Dịch bệnh ít người đi sắm điện thoại nên doanh thu tháng 7 của Thế Giới Di Động giảm 7%

Theo cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn là chuỗi đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 56%. Doanh thu online chiếm 9%, tương đương với 5.625 tỷ đồng.

Theo bản tin IR, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết doanh thu tháng 7/2020 đạt 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế tăng 13% lên 327 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp được duy trì tích cực ở tất cả các chuỗi. Trong đó, chuỗi BHX tiếp tục giữ được biên lợi nhuận gộp tháng 7 ở mức 25% sau hủy hàng và mất mát. Biên lợi nhuận ròng riêng tháng 7 của Công ty đạt xấp xỉ 3,8% (tăng 0,7% so với mức 3,1% trong tháng 7/2019).

Lũy kế 7 tháng, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất 64.308 tỷ đồng, tăng gần 6% và lợi nhuận sau thuế đạt 2.353 tỷ đồng, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2019. So với kế hoạch, MWG đã thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo cơ cấu doanh thu, Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn là chuỗi đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 56%. Doanh thu online chiếm 9%, tương đương với 5.625 tỷ đồng.

Dich benh it nguoi di sam dien thoai nen doanh thu thang 7 cua The Gioi Di Dong giam 7%
Nguồn: MWG. 

Theo chu kỳ kinh doanh, quý 3 là mùa thấp điểm nhất đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Bên cạnh đó, làn sóng COVID lần thứ 2 cũng ảnh hưởng tiêu cực tới thu nhập của người dân. Trong bối cảnh này, để tăng cường sức mạnh chuỗi TGDĐ và ĐMX, MWG đã triển khai:

Hoàn tất nâng cấp layout khu sản phẩm gia dụng cho toàn bộ khoảng 300 cửa hàng ĐMX lớn. Ngành hàng gia dụng với biên lợi nhuận gộp cao đang đóng góp 9% tổng doanh thu của TGDĐ & ĐMX.

Thử nghiệm mô hình ĐMX supermini (DMS) với 9 cửa hàng (120-150m2) tại một số phường, xã, thị trấn ở tỉnh Tiền Giang. Kết quả bước đầu đáng khích lệ khi các cửa hàng DMS đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng và mang lại lợi nhuận khả quan nhờ tối ưu được chi phí hoạt động (ví dụ: chi phí mặt bằng chỉ bằng 1/4, chi phí nhân sự chỉ bằng 1/3 so với 1 cửa hàng ĐMX mini, tiết kiệm nhiều chi phí quản lý, logistics do tận dụng hệ thống sẵn có của ĐMX mini).

Sau khi hoàn thành mục tiêu mở mới nhanh và tăng độ phủ trong 6 tháng đầu năm, từ tháng 7/2020, BHX sẽ tập trung nâng cao chất lượng doanh thu, gia tăng doanh số bình quân trên mỗi cửa hàng, trong khi việc mở mới sẽ ở mức vừa phải. Theo đó, BHX đã khai trương thêm 75 cửa hàng trong tháng 7 (so với mức trung bình khoảng 100 cửa hàng trong 3 tháng trước).

Tổng doanh thu của chuỗi BHX trong tháng 7 tăng trưởng 80% so với cùng kỳ năm trước và 12% so với tháng 6/2020. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng tăng lên khoảng 1,2 tỷ đồng từ mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6.

Trong 1.561 điểm bán tại thời điểm 31/7, BHX có 1.069 cửa hàng ở khu vực ngoài TP HCM, chiếm 68,5% tổng số cửa hàng (so với tỷ lệ 41% cùng kỳ năm trước).

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN