Đồng nội tệ mạnh vào thời điểm không thích hợp

Tại báo cáo cập nhật về tình hình vĩ mô ngày 9/9, Công ty chứng khoán VNDirect (VND) cho rằng đồng nội tệ mạnh vào thời điểm không thích hợp.

Theo VNDirect, trong tháng vừa qua, sự mất giá mạnh của đồng NDT so với đồng USD đã khiến một loạt các đồng nội tệ châu Á giảm theo bao gồm đồng won, rupiah và ringgit. Tuy nhiên, tiền đồng không còn chịu nhiều tác động từ sự mất giá của đồng NDT.

Mặc dù NHNN muốn làm suy yếu tiền đồng để thu hẹp khoảng cách với các đồng nội tệ khác trong khu vực bằng cách điều chỉnh tỷ giá trung tâm nhưng tiền đồng chỉ giảm giá 0,1% so với USD kể từ đầu năm trong khi tỷ giá trung tâm tăng 1,4%.

Điều này phản ánh hai xu hướng chính là dòng vốn FDI tăng liên tục và thặng dư thương mại khá ổn định nhờ sự dịch chuyển thương mại và đầu tư trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Dong noi te manh vao thoi diem khong thich hop
 

VNDirect cũng cho rằng sự leo thang hơn nữa của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ gia tăng áp lực lên đồng NDT, do đó Ngân hàng Nhà nước sẽ cần nỗ lực nhiều hơn để làm giảm giá tiền đồng vì đồng nội tệ mạnh có thể làm mất khả năng cạnh tranh xuất khẩu trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, khả năng Ngân hàng Nhà nước can thiệp vào thị trường tiền tệ bằng cách tăng dự trữ ngoại hối trở nên hạn chế do rủi ro bị Mỹ liệt vào danh sách thao túng tiền tệ.

Vì vậy, để tránh rủi ro này, VNDirect kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của tiền đồng và ưu tiên ổn định tài chính trong bối cảnh ngày càng thách thức của môi trường vĩ mô toàn cầu. 

Trong ngắn hạn, VNDirect nhận thấy một số biện pháp đã được thực hiện. Trong hai tuần cuối tháng 8/2019, Ngân hàng Nhà nước đã bơm một lượng lớn tiền đồng (55.112 tỷ đồng/2,3 tỷ USD) thông qua thị trường mở để hạ nhiệt lãi suất liên ngân hàng.

Vào cuối tháng 8/2019, Ngân hàng Nhà nước cũng cảnh báo sẽ xử phạt các ngân hàng đưa ra mức lãi suất cao đối với tiền gửi bằng VND do những lo ngại về cuộc đua lãi suất có thể gây bất ổn thị trường tiền tệ.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN