Cổ phiếu SAB cắm đầu giảm, thấp hơn giá lúc chào sàn giữa 2 gọng kìm

Kể từ đầu năm cho tới nay, thị giá SAB đã giảm hơn phân nửa giá trị về mức thấp hơn so với phiên chào sàn HoSE từ năm 2016.
 

Cổ phiếu SAB của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) kết thúc phiên giao dịch 20/3 ở mức giá 126.000 đồng/cp. Mức giá này đã thấp hơn mức giá hồi mới chào sàn chứng khoán là 132.000 đồng/cp của "ông vua" bia-rượu-nước giải khát.

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng dịch Covid-19 bùng phát và chịu ảnh hưởng của Nghị định 100, thị giá cổ phiếu SAB đã lao dốc từ khoảng 260.000 đồng/cp xuống còn 126.000 đồng/cp, tức mất gần nửa giá trị.

Co phieu SAB cam dau giam, thap hon gia luc chao san giua 2 gong kim
Thj giá SAB đã lao về đáy kể từ khi niêm yết. 

Người buồn nhất trong việc mất giá của SAB có lẽ là Vietnam Beverage của Thaibev nắm giữ đến gần 54% vốn ở mức giá mua vào là 320.000 đồng/cp. Như vậy, so với mức giá 320.000 đồng/cp, tương ứng tổng số tiền bỏ ra là gần 5 tỷ USD chi để thâu tóm 53,59% cổ phần Sabeco, khoản đầu tư của Thaibev đến nay đã "bay hơi" hơn nửa giá trị.

Lúc bấy giờ, Sabeco là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời với hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam như bia Sài Gòn và bia 333. Ngoài ra, Sabeco chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường bia Việt và là một trong những công ty bia đầu ngành ở ASEAN.

ThaiBev cũng đánh giá Việt nam là thị trường tiềm năng cho ngành bia, lớn thứ ba trong ASEAN và chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Vì thế, vụ thâu tóm này sẽ giúp Tập đoàn đa dạng hóa thị trường về mặt địa lý; giúp hãng mở rộng khu vực và có được mạng lưới phân phối lớn ở Việt Nam.

Không phủ nhận tình hình kinh doanh của Sabeco trong 2 năm trở lại đây có dấu hiệu khởi sắc. Song bước sang năm 2020, những cú “khó đỡ” từ Nghị định 100 và kế tiếp là dịch COVID-19 đang tạo thế khó khăn kép cho Sabeco.

Điểm lại, Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 làm sản lượng tiêu thụ bia của ‘ông lớn’ đầu ngành Sabeco giảm đáng kể so với năm 2019. Quan sát trước kỳ nghỉ Tết cũng cho thấy nhiều siêu thị và các đại lý đã giảm giá cao để xử lý hàng tồn kho còn sót lại. Kết quả, quý 4/2019 SAB ghi nhận doanh thu thuần 9.700 tỷ đồng (giảm 6,5%).

Sau Tết, dịch Covid-19 bùng phát khiến việc giảm tụ tập khiến lượng khách tại những quán ăn, quán nhậu giảm sút đáng kể, tiếp nối sự ‘ảm đạm’ sau Nghị định cấm sử dụng bia rượu khi lái xe có hiệu lực từ đầu năm.

Trong khi với Sabeco, kênh phân phối bia thông qua các nhà hàng, quán nhậu (on-trade channel) hiện chiếm tỷ trọng lớn 70-80% doanh số ngành bia của Công ty, vì thế sản lượng bia tiêu thụ trong năm 2020 dự giảm 20% và giá bán sẽ được điều tiết từ 5-10% theo cung và cầu thị trường khi nhu cầu ngày càng giảm.

Trong lần chia sẻ mới đây, phía Sabeco cho hay trong ngắn hạn, với ảnh hưởng của Covid-19 và Nghị định 100, chiến lược tiết kiệm chi phí sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của công ty. Theo ban lãnh đạo, giá mạch nha và hoa bia ước tính tiếp tục giảm trong năm nay, do đó tiết kiệm chi phí nguyên liệu đầu vào là khá chắc chắn.

Trong dài hạn (1-2 năm tới), Sabeco có kế hoạch mở rộng thêm 3 nhà máy bia có hiệu quả và chất lượng cao về sản xuất và địa điểm (nhà máy bia ở Sóc Trăng, Củ Chi và Quảng Ngãi) và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho những nhà máy này để giảm chi phí và bảo tồn năng lượng.

Covid-19 còn tổn hại đến việc kinh doanh của Sabeco và cũng ảnh hưởng đến kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của doanh nghiệp này. Mới đây, Hội đồng quản trị Sabeco đã quyết định hoãn tổ chức cuộc họp thường niên do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Co phieu SAB cam dau giam, thap hon gia luc chao san giua 2 gong kim-Hinh-2
 SAB "mệt mỏi" giữa 2 gọng kìm.

VCSC: Triển vọng lợi nhuận trung dài hạn vẫn khả quan mặc dù gặp nhiều thách thức

Trong một báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) hồi đầu tháng 3, VCSC giữ khuyến nghị mua khi duy trì quan điểm tích cực cho khả năng của SAB trong việc ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ từ tái cơ cấu hoạt động kinh doanh.

VCSC cho rằng việc giá cổ phiếu của SAB điều chỉnh 22% trong 3 tháng qua đã phản ánh tác động tiêu cực lên sản lượng tiêu thụ bia của toàn ngành từ Nghị định 100/2019 về phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông và bùng phát dịch Covid-19.

Trong kịch bản cơ sở cho ngành bia, VCSC dự phóng mức sụt giảm tiêu thụ bia so với cùng kỳ năm trước sẽ mạnh nhất vào quý 1/2020 và cải thiện dần trong các quý sau khi giả định rằng tình hình dịch Covid-19 sẽ cải thiện kể từ quý 2/2020; đồng thời, giả định các thành phần tham gia thị trường bia – bao gồm người tiêu dùng – sẽ dần thích nghi hơn với Nghị định 100.

Trong khi đó, kỳ vọng chi phí nguyên vật liệu thấp hơn và các động thái tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sẽ giúp SAB gia tăng biên lợi nhuận gộp. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của SAB cũng sẽ được hỗ trợ bởi thu nhập lãi tiền gửi gia tăng.

Ngành bia Việt Nam hiện đang chịu tác động kép từ quy định mới về Phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông và dịch Covid-19.

Nghị định 100 – có hiệu lực từ đầu năm 2020 – có quy định và mức phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia, bao gồm (1) không cho phép có nồng độ cồn khi tham gia giao thông (bao gồm điều khiển xe máy – phương tiện giao thông chính sử dụng tại Việt Nam) mà trước đây chỉ áp dụng cho người sử dụng ôtô và (2) mức độ xử phạt về mặt tài chính và hành chính nghiêm khắc hơn đối với người vi phạm.

Trong khi đó, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến lưu lượng khách đến các nhà hàng và qua đó ảnh hưởng đến sức tiêu thụ bia. Trong khi VCSC cho rằng Nghị định 100 sẽ điều chỉnh lại dung lượng thị trường bia Việt Nam (thấp hơn), kỳ vọng sự dần thích nghi/điều chỉnh của các đối tượng tham gia thị trường sẽ giúp lượng tiêu thụ bia có sự cải thiện theo quý trong năm 2020.

Các điều chỉnh này có thể bao gồm (1) dịch vụ gọi xe miễn phí hoặc giảm giá được tài trợ bởi các nhà hàng và công ty bia, (2) người tiêu dùng sẽ dần gia tăng sử dụng dịch vụ gọi xe và (3) gia tăng tiêu thụ bia off-premise (sử dụng tại nhà).

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN