FLC không thể thanh toán 1.110 tỷ trái phiếu đến hạn, bị cưỡng chế thuế

FLC không thể thanh toán trái phiếu cũng như nộp thuế đúng hạn trong bối cảnh kinh doanh liên tục thua lỗ, dòng tiền gặp nhiều khó khăn. 
Ngày 29/12/2023, Tập đoàn FLC (UPCoM: FLC) cũng cho biết chưa thể thanh toán đúng hạn gốc và lãi lô trái phiếu FLCH2123003 tổng số tiền hơn 1.110 tỷ đồng.
Đây là lô trái phiếu FLC phát hành gày 28/12/2021 và đáo hạn vào 28/12/2023. Dư nợ gốc trái phiếu đến ngày báo cáo là 996,86 tỷ đồng, còn lãi chậm thanh toán tạm tính là 113,5 tỷ đồng.
FLC cho biết công ty dự kiến thanh toán trước ngày 28/12/2025 trong trường hợp Hội nghị người sở hữu trái phiếu thông qua phương án gia hạn. Tuy nhiên, việc gia hạn này đang trong quá trình đàm phán.
Cùng ngày, Cục thuế TP Hà Nội có quyết định cưỡng chế hành chính về thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối FLC tổng số tiền xấp xỉ 90 tỷ đồng do quá hạn nộp.
Trong quá trình thi hành cưỡng chế, Cục thuế TP Hà Nội đã gửi lệnh thu ngân sách Nhà nước cho 19 ngân hàng nhằm trích lập số tiền trên từ 83 tài khoản của FLC mở tại các ngân hàng này. Trong trường hợp số tiền trong tài khoản của FLC nhỏ hơn số tiền cưỡng chế thì ngân hàng vẫn phải trích số tiền còn lại sau khi trừ đi số dư tối thiểu để duy trì tài khoản, cũng như trích tiếp số tiền phát sinh.
FLC khong the thanh toan 1.110 ty trai phieu den han, bi cuong che thue
 
FLC không thể thanh toán trái phiếu cũng như nộp thuế đúng hạn trong bối cảnh kinh doanh liên tục thua lỗ, dòng tiền gặp nhiều khó khăn. Bởi trước đó, FLC đã thất bại khi không được trái chủ chấp thuận trong việc dùng dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng FLC Hải Ninh 2 (tỉnh Quảng Bình) để tái cơ cấu lô trái phiếu hơn 996 tỷ đồng.
Thêm vào đó, ngay đầu năm 2024, FLC đã không thể tiến hành ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 2/1 do tỷ lệ tham dự không đủ điều kiện. Nội dung cuộc họp xoay quanh việc FLC trình cổ đông thông qua đơn từ nhiệm của 2 Thành viên HĐQT là ông Lê Thái Sâm, ông Doãn Hữu Đoàn và Thành viên Ban Kiểm soát Nguyễn Tri Thống. Đồng thời, Công ty cũng thông tin về kết quả tái cơ cấu và kế hoạch kinh doanh năm 2024.
Ngoài ra, hiện FLC chưa công bố các báo  tài chính kiểm toán năm 2021 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN