Dragon Capital loại bỏ Vinamilk ra khỏi top những khoản đầu tư giá trị nhất

Việc tăng trưởng có phần chậm lại của Vinamilk thời gian gần đây đã khiến cổ phiếu VNM không còn hấp dẫn trong mắt nhiều quỹ ngoại.

VEAM - Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam đã chiếm vị trí thứ 10 của Vinamilk, lần đầu tiên loại bỏ cổ phiếu VNM "văng" khỏi top những khoản đầu tư giá trị nhất của quỹ Dragon Capital VEIL trong hơn một thập niên qua

Trước đó, tỷ trọng cổ phiếu VNM trong danh mục của quỹ ngoại này liên tục đi xuống và chính thức bị loại khỏi top 10 vào giữa tháng 12 vừa qua.

Báo cáo cập nhật tuần mới nhất (từ 6 đến 13/12) được quỹ đầu tư 1,47 tỷ USD - Dragon Capital VEIL cho biết cổ phiếu Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) không còn nằm trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ ngoại này.

Dragon Capital loai bo Vinamilk ra khoi top nhung khoan dau tu gia tri nhat
 

Trước khi rời khỏi top 10 khoản đầu tư của VEIL, VNM chỉ còn chiếm 2,81% giá trị tài sản ròng của quỹ ngoại này tương đương gần 41 triệu USD. Thay vào đó là các khoản đầu tư mới giá trị hơn như Thế giới Di độngMWG+1.5% (120 triệu USD), Ngân hàng ACB (105 triệu USD), Nhà Khang Điền (88 triệu USD) hay Sabeco (80 triệu USD)…

Không chỉ riêng VEIL, Vinamilk gần đây cũng đã bắt đầu kém hấp dẫn với các quỹ ngoại.

Từng chiếm tỷ trọng cao nhất trong danh mục đầu tư của Vietnam Opportunity Fund Ltd - VOF, thuộc VinaCapital, nhưng hiện tại VNM chỉ còn là cổ phiếu lớn thứ 4 trong danh mục của quỹ, chiếm 6%. Tỷ trọng này kém xa Hòa Phát (14,7%); Nhà Khang Điền (8,7%) hay ACV (7,5%).

Nhiều quỹ khác cũng chỉ còn nắm giữ lượng nhỏ cổ phiếu VNM như Government of Singapore (GIC), hay Pyn Elite Fund…

Hiện tại, hơn 2/3 cổ phần Vinamilk đã nằm trong tay 3 nhà đầu tư lớn nhất là SCIC (36%); F&N Group (20%) và Platinum Victory (10,6%).

Báo cáo của Vinamilk cũng cho biết tính tới cuối năm 2017, 20 cổ đông lớn nhất cũng mới chỉ nắm giữ hơn 79% cổ phần doanh nghiệp. Ngoài 3 cái tên trên, một số quỹ đang nắm giữ lượng cổ phần VNM đáng kể như nhóm quỹ Matthews (3,5%); nhóm Genesis Group (2,4%); Arisaig Asia Consumer Fund (1,65%); Deutsche Bank AG (1,09%)…

Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN