gia vang dang giam manh, co nen gom vao cuoi nam?
 Giá vàng hôm nay 2/12: Vàng giảm mạnh, cơ hội mua vào cuối năm.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới chịu áp lực lớn và xuống đáy 1 tuần do thị trường tài chính đón nhận nhiều thông tin tốt. Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên đầu tuần nhờ hy vọng mới về đàm phán Mỹ-Trung. Theo đó, Trung Quốc đã có thiện chí trong vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Đây là điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump rất quan tâm.

Theo ông Kathryn Kaminski, chiến lược gia nghiên cứu và quản lý danh mục đầu tư của AlphaSimplex, từ nay tới tới cuối năm, các yếu tố chính cần theo dõi sẽ là lãi suất của Fed sẽ thay đổi như thế nào, cách thức các căng thẳng thương mại được giải quyết và cuối cùng là diễn biến của đồng USD.

Theo ông Kaminski, ba yếu tố trên đều đang có ảnh hưởng tới thị trường. Và nếu bất kỳ yếu tố nào trở thành yếu tố chủ chốt chi phối thị trường, giá vàng có thể biến động mạnh theo cả hướng tăng lẫn giảm.

Adrian Day, Giám đốc điều hành công ty quản lý tài sản Adrian Day cho rằng: “Các tác động tiêu cực ban đầu của quá trình thỏa thuận thương mại Trung Quốc đã ảnh hưởng tới thị trường, nhưng vàng cần chất xúc tác để bật tăng trở lại.

Thị trường chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục mới và dường như sẽ không có dấu hiệu sớm kết thúc từ nay đến năm. Do đó, giá vàng có thể sẽ giao động trong phạm vi hẹp hiện tại”.

Vàng còn chịu áp lực do giao dịch trầm lắng khi mà giới đầu tư phương Tây giảm mua bán trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn Thanksgiving, một ngày lễ lớn nhất trong năm diễn ra chủ yếu ở Mỹ, Canada, Hà Lan, Anh... Lễ Tạ ơn năm 2019 tại Mỹ là ngày 28/11.

Theo nhận định chung từ phía các nhà phân tích cũng như giới đầu tư vàng, các tác động tiêu cực ban đầu của thỏa thuận thương mại lần 1 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động lớn đến các thị trường nói chung. Tuy nhiên, đối với mặt hàng vàng cần có thêm nhiều yếu tố quan trọng hơn để trở thành “chất xúc tác” khiến giá tăng trở lại.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN