Dự thảo sửa đổi Thông tư 16 tác động sao đến kinh doanh trái phiếu của ngân hàng?

Dự thảo sửa đổi này mang lại sự linh hoạt hơn cho các tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ thanh khoản cho thị trường TPDN nếu Thông tư này có hiệu lực.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN về hoạt động kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Cụ thể, Dự thảo này bãi bỏ các hạn chế đối với hoạt động giao dịch TPDN chưa niêm yết của tổ chức tín dụng. Theo đó, tổ chức tín dụng không còn bị hạn chế việc mua lại TPDN chưa niêm yết trong vòng 12 tháng kể từ ngày bán (quy định này đã được hoãn hiệu lực thi hành theo Thông tư số 03/2023/TT-NHNN cho đến cuối năm 2023).
Đồng thời, hoạt động mua bán TPDN giữa tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và tổ chức tín dụng hỗ trợ, tổ chức nhận chuyển giao bắt buộc theo phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, Dự thảo cũng bắt buộc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch TPDN.
Du thao sua doi Thong tu 16 tac dong sao den kinh doanh trai phieu cua ngan hang?
 
Theo Chứng khoán Vietcap (VCSC), Dự thảo sửa đổi này mang lại sự linh hoạt hơn cho các tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ thanh khoản cho thị trường TPDN nếu Thông tư này có hiệu lực.
Ngoài ra, việc này phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và việc ra mắt sàn giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ mới của HNX.
Dự thảo thông tư này cũng nhằm mục đích nâng cao tính minh bạch của các giao dịch TPDN, từ đó hỗ trợ sự phát triển của thị trường TPDN Việt Nam.
VCSC kỳ vọng Dự thảo sẽ có tác động không đáng kể (nếu có hiệu lực) đối với dự báo lợi nhuận năm 2024 của một số ngân hàng. Tuy nhiên, VCSC cho rằng tâm lý nhà đầu tư sẽ được cải thiện.
Được biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng là nhóm ngành có giá trị phát hành trái phiếu cao nhất với khoảng 138,3 nghìn tỷ, (tăng 1% so cùng kỳ) chiếm tỷ trọng 51% so với tổng giá trị.
Lãi suất bình quân gia quyền của trái phiếu Ngân hàng là 6,7%/năm, kỳ hạn bình quân 4,8 năm. Các ngân hàng phát hành giá trị lớn nhất bao gồm: NHTMCP Á Châu (18,9 nghìn tỷ đồng), NHTMCP Phương Đông (17,3 nghìn tỷ đồng), NHTMCP Kỹ Thương Việt Nam (15,5 nghìn tỷ đồng).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN