Chủ tịch Sacombank nói về xử lý cổ phiếu Trầm Bê, lợi nhuận không thua ACB và Techcombank

Chủ tịch Dương Công Minh cho biết, ngân hàng phấn đấu năm 2023 giải quyết dứt điểm đấu giá cổ phiếu STB của nhóm ông Trầm Bê để hoàn thành tái cơ cấu và chia cổ tức cho cổ đông.
Sáng 25/4, tại ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HoSE: STB), nhiều cổ đông thắc mắc về việc đã nhiều năm liền không được nhận cổ tức từ ngân hàng trong khi nhà băng này vẫn làm ăn có lãi.
Chủ tịch Dương Công Minh cho biết, Sacombank đã cơ bản hoàn thành xử lý nợ xấu, chỉ còn cổ phiếu sở hữu của nhóm ông Trầm Bê. Sacombank đã trình NHNN cho phép bán đấu giá số cổ phiếu này. Phấn đấu quý 4/2023 sẽ đấu giá số cổ phiếu của nhóm ông Trầm Bê, giải quyết dứt điểm, từ đó hoàn thành tái cơ cấu và chia cổ tức cho cổ đông.
"Bản thân tôi là cổ đông lớn tôi cũng muốn được chia cổ tức, tâm trạng của tôi cũng giống các cổ đông thôi. Chúng tôi vào đây cam kết chi cổ tức nhưng với điều kiện là phải tái cơ cấu thành công. 2023 là thời điểm cuối cùng để tái cơ cấu", ông Dương Công Minh trần tình.
Ông cho biết thêm, Sacombank đã trình phương án chia cổ tức bằng tăng vốn điều lệ và chờ NHNN phê duyệt. Năm 2024 chắc chắc sẽ trả cổ tức cho cổ đông cũng như để tăng năng lực hoạt động của ngân hàng. 
Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm chia sẻ thêm, Sacombank hiện có lợi nhuận chưa phân phối hơn 12.000 tỷ, khi NHNN cho phép sẽ trả cổ tức cho cổ đông chứ không giữ lại.
Liên quan đến việc đấu giá đất KCN Phong Phú, cổ đông thắc mắc giá khởi điểm đang thấp dần theo từng lần và hiện là 8.000 tỷ có quá thấp hay không? 
Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm chia sẻ, ban đầu, Sacombank bán đấu giá tài sản KCN Phong Phú nhưng UBNDTP có công văn ngưng đấu giá tài sản, do đó ngân hàng chuyển sang đấu giá khoản nợ. Mỗi lần đấu giá ngân hàng giảm 5% và bán toàn bộ nghĩa vụ, nhưng quan điểm là không để mất vốn, không để mất khoản dự thu mà ngân hàng Phương Nam đã hạch toán. Khi nào về đúng mức vốn và lãi dự thu thì sẽ dừng lại, không bán lỗ. 
Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm giá đấu lần cuối và hi vọng năm 2023 sẽ xử lý được khoản nợ này.
Về tình hình nợ xấu, cổ đông thắc mắc cuối năm 2022, nợ nhóm 2 của Sacombank tăng cao từ 1.400 tỷ lên 5.400 tỷ, Ban lãnh đạo đánh giá gì về nhóm nợ này, liệu có bị nhảy nhóm nợ hay không?
Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm phân tích, nợ nhóm 2 đang giảm 1.255 tỷ tại thời điểm cuối quý 1/2023, xuống mức 4.226 tỷ đồng. Trong năm 2022 và đầu năm 2023, các lĩnh vực cho vay sản xuất kinh doanh khó khăn, con số nợ này từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngắn hạn dòng tiền chưa thu hồi kịp. Bản chất của những khoản nợ này đều có tài sản đảm bảo và cao hơn thực chất cho vay.
Chu tich Sacombank noi ve xu ly co phieu Tram Be, loi nhuan khong thua ACB va Techcombank
 
Ngoài ra, cổ đông cũng hỏi về tình hình trích lập dự phòng trái phiếu VAMC của Sacombank và liệu sau khi hoàn thành việc trích lập này lợi nhuận của STB có thể ngang với các ngân hàng có quy mô tương tự như ACB, Techcombank hay không?
Bà Diễm cho biết, để đủ điều kiện chia cổ tức bằng cổ phiếu, Sacombank sẽ trích lập hết dự phòng trái phiếu VAMC, năm nay trích thêm 8.000 tỷ là đủ 100% trái phiếu VAMC.
Riêng quý 1 trích lập dự phòng rủi ro trái phiếu VAMC là 2.213 tỷ đồng. năm 2022 Sacombank đã trích gần 13.000 tỷ chi phí dự phòng. Do đó, nội lực tương lai Sacombank rất mạnh.
Ông Minh nói thêm, thời gian tới lợi nhuận Sacombank không thua bất cứ ngân hàng nào trong quy mô tương đương như ACB và Techcombank.
Trong bối cảnh nhiều vấn đề bắt bớ liên quan đến tham ô, cổ đông thắc mắc có sự thất thoát tài sản tại Sacombank hay không? Đại diện Sacombank khẳng định tính đến hiện nay, ngân hàng không phát sinh vụ việc tham ô liên quan mua sắm tài sản cố định. Ngoài ra, Sacombank đã lập hội đồng đấu thầu và hội đồng quản lý chi phí xem xét một cách độc lập. Năm 2022 đã có một cuộc kiểm toán nội bộ về đầu tư xây dựng cơ bản.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2023, bà Diễm cho biết, lãi trước thuế của Sacombank đạt 2.383 tỷ, tăng 50% so cùng kỳ và đạt 25% kế hoạch. Tăng trưởng tín dụng đến cuối quý 1 là trên 2%.
Đánh giá về Thông tư 02 của NHNN về tái cơ cấu nợ, bà Diễm cho biết ngày mai (26/4) HĐQT sẽ họp và trình quy chế cơ cấu nợ cho khách hàng có nguồn trả nợ trong tương lai, cơ cấu nợ có điều kiện chứ không phải cơ cấu nợ bất chấp.
Tại đại hội, cổ đông cho rằng Sacombank nên coi lại việc cho vay kèm bán hợp đồng bảo hiểm, bà Diễm cho rằng đó là xu thế, các ngân hàng thực hiện bảo hiểm liên kết để tăng lợi nhuận cho ngân hàng. 
Sacombank không có chủ trương áp đặt khách hàng khi vay vốn phải mua bảo hiểm. Sacombank tư vấn dựa trên quyền lợi và chi phí của khách hàng trong hợp đồng bảo hiểm đầu tư hay bảo hiểm nhân thọ. Không có trường hợp gửi tiết kiệm mà bị ép mua bảo hiểm.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN