Đại gia Đặng Văn Thành là ông chủ của Công ty vừa bị phạt vì xây dựng trái phép ở Thung lũng Tình yêu?

TTC Lâm Đồng là công ty con của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Tourist, HoSE: VNG), một công ty trong hệ sinh thái của đại gia khét tiếng Đặng Văn Thành.
 

CTCP Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng (TTC Lâm Đồng) bị phạt 40 triệu đồng vì xây cầu đáy kính 7D không phép ở Thung lũng Tình yêu.

Quyết định xử phạt hành chính được UBND TP Đà Lạt ban hành ngày 14/1. Thành phố này yêu cầu trong 60 ngày, chủ đầu tư phải xuất trình giấy phép hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh, không sẽ cưỡng chế công trình.

Trước đó UBND phường 8, TP Đà Lạt phát hiện TTC Lâm Đồng xây cầu đáy kính 7D với hai mố neo cao 10 m; hai trụ đỡ 20 và 28 m, đang kéo dây neo và kéo dây đáy kính; một khung sắt lắp ghép nhà chờ rộng 8 m, cao 4 m và dài 20 m đã được lắp dựng khi chưa được cấp phép. Đơn vị này đốn hạ trái phép 6 cây thông ba lá.

Cây cầu này nếu tiếp tục được hoàn thành sẽ dài 221,5 m, rộng hơn 2 m nối khu vực Vườn cây mê cung của Thung lũng Tình yêu với Vườn thơ Hàn Mặc Tử ở Đồi Mộng mơ. 

Thung lũng Tình yêu được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia năm 1998. Đây là địa điểm nổi tiếng nhất Đà Lạt, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. 

Dai gia Dang Van Thanh la ong chu cua Cong ty vua bi phat vi xay dung trai phep o Thung lung Tinh yeu?
 Xây dựng cầu đáy kính trái phép, TTC Lâm Đồng bị phạt.

TTC Lâm Đồng đang sở hữu khách sạn Ngọc Lan và sở hữu hai điểm du lịch có thương hiệu tại Đà Lạt là Thung Lũng Tình Yêu và Đồi Mộng Mơ. Ngoài ra TTC Lâm Đồng đang mời một đơn vị nước ngoài thiết kế cụm Safari tại Lâm Đồng.

Theo tìm hiểu, TTC Lâm Đồng là công ty con của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Tourist, HoSE: VNG), một công ty trong hệ sinh thái của đại gia Đặng Văn Thành -  cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank. TTC Lâm Đồng có vốn điều lệ gần 356 tỷ đồng, trong đó TTC Tourist nắm giữ 100% vốn.  

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra vào chiều ngày 26/4/2019, TTC Tourist thông qua phương án sáp nhập TTC Lâm Đồng bằng hình thức hoán đổi cổ phiếu.

Để thực hiện tham vọng này, TTC Tourist sẽ phát hành gần 9 triệu cổ phiếu VNG cho cổ đông của TTC Lâm Đồng theo danh sách chốt quyền tại ngày 22/4. Tỷ lệ hoán đổi được đưa ra là 1:0.9, theo đó TTC Tourist sẽ chào bán 9 triệu cổ phiếu để hoán đổi gần 10 triệu cổ phiếu TTC Lâm Đồng đang lưu hành, tương ứng với 27,99% vốn tại TTC Lâm Đồng.

Sau hoán đổi, TTC Tourist sẽ là chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ tại TTC Lâm Đồng. Sau khi sáp nhập TTC Lâm Đồng, vốn điều lệ của TTC Tourist tăng thêm gần 90 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ lên 927 tỷ đồng.

Trước đó, TTC Tourist đã hoàn tất hoán đổi và sáp nhập CTCP Du lịch Thắng Lợi, chuyển đổi CTCP Du lịch Thắng Lợi thành Công ty TNHH Du lịch TTC do TTC Tourist sở hữu 100% vốn.

Trong một vài năm trở lại đây, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) của ông Đặng Văn Thành liên tiếp có những động thái mới trong việc cơ cấu lại các công ty thành viên thuộc mọi lĩnh vực hoạt động đặc biệt là du lịch. Việc tái cơ cấu được thực hiện thông qua hình thức mua bán và sáp nhập (M&A) một cách mạnh mẽ.

Dai gia Dang Van Thanh la ong chu cua Cong ty vua bi phat vi xay dung trai phep o Thung lung Tinh yeu?-Hinh-2
 Các công ty du lịch của TTC Tourist. Nguồn: CafeF

Một loạt các công ty du lịch, khách sạn đã được quy về một mối là Thành Thành Công. Trong năm 2014, TTC đã mua lại Vinagolf (VNG), một công ty nhỏ đang niêm yết hoạt động không mấy hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

Sau đó, Vinagolf đã được khoác lên mình cái tên mới là CTCP Du lịch Thành Thành Công - TTC Tourist và trở thành một mã chứng khoán nổi bật trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, gia đình ông Đặng Văn Thành với tham vọng đưa TTC Tourist trở thành đầu mối quản lý, sở hữu toàn bộ mảng kinh doanh du lịch, khách sạn của Tập đoàn này.

Ngay sau khi trở thành TTC Tourist, vốn điều lệ của doanh nghiệp này tăng từ 130 tỷ đồng (trước sáp nhập) lên 752 tỷ đồng thông qua việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Năm 2018, TTC Tourist sáp nhập CTCP Du lịch Thắng Lợi và phát hành cổ phiếu dành cho người lao động, nâng tổng vốn điều lệ lên 837 tỷ đồng. Trong vòng hơn 10 năm, vốn điều lệ của TTC Tourist tăng hơn 6,4 lần từ 130 tỷ đồng lên 837 tỷ đồng.

Số tiền thu về trên được đầu tư vào 4 công ty du Lịch như TTC Lâm Đồng, Du Lịch Thắng Lợi, Thành Bình, Bến Tre với tỷ lệ chi phối. Đây đều là những doanh nghiệp nắm giữ nhiều nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi ở những trọng điểm du lịch như TP.HCM, Nha Trang, Lâm Đồng, Bến Tre...

TTC Tourist hiện đang sở hữu hơn 9 khách sạn 4 sao và 3 sao, 3 resort, 2 trung tâm hội nghị, 1.200 phòng ở, 2 khu vui chơi, 6 nhà hàng. Trong đó, công ty đầu ngành VNG cung cấp dịch vụ lữ hành và sở hữu 3 khách sạn mang thương hiệu TTC Hotel tại Cần Thơ, Đà Lạt, Hội An và 1 khách sạn tại Angkor. TTC Tourist cũng là đơn vị sở hữu hai điểm du lịch có thương hiệu tại Đà Lạt là Thung Lũng Tình Yêu và Đồi Mộng Mơ.

Về cơ cấu cổ đông hiện nay, TTC Tourist có 3 cổ lớn là tổ chức gồm CTCP Đầu tư Thành Thành Công (sở hữu 35,28% vốn điều lệ), Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai (6,77%) và CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (8,22%). Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Thành và con trai Đặng Huỳnh Anh Tuấn sở hữu lần lượt 1,93% và 0,14% vốn điều lệ công ty.

Dai gia Dang Van Thanh la ong chu cua Cong ty vua bi phat vi xay dung trai phep o Thung lung Tinh yeu?-Hinh-3
 Tình hình kinh doanh của TTC Tourist trong những năm nay. Nguồn: VietstockFinance
Về kết quả kinh doanh của TTC Tourist, trong 3 năm trở lại đây, cùng với sự gia tăng nhanh về quy mô vốn, lợi nhuận TTC Tourist cũng tăng trưởng mạnh.

Trong quý 3/2019, TTC Tourist mang về gần 260 tỷ đồng doanh thu và 10 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 11% và 233% so với cùng kỳ.

Còn trong cả 9 tháng, Công ty có gần 720 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 1% và 60 tỷ đồng lãi ròng, giảm đến 29% so 9 tháng năm 2018. Dẫu vậy, Công ty đã thực hiện được 73% kế hoạch doanh thu và vượt 71% kế hoạch lợi nhuận.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN