Cổ phiếu PNJ giảm mạnh ngày vía Thần Tài

Trong ngày vía Thần Tài, cổ phiếu của doanh nghiệp bán vàng đảo chiều giảm điểm.
Ngày 19/2 (tức ngày 10 tháng Giêng) tức ngày vía Thần Tài, theo truyền thống đây là ngày mà nhiều người mua vàng với mong muốn năm mới sẽ phát tài, sung túc. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của doanh nghiệp bán vàng trên sàn chứng khoán lại đảo chiều giảm điểm. 
Chốt phiên giao dịch hôm nay, thị giá PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận giảm 1.800 đồng/cp (-1,99%) xuống 88.700 đồng/cp.
Trước đó, trong hai phiên giao dịch đầu tiên năm Giáp Thìn 2024, thị giá PNJ cũng liên tục đóng cửa trong sắc đỏ. Vốn hóa thị trường của PNJ hiện tụt xuống khoảng 29.700 tỷ đồng.
Co phieu PNJ giam manh ngay via Than Tai
Cổ phiếu PNJ giảm mạnh.

Về tình hình kinh doanh, quý 4/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 632 tỷ đồng (tăng 34% so với cùng kỳ).

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần đạt 33.137 tỷ đồng (giảm 2%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng (tăng 9%), chính thức hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2023. Trong đó, doanh số đến từ mảng trang sức chiếm 66,8% trong tổng cơ cấu doanh thu năm 2023 (bao gồm 58,2% bán lẻ và 8,6% bán sỉ).

PNJ cho biết do công ty chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng bằng nhiều sáng kiến kinh doanh tiếp thị
Mặc dù sức tiêu thụ vàng mạnh song các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vàng bạc, trang sức tại Việt Nam tương đối manh mún, trong đó PNJ là doanh nghiệp nổi bật nhất với quy mô cũng như thị phần số 1 ngành vàng trang sức. Doanh nghiệp này có hướng đi khác biệt trong câu chuyện kinh doanh vàng, không còn tập trung mua - bán vàng miếng mà mở rộng sang phân khúc bán vàng trang sức, đá quý, kim cương hay phụ kiện giúp đem lại lợi nhuận tốt.
Tính đến cuối tháng 12/2023, PNJ đã chạm mốc 400 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành. Riêng trong năm 2023, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng để tăng cường độ phủ, chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.
Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán ABCS đánh giá PNJ đã ghi nhận tăng trưởng trở lại trong suốt các tháng của quý 4/2023 nhờ có các ngày lễ/sự kiện đặc biệt trong quý này cùng với việc triển khai nhiều chương trình marketing một cách hiệu quả hơn.
Việc ứng dụng công nghệ và số hóa để phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng tốt hơn, từ đó đưa ra các chương trình marketing hiệu quả, đạt tăng trưởng hai chữ số về số lượng khách hàng mới và thúc đẩy khách hàng cũ quay lại dù giá trị hóa đơn giảm khoảng 20%.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN